Tesla lên kế hoạch sản xuất ô tô điện tại Đức

NAM VIỆT 07/11/2023 17:12

(QNO) - Reuters vừa đưa tin, Tesla - nhà tiên phong về xe điện có kế hoạch sản xuất dòng ô tô điện với mức giá 25 nghìn euro/chiếc (khoảng 654 triệu đồng) tại nhà máy ở Đức.

(FILES) Du khách kiểm tra chiếc ô tô Tesla Model 3 được trưng bày tại Triển lãm Ô tô Quốc tế (IAA) ở Munich, miền nam nước Đức, vào ngày 4 tháng 9 năm 2023. ​
Dòng ô tô điện Tesla Model 3 tại Triển lãm ô tô quốc tế (IAA) ở thành phố Munich, Đức vào tháng 9/2023. Ảnh: Gettyimages

Reuters nhận định, kế hoạch mở rộng sản xuất của Tesla tại Đức báo hiệu một bước đi quan trọng đối với hãng xuất xuất xe điện hàng đầu thế giới của tỷ phú người Mỹ Elon Musk, thúc đẩy việc lưu thông rộng rãi hơn các loại xe điện của Tesla.

Các cuộc khảo sát người tiêu dùng tại châu Âu và Mỹ cho thấy, những yếu tố chính cản trở việc sử dụng rộng rãi ô tô điện là giá thành tương đối cao, lãi suất tăng cao, khó khăn kinh tế...

Bởi vậy, không chỉ riêng Tesla mà nhiều nhà sản xuất xe điện gần đây phải hạ giá thành sản phẩm để đẩy mạnh doanh số bán ra.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu ô tô JATO Dynamics, trong nửa đầu năm 2023, giá bán lẻ trung bình của một chiếc xe điện ở châu Âu vượt quá 65 nghìn euro. Ngược lại, giá trung bình của một chiếc ô tô điện ở Trung Quốc chỉ hơn 31 nghìn euro.

Giám đốc điều hành của Tesla - Elon Musk từ lâu bày tỏ kế hoạch phát triển một loại ô tô điện giá cả phải chăng hơn. Tuy nhiên, vào năm 2022, ông đề cập rằng công nghệ cần thiết chưa được sẵn sàng và do đó dự án bị gác lại.

Nhưng tháng 9 vừa qua, các nguồn tin nội bộ tiết lộ rằng Tesla đang đạt được tiến bộ đáng kể nhằm cho phép đúc gần như toàn bộ gầm xe điện thành một mảnh hay một bộ phận duy nhất. Đột phá này dẫn đến tăng hiệu quả sản xuất và giảm chi phí.

Reuters cho rằng, chiến lược mở rộng sang thị trường đại chúng của Tesla rất quan trọng trong việc đạt được mục tiêu cung cấp 20 triệu xe của Tesla vào năm 2030, tạo sự khác biệt so với các đối thủ như Volkswagen vốn tập trung vào việc duy trì tỷ suất lợi nhuận trong quá trình chuyển đổi xe điện mà không đặt ra mục tiêu phân phối cụ thể.

Ông Elon Musk cũng mới đến thăm nhà máy Tesla ở Gruenheide, Đức - nơi ông bày tỏ lòng biết ơn vì sự cống hiến và làm việc chăm chỉ của người lao động tại Tesla. Nhân dịp này, ông chủ Tesla cũng tiết lộ kế hoạch sản xuất mẫu xe trị giá 25 nghìn euro/chiếc tại nhà máy ở Đức, đánh dấu bước phát triển đáng kể trong chiến lược của công ty.

Nhà máy Gruenheide tại Đức hiện sản xuất Model Y - dòng xe điện của Tesla đang bán chạy nhất ở châu Âu. Hiện tại, chiếc xe rẻ nhất của Tesla ở Đức là Model 3, có giá khởi điểm gần 43 nghìn euro (khoảng 1,12 tỷ đồng).

Tesla có ý định tăng gấp đôi công suất sản xuất của nhà máy ở Đức với mục tiêu sản xuất lên tới 1 triệu xe mỗi năm. Công ty Tesla không công bố số liệu sản xuất cập nhật kể từ tháng 3/2023 sau khi công bố sản lượng 5.000 xe mỗi tuần, tương đương khoảng 250 nghìn xe mỗi năm tại Đức.

Năm ngoái, Tesla lập kỷ lục doanh số với 1,31 triệu xe bàn giao trong năm.

[VIDEO] - Nhà máy sản xuất xe điện của Tesla (nguồn YouTube):

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tesla lên kế hoạch sản xuất ô tô điện tại Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO