Thái Lan ghi nhận hàng chục ca nhiễm XBB.1.16

QUỐC HƯNG 19/04/2023 16:18

(QNO) - Thái Lan thông báo vừa ghi nhận 27 trường hợp nhiễm biến thể phụ Omicron XBB.1.16, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy biến thể phụ nghiêm trọng như biến thể Delta từng phổ biến như hai năm trước. 

Bộ Y tế Thái Lan cũng sửa đổi chiến lược tiêm chủng phòng ngừa COVID-19 để đối phó với tình trạng số ca mắc mới COVID-19 gia tăng sau dịp Tết cổ truyền Songkran.
Thái Lan sửa đổi chiến lược tiêm phòng COVID-19 để đối phó với số ca mắc mới  gia tăng sau dịp tết Songkran. Ảnh: BangkokPost

Tiến sĩ Supakit Sirilak - Tổng Giám đốc Cục Khoa học y tế Thái Lan cho biết, dù các phát hiện trong phòng thí nghiệm cho thấy biến thể phụ XBB.1.16 lây lan nhanh hơn một chút so với XBB.1.5, sẽ mất ít nhất 2 tuần nữa để đánh giá cụ thể tốc độ lây lan của XBB.1.16. 

Theo Tiến sĩ Supakit, các triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến lây nhiễm biến thể phụ XBB.1.16 bao gồm ho, sốt và đau họng, một số bệnh nhân còn bị nhiễm trùng hoặc kích ứng mắt. 

Thái Lan hiện tăng cường theo dõi tình trạng lây nhiễm hai biến thể phụ đang gia tăng gồm XBB.1.16 và XBB.1.9.1 trong khi các ca lây nhiễm BA.1.75 - từng là biến thể phụ chiếm ưu thế nay giảm dần.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Supakit cho biết biến thể phụ thống trị toàn cầu vẫn là XBB.1.5 - chiếm 47,9% trong tổng số ca nhiễm COVID-19 mới, nhưng nhiễm XBB1.16 - chiếm 4% trong tổng số ca nhiễm mới lại đang tăng ở nhiều nơi như Ấn Độ và Mỹ. 

Các nhà chức trách Thái Lai khuyến cáo người dân tiêm vắc xin, đặc biệt là người già và người mắc bệnh mãn tính, cần tiêm mũi vắc xin COVID-19 nhắc lại càng sớm càng tốt, đeo khẩu trang ở nơi công cộng và giảm thiểu các hoạt động rủi ro.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa cảnh báo, đại dịch toàn cầu COVID-19 vẫn còn nhiều biến động trước khi trở thành kịch bản có thể dự đoán được.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thái Lan ghi nhận hàng chục ca nhiễm XBB.1.16
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO