Lao động - Việc làm

THACO Chu Lai: Xây dựng văn hóa công nghiệp làm nền tảng phát triển

TÂM THƯ 03/01/2025 10:58

Trong môi trường kinh doanh hiện đại, văn hóa đóng vai trò quan trọng, là “trụ cột tinh thần” làm nên giá trị, giúp nhận diện doanh nghiệp. Tập đoàn THACO đã thực hiện việc phát triển sản xuất kinh doanh song hành với văn hóa doanh nghiệp, mang đậm tính công nghiệp và nhân văn.

thaco 2
THACO xây dựng con người công nghiệp từ những đức tính tốt đẹp của người dân xứ Quảng. Ảnh: T.C

Xây dựng con người công nghiệp

Tại THACO, văn hóa được xây dựng dựa trên nền tảng quản trị công nghiệp và theo đặc thù của 6 lĩnh vực sản xuất kinh doanh (ô tô, cơ khí chế tạo & công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp, đầu tư & xây dựng, thương mại & dịch vụ và logistics) nhưng vẫn đảm bảo tính nhất quán trên nền tảng văn hóa chung của tập đoàn.

Xác định nhân sự là nguồn lực quan trọng tạo nên sự thành công và phát triển bền vững, văn hóa THACO luôn coi trọng nhân tố con người.

Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT THACO cho rằng tính đại diện của một doanh nghiệp không chỉ ở sản phẩm hay thương hiệu, mà còn thể hiện ở mỗi nhân sự thông qua cách ứng xử trong công việc và đời sống thường ngày với phương châm “Mỗi nhân sự là một đại sứ của thương hiệu”.

Đặc thù sản xuất công nghiệp đòi hỏi lực lượng lao động kỹ thuật có trình độ chuyên môn cao, tư duy sáng tạo, tinh thần kỷ luật và làm việc tập thể. Do đó, THACO luôn nỗ lực nâng chất, nâng tầm đội ngũ nhân sự theo tiêu chí “con người công nghiệp” trên toàn hệ thống.

Tại Khu công nghiệp THACO Chu Lai (Núi Thành) - nơi tập trung hoạt động sản xuất quy mô lớn, hình ảnh “con người công nghiệp” ngày càng được phát huy và nhân rộng ra các ngành nghề khác của THACO.

Trong hệ thống quản trị, điều hành của mỗi doanh nghiệp, văn hóa là một thành tố quan trọng không thể thiếu. Văn hóa tác động đến hoạt động kinh doanh thông qua các giá trị cốt lõi, triết lý, ứng xử và đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững.

Văn hóa định hướng hoạt động và chi phối tình cảm, niềm tin, hành vi, thái độ của đội ngũ nhân sự, tạo sự gắn kết cùng thực hiện mục tiêu chung. Qua đó không chỉ giúp doanh nghiệp xây dựng uy tín và thương hiệu, gia tăng năng lực cạnh tranh mà còn truyền tải những giá trị tốt đẹp đến với xã hội.

Văn hóa không chỉ là công cụ mà còn là mục đích của quản trị. Với việc lấy con người làm gốc rễ, quản trị văn hóa là cách làm đầy nhân văn và hiệu quả, để mỗi nhân sự đều có trách nhiệm tham gia, tự quản trị, góp phần phát triển doanh nghiệp. Nếu không có văn hóa thì không có quản trị toàn diện. Nói cách khác, yếu tố thúc đẩy quản trị chính là văn hóa.

Với tầm nhìn trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành hàng đầu và phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập, THACO không ngừng phát triển sức mạnh nội sinh, đổi mới tư duy và hành động. THACO đề cao và tập trung hình thành văn hóa kỷ luật. Tính kỷ luật là yếu tố then chốt định hướng cho các thành tố văn hóa khác.

Đặc trưng văn hóa THACO

Ông Nguyễn Một - Giám đốc Cao cấp THACO phụ trách văn hóa - truyền thông cho rằng: “Văn hóa doanh nghiệp phát triển trên nền tảng khái niệm đạo đức về văn hóa kinh doanh của cha ông ta như đề cao sự trung thực, chữ tín và cạnh tranh lành mạnh.

Thời nay, chúng ta xây dựng văn hóa chính là đang kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống, đồng thời tạo dựng bản sắc riêng, giúp khách hàng, đối tác dễ dàng nhận diện doanh nghiệp. Sứ mệnh đặc biệt của văn hóa chính là sợi chỉ kết nối con người, tạo nên lực hướng tâm chung cho toàn đội ngũ”.

Văn hóa THACO có đặc tính công nghiệp và kỷ luật, hình thành đội ngũ nhân sự với tinh thần tận tâm phục vụ và các đức tính nhân văn, sáng tạo... Đây chính là nét đặc trưng, bao quát của bản sắc văn hóa THACO, thể hiện ở tinh thần trách nhiệm với xã hội, phong cách phục vụ khách hàng, chuẩn mực ứng xử và là tiêu chí tiêu chuẩn để xây dựng đội ngũ nhân sự ưu việt và phù hợp.

Việc định hướng các ứng xử của nhân sự THACO được hướng dẫn cụ thể bằng nguyên tắc “8T” (Tận tâm - Trung thực - Trí tuệ - Tự tin - Tôn trọng - Trung tín - Tận tình - Thuận tiện).

Cả 8 yếu tố này liên kết, lồng ghép vào nhau, linh hoạt trong mỗi ứng xử và mọi hoạt động của THACO nói chung và mỗi nhân sự nói riêng, góp phần tạo nên hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp.

THACO đã ban hành bộ Quy tắc chuẩn mực ứng xử. Đây là những nguyên tắc cơ bản về văn hóa giao tiếp của nhân viên trong mối quan hệ với đồng nghiệp, đối tác, khách hàng và cộng đồng, được thể hiện trong công việc và cuộc sống.

Bộ quy tắc gồm những nội dung chính như: tôn trọng tập thể đồng nghiệp, đối tác; trung thực trong suy nghĩ, lời nói, hành động; trách nhiệm với bản thân và cộng đồng; tận tâm phục vụ, mang lại giá trị; thân thiện đoàn kết, hợp tác, văn minh.

THACO đặc biệt chú trọng tính nhân văn, thực thi trách nhiệm với xã hội, đất nước, tích cực tham gia nhiều hoạt động vì cộng đồng trên các lĩnh vực giáo dục, y tế, an sinh xã hội, an toàn giao thông, vì người nghèo... Tính đến nay, THACO đã hỗ trợ tổng kinh phí 3.250 tỷ đồng trong các hoạt động xã hội.

Trách nhiệm xã hội lớn nhất của tập đoàn chính là tạo việc làm, ổn định cuộc sống cho người lao động, nộp ngân sách, đóng góp vào nền kinh tế với tinh thần “THACO phát triển cùng đất nước”. Hiện nay, THACO có hơn 60.000 lao động; đóng góp lớn vào ngân sách nhà nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhiều địa phương, nhất là Quảng Nam.

Có thể nói, THACO xây dựng con người công nghiệp từ những đức tính tốt đẹp của người dân xứ Quảng. Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương từng chia sẻ, ông quyết định chọn Chu Lai để viết nên những trang mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam không chỉ vì nhìn thấy được những tiềm năng và khát vọng phát triển vùng đất khó mà còn vì cảm cái tình và những phẩm chất tốt đẹp của người dân xứ Quảng. Đó là tính cần cù, ham học hỏi, bản lĩnh kiên cường, nỗ lực vượt khó và sáng tạo, nét đặc trưng trong tính cách con người xứ Quảng là tinh thần cầu thị, ham học hỏi, luôn nỗ lực tìm tòi, sáng tạo.

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
THACO Chu Lai: Xây dựng văn hóa công nghiệp làm nền tảng phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO