Thaco ra quân đầu năm: Tự tin tiến đến gia nhập AFTA

DIỄM LỆ 24/02/2015 12:29

Sáng nay 24.2 (nhằm mùng 6 Tết Ất Mùi), Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco) ra quân đầu năm, bắt đầu bước vào sản xuất giai đoạn 2015 - 2017 với định hướng “Tự tin vững bước tiên phong, nâng tầm hội nhập khu vực”.

Năm 2015, Thaco bước vào giai đoạn sản xuất mới với quyết tâm cao độ của toàn thể cán bộ, công nhân viên. Trong ảnh: Công nhân làm việc tại phân xưởng lắp ráp của Thaco.Ảnh: MINH HẢI
Năm 2015, Thaco bước vào giai đoạn sản xuất mới với quyết tâm cao độ của toàn thể cán bộ, công nhân viên. Trong ảnh: Công nhân làm việc tại phân xưởng lắp ráp của Thaco.Ảnh: MINH HẢI

Tiến trình mới

Năm 2015 là năm mở đầu của Thaco trong chiến lược 3 năm 2015 - 2017, với sự quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, công nhân viên Thaco. Chỉ còn 3 năm là sự hội nhập AFTA bắt đầu với thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á sẽ giảm về mức 0%. Cùng lúc đó, kể từ năm 2018, ASEAN sẽ trở thành khu vực kinh tế tự do mậu dịch và thị trường ô tô sẽ tăng lên tới 4,7 triệu xe vào năm 2020. Điều này đặt ra thách thức lớn đối với Thaco, đòi hỏi sự nỗ lực vượt bậc trong tiến trình tiến đến hội nhập. Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị Thaco cho biết: “Trong giai đoạn này, tất cả đều tập trung vào việc chuẩn bị hội nhập ASEAN, hội nhập bằng tất cả năng lực tài chính, kỹ thuật, quy mô, năng lực quản trị… Năm 2015 là năm nền tảng của chiến lược hội nhập, với những thành quả đã đạt được, Thaco hoàn toàn đủ tự tin sẽ đứng vững. Năm 2015 Thaco tiếp tục tạo ra các mối quan hệ và xúc tiến đàm phán. Năm 2016, 2017 bước vào chu kỳ đầu tư mới, lớn nhất là đầu tư trình độ công nghệ, đầu tư sâu vào sản xuất và năng lực chuyên môn, năng lực quản trị được nâng lên tầm cao mới. Thaco đã xác định sẽ phát triển đa ngành một cách vững chắc là xu thế tất yếu của hội nhập. Thaco cũng quan tâm tìm kiếm các cơ hội phát triển cho mốc AFTA, đó là đầu tư cơ sở hạ tầng ở các thành phố lớn của Việt Nam”.

Định hướng của Thaco trong năm 2015 là “Tự tin vững bước tiên phong, nâng tầm hội nhập khu vực”. Với định hướng này, Thaco sẽ đầu tư nâng cao năng lực sản xuất và lắp ráp ô tô; gia tăng đầu tư sản xuất công nghiệp hỗ trợ, nội địa hóa ASEAN đạt 40%; phát triển hệ thống phân phối bán lẻ quy mô, chuyên biệt theo từng thương hiệu và dòng sản phẩm. Theo đó, Thaco đề ra chỉ tiêu trong năm 2015 với doanh số trên 60.000 xe, doanh thu 30.000 tỷ đồng, bước đầu giữ vững thị trường trong nước và triển khai chiến lược mở rộng thị trường khu vực. Điều này đặt ra thách thức lớn cho Thaco bởi như ông Dương đã xác định, cạnh tranh một cách sòng phẳng với các nước ASEAN là điều không thể trong giai đoạn đầu, nhưng Thaco cũng không chấp nhận sự bảo hộ của Nhà nước như hiện nay, mà chỉ cần sự bảo hộ đảm bảo sự chênh lệch trong phạm vi 10 - 20%. Từ đó Thaco sẽ tiến tới giảm giá thành mỗi năm 10% trong tiến trình hội nhập bằng các giải pháp nâng cao năng suất sản suất, đầu tư sâu về công nghệ và giảm chi phí vận chuyển.

“Trái tim” Chu Lai

Khu phức hợp (KPH) Chu Lai - Trường Hải là trung tâm của Thaco trong chuỗi phát triển chung, vì thế sự đầu tư tại đây ngay hôm nay chính là tiền đề giúp Thaco tự tin hội nhập khu vực và thế giới. Năm 2015, KPH Chu Lai - Trường Hải đặt kế hoạch sản xuất - lắp ráp 62.545 xe, tăng 59% so với năm 2014 (bao gồm các dòng xe khách, xe tải, xe du lịch, sơmi rơmoóc). KPH dự kiến nộp ngân sách tỉnh 6,797 tỷ đồng (tăng 36% so với năm 2014). “Để hiện thực hóa điều này, KPH sẽ được đầu tư xây dựng thêm và nâng cấp các nhà máy lắp ráp ô tô và sản xuất linh kiện, phụ tùng của Thaco lên tầm khu vực, tạo ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế để tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. KPH còn đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ, tăng cường liên doanh, liên kết với các đối tác trong và ngoài nước để sản xuất linh kiện, phụ tùng. Chúng tôi sẽ thành lập mới công ty nhíp ô tô với công nghệ phù hợp theo từng thời điểm nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho các sản phẩm ô tô của Thaco” - ông Phạm Văn Tài, Phó Tổng Giám đốc Thaco cho hay.

Các dự án đầu tư trong KPH ô tô Chu Lai - Trường Hải sẽ tiếp tục được đầu tư, nhằm mang lại hiệu quả sản xuất cao nhất trong năm 2015, xây dựng KPH thành trung tâm sản xuất mang đẳng cấp khu vực ASEAN. Dịch vụ logistics, các hoạt động cảng biển, hoạt động kho bãi cũng như các hoạt động đầu tư, xây dựng sẽ được KPH đẩy mạnh trong cả giai đoạn 2015 - 2017. Đối với vấn đề nhân sự, năm 2015 KPH sẽ tuyển mới hơn 500 người để đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh, chủ yếu ở các vị trí quản lý, kỹ sư và nhân sự cho các dự án mới.  Đồng thời Trường Cao đẳng Nghề Chu Lai - Trường Hải được quan tâm để tuyển sinh mới 640 học viên, nâng tổng số sinh viên được đào tạo trong năm hơn 1.400 người, tiếp tục đào tạo nội bộ, nhằm tạo ra những người thợ lành nghề cho Thaco và các doanh nghiệp cơ khí khác.

DIỄM LỆ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thaco ra quân đầu năm: Tự tin tiến đến gia nhập AFTA
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO