Tết chung ở làng Bhơ Hôồng

ALĂNG NGƯỚC 16/02/2015 16:59

(QNO) - Cùng với không gian và sắc màu truyền thống của đồng bào Cơ Tu trong lễ hội đâm trâu, tết chung ở làng Bhơ Hôồng 1 (xã Sông Kôn, huyện Đông Giang) đã thực sự là ngày hội buôn làng, chào đón xuân mới Ất Mùi 2015.

Tết chung của đồng bào Cơ Tu ở làng Bhơ Hôồng 1 cùng không gian văn hóa truyền thống.
Tết chung của đồng bào Cơ Tu ở làng Bhơ Hôồng 1 cùng không gian văn hóa truyền thống.

 Không khí mùa xuân tại làng Bhơ Hôồng 1 những ngày cuối năm trở nên rộn ràng cùng không gian lễ hội truyền thống. Hội làng chào đón năm mới cũng là dịp để đồng bào cùng nhau hội tụ, gặp gỡ và cầu an, cầu mùa. Ai cũng chọn cho mình những bộ trang phục truyền thống đẹp nhất cùng vòng cườm, mã não được đeo kết hợp trông rất đẹp mắt.

Từ rất sớm, dòng người đổ về chật kín sân gươl của làng Bhơ Hôồng 1. Ai cũng háo hức, chờ đợi đến giây phút được chứng kiến già làng thực hiện các nghi lễ theo phong tục truyền thống. Nhịp điệu cồng chiêng cùng các vũ điệu tân tung, da dá càng khiến không gian vui xuân của đồng bào thêm rộn ràng. Ông Bh’riu Đom - Trưởng thôn Bhơ Hôồng 1 cho biết, hằng năm vào những ngày cận Tết Nguyên đán, đồng bào địa phương lại vui mừng tổ chức ngày hội chào đón năm mới. Đây được xem là “tất niên chung” của làng, tạo không gian vui chơi, giúp đồng bào đón một cái tết thật nhiều niềm vui và may mắn. “Mỗi người đóng góp một thứ, từ tiền bạc, công sức cho đến bó củi, hột muối,… góp vào sự thành công cho ngày hội chung” - ông Đom chia sẻ.

 Những phụ nữ Cơ Tu mang đến ngày hội điệu múa da dá truyền thống.
Những phụ nữ Cơ Tu mang đến ngày hội điệu múa da dá truyền thống.

Khác với mọi năm, do điều kiện kinh tế khó khăn nên năm nay đồng bào Cơ Tu ở làng Bhơ Hôồng 1 thống nhất góp tiền mua một con bò thay trâu trong ngày hội làng. Mặc dù vậy, mọi hoạt động văn hóa diễn ra trong ngày hội vẫn đảm bảo theo các nghi thức, nghi lễ truyền thống. Theo già làng Bhơ Hôồng 1 - ông Bh’nướch Bảo, một tháng trước ngày lễ hội diễn ra, đồng bào tổ chức buổi họp làng để thống nhất các khâu tổ chức, đảm bảo cuộc vui theo phong tục truyền thống. “Ngoài mục đích tạo không gian vui tết cho đồng bào, ngày hội còn là dịp để người dân trong làng có cơ hội được gặp gỡ, cầu may, chúc phúc năm mới thêm nhiều niềm vui và sức khỏe, mùa màng bội thu” - già Bảo bộc bạch.

Già làng Bh'nước Bảo thực hiện các công đoạn cần thiết, chuẩn bị là lễ cúng giàng.
Già làng Bh'nước Bảo thực hiện các công đoạn cần thiết, chuẩn bị là lễ cúng giàng.

Năm nay, hội làng của đồng bào Cơ Tu ở làng văn hóa Bhơ Hôồng 1 càng vui hơn khi sự có mặt của các du khách quốc tế. Theo chị Đinh Thị Thìn, hướng dẫn viên du lịch cộng đồng làng Bhơ Hôồng, vào dịp cuối năm du khách thường hay đến làng, cùng vui chơi, sinh hoạt với đồng bào bản địa. Chứng kiến các hoạt động văn hóa của đồng bào địa phương, các du khách không khỏi ngạc nhiên. Như vợ chồng ông Mark Wyndham (du khách đến từ nước Úc), mỗi lần đến Bhơ Hôồng cũng đều mượn thổ cẩm của đồng bào để mặc cho con gái của họ trong suốt thời gian lưu trú. Hầu như năm nào, gia đình Mark Wyndham cũng ghé Bhơ Hôồng vào những dịp cuối năm.

Con gái của vợ chồng Mark Wyndham diện trang phục thổ cẩm Cơ Tu.
Con gái của vợ chồng Mark Wyndham diện trang phục thổ cẩm Cơ Tu.

Bên hội làng truyền thống, những món ẩm thực của đồng bào Cơ Tu được dọn sẵn trong gươl làng, phục vụ du khách và đồng bào. Hương vị ngày xuân càng ấm nồng, bên những ché rượu cần và các điệu múa tung tung, da dá đẹp mắt, quyến rũ.

ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tết chung ở làng Bhơ Hôồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO