TechFest Quang Nam 2023: Nhiều dấu ấn đọng lại

ĐÔNG ANH 28/08/2023 08:45

Sau 3 ngày diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, quy mô (24 - 26/8), Ngày hội khởi nghiệp sáng tạo Quảng Nam lần thứ 4 - TechFest Quang Nam 2023 đã kết thúc, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, góp phần lan tỏa khát vọng khởi nghiệp.

Không gian trưng bày TechFest Quang Nam 2023 thu hút đông đảo người dân đến mua sắm. Ảnh: VINH ANH
Không gian trưng bày TechFest Quang Nam 2023 thu hút đông đảo người dân đến mua sắm. Ảnh: VINH ANH

Cảm nhận TechFest

Ngày 26/8, UBND tỉnh tổ chức lễ bế mạc TechFest Quang Nam 2023. Phát biểu bế mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu nói, ngày hội khép lại với những dấu ấn vô cùng đẹp đẽ; chứng kiến những giây phút, hoạt động vô cùng ý nghĩa, lan tỏa khát vọng khởi nghiệp (KN) và được nhân dân hướng ứng mạnh mẽ.

TechFest Quang Nam 2023 diễn ra nhiều hoạt động, hội thảo, diễn đàn quy mô quốc gia với sự tham gia của 16 tỉnh thành, tổ chức quốc tế đến từ Mỹ, Cộng hòa Liên bang Đức, Singapore cùng 18 huyện, thị xã, thành phố, Trường Cao đẳng Quảng Nam, các đơn vị khoa học trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt ngày hội có gần 400 doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất, cá nhân khởi nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia trưng bày, kết nối giao thương.

Trao giải cho 43 ý tưởng, dự án KN tiêu biểu

Trong khuôn khổ TechFest Quang Nam 2023, UBND tỉnh đã tổ chức lễ công bố và trao giải cho 43 ý tưởng, dự án KN sáng tạo trên địa bàn Quảng Nam năm 2023. Trong đó UBND tỉnh trao chứng nhận cho 1 dự án đặc cách (dự án xử lý nước thải thủy sản bằng vi tảo tại Quảng Nam) của tác giả Nguyễn Quốc Vương (Đại Lộc). Đây là dự án đoạt giải Nhất cuộc thi Tìm kiếm tài năng KN đổi mới sáng tạo vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tại Khánh Hòa năm 2022. Trao giải Nhất cho 2 ý tưởng, dự án gồm: bánh khô mè xứ Quảng của tác giả Phan Thị Ly (Điện Bàn); hạt nêm rau củ Long Hoa của nhóm tác giả Nguyễn Thị Quỳnh Nga, Nguyễn Thị Minh Châu (Hội An).

Đại diện ban tổ chức TechFest Quang Nam 2023 nhìn nhận, giá trị của ngày hội nằm ở việc quy tụ đông đảo cộng đồng doanh nhân KN các tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên, kể cả Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Qua đó hội tụ đa dạng, phong phú sản phẩm KN, OCOP, nông nghiệp nông thôn trên toàn tỉnh cũng như các tỉnh bạn.

Ngày hội đã để lại nhiều ấn tượng đẹp với các chủ thể tham gia cũng như người dân và du khách. Cơ sở sản xuất táo sấy dẻo của chị Nguyễn Thị Thu Hoài là một trong 7 chủ thể của tỉnh Ninh Thuận tham gia TechFest Quang Nam 2023.

Chị Hoài chia sẻ: “Lần đầu tôi tham gia nhưng không nghĩ ngày hội KN Quảng Nam hoành tráng đến vậy. Công tác tổ chức rất chuyên nghiệp. Không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm mở, tạo thuận lợi cho khách tham quan, tiếp cận sản phẩm.

Ngoài bán được sản phẩm, gian hàng của tôi có khoảng 700 - 800 người đến tham quan, dùng thử sản phẩm. Ngày hội giúp sản phẩm của chúng tôi được nhiều người biết đến, tôi cũng đã kết nối được một số khách hàng sỉ liên hệ đặt hàng, làm đối tác phân phối sản phẩm”.

Lần thứ 2 đưa sản phẩm tham gia ngày hội KN Quảng Nam, chị Lù Thị Hạnh, chủ Cơ sở sản xuất Thái Ban Mê (tỉnh Đắk Lắk) chia sẻ: “Tôi nhận thấy công tác truyền thông ngày hội KN ở Quảng Nam rất mạnh; các gian hàng được bố trí quy mô, đẹp. Qua ngày hội tôi được học hỏi, giao lưu và mở mang tầm nhìn hơn. Các mặt hàng chúng tôi mang đến cũng được nhiều khách hàng và đối tác quan tâm”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu trao giải Nhất ý tưởng, dự án KN năm 2023 cho 2 tác giả. Ảnh: VINH ANH
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu trao giải Nhất ý tưởng, dự án KN năm 2023 cho 2 tác giả. Ảnh: VINH ANH

Ông Hồ Quang Bửu đánh giá: “Với không khí sôi động, quy tụ đông thành phần hệ sinh thái KN, đặc biệt thu hút đông đảo người dân, du khách tham gia, trải nghiệm sản phẩm, tôi khẳng định rằng chúng ta đã thành công trong sự quyết tâm của tình đoàn kết, tình hữu nghị để góp phần vào thành công chung của TechFest Quang Nam 2023”.

Giá trị mang lại

TechFest Quang Nam 2023 có 9 hoạt động, sự kiện quy mô cấp quốc gia và quốc tế nhằm khẳng định vị trí, vai trò của Quảng Nam trong phát triển hệ sinh thái KN toàn quốc. Trong đó đã tổ chức thành công diễn đàn và hội thảo cấp quốc gia đầu tiên của khu vực miền Trung - Tây Nguyên: diễn đàn cấp cao “Phát triển hệ sinh thái KN đổi mới sáng tạo Quảng Nam 2023” và hội thảo khoa học quốc gia “KN sáng tạo và liên kết doanh nghiệp - Phát triển giáo dục nghề nghiệp trong tình hình mới”.

Các diễn đàn, hội thảo đã quy tụ nhiều chuyên gia, cố vấn, nhà khoa học trong và ngoài nước, các tỉnh bạn… Trong đó, hội thảo “KN sáng tạo và liên kết doanh nghiệp - Phát triển giáo dục nghề nghiệp trong tình hình mới” quy tụ được 19 trường đại học, cao đẳng trong khu vực và 2 thành phố lớn là Hà Nội, TP.Hồ CHí Minh.

Qua hội thảo đã mở ra hướng đi mới trong xây dựng hệ sinh thái KN, đó là hướng mạnh về học sinh, sinh viên, những chủ nhân tương lai của đất nước, những người mang trong mình hoài bão lớn lao… nhằm kế tục, xây dựng hệ sinh thái bền vững, phát triển hơn.

Sự tiên phong, mạnh dạn của Quảng Nam trong việc tổ chức Năm KN - Quảng Nam 2023 nói chung và TechFest Quang Nam 2023 nói riêng đã được lãnh đạo bộ, ngành trung ương đánh giá cao.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu tặng hoa cho lãnh đạo Thaco trong đêm khai mạc TechFest Quang Nam 2023 nhằm ghi nhận sự tài trợ, đóng góp của Thaco trong việc xây dựng hệ sinh thái KN. Ảnh: VINH ANH
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu tặng hoa cho lãnh đạo Thaco trong đêm khai mạc TechFest Quang Nam 2023 nhằm ghi nhận sự tài trợ, đóng góp của Thaco trong việc xây dựng hệ sinh thái KN. Ảnh: VINH ANH

Thứ trưởng Bộ KH-CN Lê Xuân Định cho biết, sáng kiến TechFest được Bộ KH-CN tổ chức thường niên từ năm 2015 đến nay, nhận sự hưởng ứng mạnh mẽ không chỉ ở phạm vi địa phương, vùng, quốc gia mà còn ở quốc tế. Năm nay, Quảng Nam cũng là một trong các địa điểm đăng cai tổ chức TechFest vùng tại Việt Nam.

Ông Định nói: “Việc xây dựng hệ sinh thái KN đổi mới sáng tạo quốc gia phải gắn và xuất phát từ việc xây dựng hệ sinh thái tại địa phương, đây chính là nguồn lực quốc gia đóng vai trò khởi tạo, gợi mở. Tập trung khai thác nguồn lực địa phương sẽ tạo tính bền vững, lâu dài cho sự phát triển của hệ sinh thái quốc gia.

Tôi vui mừng khi thấy sáng kiến TechFest đã được nhân rộng, tạo nguồn cảm hứng, ý tưởng cho các địa phương và triển khai thực sự hiệu quả ở các tỉnh, thành phố.

Đặc biệt, tại TechFest Quang Nam 2023 đã giới thiệu, quảng bá, trưng bày ý tưởng, dự án, sản phẩm KN sáng tạo, OCOP, nông nghiệp thông minh, kết nối du lịch vùng… tiêu biểu của khu vực miền Trung - Tây Nguyên phục vụ phát triển kinh tế - xã hội”.

Kêu gọi doanh nghiệp lớn tích cực tham gia xây dựng hệ sinh thái KN

Phát biểu bế mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cảm ơn Công ty CP Tập đoàn Trường Hải - THACO (nhà tài trợ kim cương) và các doanh nghiệp đã tài trợ tổ chức TechFest Quang Nam 2023. Đây là lần đầu tiên THACO tham gia tài trợ chính cho một sự kiện TechFest, điều đó đã góp phần mang lại sự thành công cho ngày hội.

Thứ Trưởng Bộ KH-CN Lê Xuân Định cũng đánh giá rất cao việc các doanh nghiệp lớn như THACO tích cực tham gia các hoạt động xây dựng hệ sinh thái, hợp tác với các doanh nghiệp KN sáng tạo. Đồng thời mong muốn các doanh nghiệp, tập đoàn, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội có tư duy đặt hàng, sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của cộng đồng KN đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển thị trường sản phẩm đổi mới sáng tạo.

Các doanh nghiệp, tập đoàn phải đi đầu, có những sáng kiến mới, đặt ra các thách thức, bài toán để kêu gọi cộng đồng KN sáng tạo tham gia giải quyết. Ngoài ra cần có những nguồn quỹ trong tập đoàn để hỗ trợ, đầu tư cho KN sáng tạo; phối hợp triển khai các chương trình ươm tạo, thúc đẩy kinh doanh… trong tập đoàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
TechFest Quang Nam 2023: Nhiều dấu ấn đọng lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO