Thái Lan sử dụng AI quản lý giao thông

QUỐC HƯNG 29/06/2023 14:49

(QNO) - Thành phố Bangkok (Thái Lan) vừa triển khai hệ thống quản lý giao thông đường bộ tự động, tập trung đảm bảo an toàn cho làn đường danh cho người đi bộ. 

 
Thống đốc Bangkok - Chadchart Sittipunt giới thiệu về mô hình sử dụng AI trong quản lý gia thông đường bộ. Ảnh: The Nation

Trong đợt thí điểm lần này, Bangkok thiết lập một mạng lưới camera quan sát được điều khiển bởi trí tuệ nhân tạo (AI), giúp các quan chức thành phố thực thi kỷ luật giao thông một cách phù hợp đối với người vi phạm giao thông, đảm bảo an toàn cho người đi bộ. 

Thống đốc Bangkok - ông Chadchart Sittipunt cho biết: "Công nghệ AI giúp xác lỗi vi phạm một cách chính xác nhất, xác định chủ sở hữu phương tiện nếu có vi phạm từ cơ sở dữ liệu của chúng tôi để đưa ra mức phạt phù hợp, minh bạch nhất". 

Theo luật giao thông Thái Lan, sử dụng phương tiện trên làn đường dành cho người đi bộ có thể bị phạt tối đa 2.000 baht.

Cố vấn của Thống đốc Bangkok - ông Pol General Adit Ngamjitsuksri giải thích thêm, hệ thống camera quan sát sẽ sử dụng AI để đọc biển số xe từ cảnh quay video và đối chiếu nó với cơ sở dữ liệu của Sở GTVT đường bộ Bangkok, trước khi chuyển thông tin về chủ sở hữu phương tiện đến phòng thực thi pháp luật thành phố. 

Người đứng đầu Bangkok cho hay, camera quan sát "thông minh" có khả năng giám sát 24/7 mà không cần sự giám sát của con người, thay vào đó, các nhà chức trách chỉ cần theo dõi từ cơ sở dữ liệu để đảm bảo tính minh bạch của các thủ tục pháp lý.

"Công nghệ hiện đại bao gồm AI giống như đôi mắt thần của thành phố, luôn theo dõi tất cả người lái xe ô tô từ mọi nơi. Hãy tuân thủ luật giao thông và ngừng sử dụng lối đi bộ làm lối tắt. Bạn sẽ bị phạt và vi phạm có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp của bạn nữa" - ông Chadchart Sittipunt cảnh báo. 

Học sinh ở Bangkok đi trên làn đường nổi 3D dành cho người đi bộ. Ảnh: Reuters
Học sinh ở Bangkok đi trên làn đường nổi 3D dành cho người đi bộ. Ảnh: Reuters

Cạnh đó, Cơ quan quản lý đô thị Bangkok (BMA) có kế hoạch sử dụng camera quan sát để điều khiển đèn giao thông ở 500 địa điểm một cách linh hoạt nhất. 

Sử dụng camera quan sát, các quan chức có thể giám sát các con đường trong thời gian thực và điều chỉnh đèn giao thông theo số lượng phương tiện trong các khoảng thời gian cụ thể, như vào giờ cao điểm hoặc cuối tuần để tránh ùn tắc giao thông. 

BMA thực hiện bổ sung thêm nhiều điểm quay đầu xe cho người đi xe máy để loại bỏ nhu cầu sử dụng lối đi bộ để đi ngược dòng giao thông. 

Thống đốc Bangkok khẳng định, hệ thống mới sẽ giúp giảm khối lượng công việc của các cảnh sát điều tiết giao thông. Trong tương lai, người điều khiển phương tiện cũng có thể truy cập thông tin giao thông trên điện thoại thông minh để lên kế hoạch trước cho hành trình.

Ông Chadchart Sittipunt thừa nhận, hiện có gần 1.000 cảnh sát được triển khai để điều khiển đèn giao thông trên toàn thành phố Bangkok. Tuy nhiên, việc chia sẻ thông tin giữa các đơn vị chưa hiệu quả.

Theo thống kê, Thái Lan là một trong những quốc gia có số người tử vong vì tai nạn giao thông đường bộ cao nhất trên thế giới với khoảng 20 nghìn người mỗi năm. Nguyên nhân gây tai nạn phần lớn là do lái xe sử dụng rượu bia, phóng nhanh, vượt ẩu.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thái Lan sử dụng AI quản lý giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO