Thái Lan loại bỏ "tour du lịch 0 đồng"

NAM VIỆT 13/04/2017 08:12

Thái Lan đang mạnh tay loại bỏ “tour du lịch 0 đồng” nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch, lấy lại uy tín cho ngành công nghiệp không khói của nước này.

Tờ Nation của Thái Lan cho biết, tòa án nước này vừa mở phiên tòa xét xử hơn 10 công ty du lịch trong nước bất chấp quy định để thực hiện các “tour du lịch 0 đồng”, gây ảnh hưởng tiêu cực đến ngành du lịch. Các công ty này bị cáo buộc hoạt động tour giá rẻ, chủ yếu đưa khách du lịch từ Trung Quốc sang, rồi buộc khách phải mua hàng hóa và sử dụng dịch vụ có giá cao gấp nhiều lần so với giá thị trường, sau đó nhận phần trăm hoa hồng từ các sở sở kinh doanh. Thái Lan cũng đã đóng băng tài sản trị giá hàng tỷ baht của các công ty, chi nhánh du lịch liên quan cấu kết với các nhà hàng, cửa hiệu nữ trang và cơ sở kinh doanh khác tiếp du khách Trung Quốc theo “tour du lịch 0 đồng”. Trước đó, cơ quan chống rửa tiền Thái Lan đã tịch thu sung công quỹ 4,7 tỷ baht từ một mạng lưới tổ chức “tour du lịch 0 đồng”.

Thái Lan đang mạnh tay loại bỏ “tour du lịch 0 đồng” nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ của ngành du lịch. Ảnh: Alarmy
Thái Lan đang mạnh tay loại bỏ “tour du lịch 0 đồng” nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ của ngành du lịch. Ảnh: Alarmy

Động thái trên được cho là sự mạnh tay cần thiết, mặc dù lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan gia tăng mạnh trong những năm gần đây và là nguồn du khách lớn nhất của đất nước Chùa Vàng. Theo số liệu của Bộ Thể thao và du lịch Thái Lan, năm 2016 nước này đón khoảng 8 triệu lượt khách Trung Quốc, trong tổng số hơn 32 triệu lượt khách quốc tế, mang lại nguồn doanh thu lớn rất, chiếm khoảng 10 - 11% GDP. Tuy nhiên, năm 2016 cũng là khoảng thời gian các “tour du lịch 0 đồng” gia tăng ồ ạt với lượng lớn khách Trung Quốc đổ vào Thái Lan, và phần lớn số tiền tiêu dùng của du khách lọt vào tay các nhà khai thác bất hợp pháp ở Trung Quốc. Các “tour du lịch 0 đồng” thường mời chào khách chỉ phải mua vé máy bay đi lại, còn tiền ăn ở, khách sạn giá 0 đồng. Các cơ quan chức năng của Thái Lan ước tính, ngành công nghiệp không khói nước này đã mất đi 305 tỷ baht (khoảng 9 tỷ USD) mỗi năm vì hình thức “tour du lịch 0 đồng”. Loại hình du lịch này xuất hiện tại Thái Lan từ hơn 20 năm qua, nhưng những năm gần đây mới thực sự bùng phát, và nay cũng đã xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia…

Không chỉ gây thất thu kinh tế, loại hình “tour du lịch 0 đồng” còn làm mất đi uy tín của ngành du lịch các nước, gây ra nhiều hệ lụy không chỉ riêng với đất nước nào. Bởi, khách hàng của “tour du lịch 0 đồng” sẽ bị bỏ rơi tại các điểm đến nếu không chấp hành quy định của công ty lữ hành trong chi tiêu như mua sắm, ăn uống và các dịch vụ khác. Do đó, chính phủ Thái Lan đặt ra nhiều biện pháp để loại bỏ các tour du lịch này. Kể từ tháng 9.2016, Thái Lan quy định, mỗi du khách đặt tour trọn gói đến Thái Lan phải ở mức tối thiểu 1.000 baht (tương đương 30USD) và cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ trong các tour du lịch đến Thái. Với chiến dịch truy quét này, du khách Trung Quốc đến Thái Lan giảm đến 16% trong tháng 12 năm 2016 và tiếp tục giảm trong những tháng đầu năm 2017. Các chuyên gia kinh tế Thái Lan nhìn nhận, việc cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch hay kết quả của chiến dịch truy quét “tour du lịch 0 đồng” về trước mắt sẽ gây khó khăn cho ngành du lịch trong nước nhưng sẽ mang lại lợi ích lâu dài, ngăn chặn được nhiều thiệt hại lớn hơn do các “tour du lịch 0 đồng” gây ra. Bộ trưởng Thể thao và du lịch Thái Lan - Kobkarn Wattanavrangkul khẳng định, sự sụt giảm lượng khách Trung Quốc đến Thái Lan trong những tháng đầu năm 2017 chỉ là tạm thời. Khi chất lượng dịch vụ du lịch được cải thiện, khách Trung Quốc sẽ tăng trở lại, dự báo ở mức 9 triệu lượt vào cuối năm nay.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thái Lan loại bỏ "tour du lịch 0 đồng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO