Tết an lành với người neo đơn

LÊ DIỄM 30/01/2024 08:00

Nhiều hoạt động chăm lo tết cho những người yếu thế, người đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại các cơ sở bảo trợ xã hội tỉnh đang được các đơn vị chung tay triển khai.

Các đơn vị, doanh nghiệp chung tay tổ chức các ngày hội trước thềm xuân mới tại các cơ sở bảo trợ xã hội. Ảnh: D.L
Các đơn vị, doanh nghiệp chung tay tổ chức các ngày hội trước thềm xuân mới tại các cơ sở bảo trợ xã hội. Ảnh: D.L

Với những người già neo đơn đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại Trung tâm Dưỡng lão Hiệp Đức, người tâm thần đang điều trị bệnh tại Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần Quảng Nam, tết chỉ loanh quanh ở nơi họ gọi là nhà.

Tại Trung tâm Dưỡng lão Hiệp Đức, có 75 cụ già neo đơn đang được nuôi dưỡng, chăm sóc. Trung tâm có 34 phòng ở, nhà tập thể dục, phục hồi chức năng, nhà bếp, sân bãi luôn được sạch sẽ bởi bàn tay chăm sóc của 16 nhân viên quản lý, chăm sóc, phục vụ. Hay Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần Quảng Nam có 91 nhân viên đang chăm sóc, điều trị bệnh cho 290 người tâm thần.

Trước thềm xuân mới, để động viên nhân viên cũng như người già, người tâm thần đang được nuôi dưỡng, chăm sóc tại các trung tâm, Sở LĐ-TB&XH tổ chức các chương trình “Xuân yêu thương”, “Ngày hội bánh chưng xanh - Tết sum vầy” để giao lưu, tặng bánh chưng, tặng quà động viên...

Ông Nguyễn Đình Bách - Giám đốc Trung tâm Dưỡng lão Hiệp Đức thông tin, trong dịp tết này, trung tâm sẽ phân công nhân viên trực 24/24h, mỗi ca trực gồm 4 người để chăm sóc sức khỏe, lo bữa ăn hàng ngày cho các cụ. Nếu cụ nào được gia đình, họ hàng đón về thì trung tâm hỗ trợ đưa các cụ về quê ăn tết.

Anh Bách cho hay: “Các cụ lớn tuổi, sức khỏe yếu nên việc chăm sóc luôn đảm bảo có y tế túc trực, mỗi ca trực như vậy có đủ các vị trí. Đặc thù công việc là vậy, nên mỗi nhân viên trung tâm đều xác định sẽ cùng ăn tết với các cụ, tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, góp phần mang đến niềm vui trong ngày xuân”.

Bà Lưu Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: “Các cơ sở bảo trợ xã hội trực thuộc Sở LĐ-TB&XH đang quản lý đều là các cơ sở đặc biệt, chăm sóc các đối tượng xã hội mang tính đặc thù nên yêu cầu phải trực tết đảm bảo 100%. Đến lúc này, các cơ sở đều đã có lịch phân công trực tết 24/24h.

Các đối tượng được nuôi dưỡng đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nên chỉ ăn tết tại chỗ. Phần lớn sức khỏe các cụ đều không tốt, cần được chăm sóc, trị liệu nên gia đình dù có điều kiện cũng không đón về được.

Theo quy định thì mỗi đối tượng, mỗi nhân viên ở các cơ sở đều có quà tết theo Nghị quyết 34 của HĐND tỉnh, mức 500 nghìn đồng/người. Tiền ăn trong những ngày tết cũng tăng ở mức 150 nghìn đồng/người, đảm bảo cho các đối tượng có khẩu phần ăn đầy đủ. Các đơn vị, doanh nghiệp trong thời điểm này cũng chung tay với Sở LĐ-TB&XH có các hoạt động chăm lo tết cho đối tượng tại các cơ sở bảo trợ xã hội”.

Theo đó, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Quảng Nam đã ủng hộ 10 triệu đồng để mua quà tết cho các đối tượng bảo trợ xã hội. Hay Ngân hàng Agribank chi nhánh Quảng Nam, Công ty may Trường Giang, Hợp tác xã Chế biến nông sản thực phẩm Bà Ba Hội cũng hỗ trợ kinh phí, bánh chưng để những người đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội có thêm phần quà đón tết ấm áp hơn.

Anh Đoàn Văn Kiên - Bí thư Đoàn cơ sở Agribank Quảng Nam, cho biết: “Trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, Agribank Quảng Nam dành nguồn kinh phí khoảng 1 tỷ đồng hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội, vui xuân đón tết với người nghèo, các đối tượng yếu thế đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội của tỉnh.

Riêng trong chương trình “Ngày hội bánh chưng xanh” tại Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần Quảng Nam, Đảng ủy, Ban Giám đốc Agribank Quảng Nam cử đoàn viên cùng tham gia. Qua đó mới cảm nhận những vất vả của nhân viên đang làm nhiệm vụ chăm sóc, điều trị bệnh cho người tâm thần ở đây, để thấy rằng hoạt động an sinh xã hội dịp tết đến xuân về càng thêm ý nghĩa”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tết an lành với người neo đơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO