Thái Lan: Mũ bảo hiểm cho trẻ em

NAM VIỆT 14/04/2015 10:23

Việc trẻ em ở Thái Lan không đội mũ tham gia giao thông, bất chấp luật pháp đã ban hành, khiến số trẻ tử vong vì tai nạn giao thông (TNGT) vẫn ở mức cao.

Tháng 2 năm ngoái, ông On-see đau đớn vĩnh biệt Danaisak - đứa con trai 13 tuổi trong một vụ TNGT khi Danaisak đang được chở trên xe máy đến trường học. Danaisak bị chấn thương nghiêm trọng ở đầu, lúc đó cậu không đội mũ bảo hiểm. Đến bây giờ, ông On-see vẫn tiếc nuối một điều là ông đã không dạy bảo và nhắc nhở con mình phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Danaisak là một trong số khoảng 2.600 trẻ em tại Thái Lan tử vong hàng năm vì TNGT. Mặc dù 50 năm qua, Thái Lan được cộng đồng quốc tế ghi nhận với nhiều câu chuyện thành công trong các lĩnh vực như phát triển kinh tế, giáo dục, y học, xóa đói nghèo nhưng Thái Lan lại là nơi có tỷ lệ người chết vì TNGT thuộc hàng cao nhất thế giới, trung bình gần 70 người mỗi ngày. Đó là chưa kể hàng chục nghìn người khác mỗi năm bị thương tật. Trong đó, những người đi xe máy chiếm hơn 73% nạn nhân TNGT. Vì thế, TNGT luôn là thảm kịch của rất nhiều gia đình, là gánh nặng của xã hội, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của Thái Lan.

Chương trình mũ bảo hiểm tại một trường tiểu học Thái Lan.
Chương trình mũ bảo hiểm tại một trường tiểu học Thái Lan.

Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) cho biết, một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thực trạng đau lòng trên là nhiều người ở Thái Lan không được đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Mặc dù luật pháp Thái Lan quy định mọi người khi điều khiển xe máy hay ngồi trên xe máy trong đó có trẻ em phải đội mũ bảo hiểm từ năm 1996, nhưng hiện chưa đến 50% người đi xe máy trên cả nước đội mũ bảo hiểm. Như trong năm 2012, tỷ lệ trẻ em có đội mũ bảo hiểm dưới  15 tuổi chỉ đạt 8% trên cả nước. Ông Kevin Watkins, Giám đốc điều hành Viện Phát triển hải ngoại, nguyên Giám đốc Văn phòng báo cáo phát triển con người của Liên hiệp quốc nói, đây là vấn đề nóng của xã hội Thái hay của rất nhiều quốc gia khác. Nhưng, câu trả lời để giảm số người tử vong vì TNGT đường bộ không phải quá khó. Tất cả mọi người, trong đó có trẻ em khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm.

Cùng với Chính phủ Thái Lan, Tổ chức Cứu trợ trẻ em (AIP) mới đây phát động chiến dịch về mũ bảo hiểm cho học sinh tại trường học. Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thì ý thức của những người lớn hay các bậc cha mẹ trong vấn đề bảo vệ sự an toàn cho tất cả trẻ em khi tham gia giao thông là rất quan trọng. Các cơ quan chức năng như cảnh sát phải trừng phạt nghiêm khắc những người coi thường luật pháp để cải thiện tình trạng tử vong quá lớn vì TNGT ở Thái Lan.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thái Lan: Mũ bảo hiểm cho trẻ em
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO