Thế giới

Thái Lan hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng xe điện

KIM OANH 24/02/2024 18:04

(QNO) - Ngày 21/2 vừa qua, Thái Lan công bố các biện pháp mới thúc đẩy việc sản xuất, sử dụng xe buýt và xe tải điện tử nhằm giảm lượng khí thải nhà kính, tiến tới mức thải ròng bằng 0.

afp.jpg
Thái Lan phê duyệt khoản khấu trừ thuế đặc biệt cho công ty chuyển từ xe tải truyền thống sang xe điện. Ảnh: AFP

Ủy ban Chính sách xe điện quốc gia Thái Lan (EV Board) đồng ý cấp ưu đãi thuế cho các doanh nghiệp mua xe buýt và xe tải điện.

Theo đó, doanh nghiệp tại Thái Lan mua xe điện sản xuất trong nước có thể đề nghị khấu trừ chi phí gấp 2 lần giá thực tế của xe và mức khấu trừ bằng 1,5 lần giá thực tế của xe đối với các giao dịch mua xe nhập khẩu.

Ông Narit Therdsteerasukdi - Tổng Thư ký Văn phòng EV Board cho biết, các biện pháp mới nhằm bổ sung vào các ưu đãi EV3 và EV3.5 có hiệu lực trước đó nhằm thúc đẩy việc sử dụng ô tô điện, xe bán tải và xe máy điện tại Thái Lan.

"EV Board tin rằng các biện pháp mới sẽ dẫn đến việc sử dụng khoảng 10 nghìn xe điện thương mại cỡ lớn tại Thái Lan và điều này sẽ làm giảm đáng kể lượng khí thải CO2" - ông Narit Therdsteerasukdi cho biết.

Ngoài ra, EV Board cũng phê duyệt ưu đãi khác nhằm thúc đẩy sản xuất pin xe điện, đưa Thái Lan tiến gần hơn đến việc trở thành trung tâm sản xuất xe điện tại khu vực Đông Nam Á.

Theo đó, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ được phép tìm kiếm sự hỗ trợ tài chính và đặc quyền đầu tư từ Quỹ nâng cao năng lực cạnh tranh trực thuộc Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI).

Biện pháp này sẽ khuyến khích người nước ngoài đầu tư vào sản xuất pin xe điện vốn sẽ là một phần chính của ngành công nghiệp xe điện.

Ông Narit Therdsteerasukdi nói việc sản xuất pin xe điện đòi hỏi công nghệ tiên tiến và ngành này sẽ hỗ trợ các ngành công nghiệp khác cần hệ thống lưu trữ năng lượng.

deltathailand.jpg
Trạm sạc xe điện tại Thái Lan. Ảnh: Deltathailand

EV Board đồng ý sửa đổi các biện pháp EV3.5 trong giai đoạn thực thi thứ hai như mở rộng biện pháp đối với ô tô du lịch 10 chỗ.

Xe đạp điện có công suất dưới 3kWh cũng sẽ được hưởng ưu đãi với điều kiện di chuyển hơn 75km mỗi lần sạc đầy.

Thống kê cho thấy, các gói ưu đãi của Thái Lan EV3 và EV3.5 dẫn đến 76 nghìn xe điện được đăng ký vào năm ngoái, tăng 6,5 lần so với năm trước đó.

Trong khi đó, BOI phê duyệt 103 dự án sản xuất xe điện tính đến cuối năm ngoái với tổng giá trị đầu tư 77,19 tỷ baht gồm 18 dự án sản xuất xe điện trị giá 40 tỷ baht, 9 nhà sản xuất xe đạp điện trị giá 848 triệu baht, 3 dự án sản xuất xe buýt điện và xe tải điện trị giá 2,2 tỷ baht.

Cạnh đó, BOI phê duyệt 39 dự án lưu trữ năng lượng trị giá tổng cộng 23,9 tỷ baht.

Thái Lan - một trong những thị trường xe điện lớn nhất Đông Nam Á hiện nay, đặt mục tiêu chuyển đổi 30% trong số 2,5 triệu ô tô hằng năm thành xe điện đến năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thái Lan hỗ trợ doanh nghiệp sử dụng xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO