Thái Lan - thủ phủ sản xuất ô tô của châu Á

NAM VIỆT 12/07/2018 10:59

(QNO) - Thái Lan hiện được biết đến là trung tâm sản xuất ô tô hàng đầu của châu Á và đứng thứ 12 trên thế giới.

Công nhân tại nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô tại Thái Lan. Ảnh: CNN
Công nhân tại nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô ở Thái Lan. Ảnh: CNN

Những yếu tố thuận lợi

Con đường để trở thành trung tâm sản xuất ô tô hàng đầu châu Á của Thái Lan bắt đầu từ những năm 1960, khi các thương hiệu ô tô nổi tiếng của Nhật Bản như Toyota và Mitsubishi đầu tư các nhà máy sản xuất lắp ráp tại Thái Lan.

Ngay sau đó, các hãng sản xuất ô tô tên tuổi toàn cầu như GM, Ford, Mercedes và BMW bước chân vào thị trường Thái. Người phát ngôn của GM cho biết nhà máy của họ là một trung tâm sản xuất chính cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Phi. Xe của hãng được được xuất khẩu sang 15 thị trường, bao gồm Australia và New Zealand.

Từ 3 thập kỷ nay, Thái Lan áp đặt mức thuế nhập khẩu 80% đối với ô tô và 60% trên xe máy, để duy trì và phát triển sản xuất trong nước. Chính phủ cung cấp quyền sở hữu đất đai cho các nhà đầu tư nước ngoài, các thủ tục xin cấp thị thực và giấy phép cho các cố vấn ô tô đến từ các nước khác.

Ngoài ra, Chính phủ Thái Lan áp dụng nhiều ưu đãi thuế khác cho các nhà đầu tư nước ngoài như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 8 năm. Ở các khu vực tại Thái Lan như trung tâm tự động Rayong, nơi có trụ sở của các hãng GM và Ford giảm thuế suất doanh nghiệp lên tới 50%.

Ví trí địa lý với các cảng biển và sân bay phục vụ các hoạt động xuất nhập khẩu rất thuận lợi. Nhờ thỏa thuận thương mại tự do với các quốc gia trong khu vực ASEAN, các nhà sản xuất ô tô ở Thái Lan trả mức không hoặc giảm thuế quan đối với việc xuất khẩu ô tô trong khu vực.

Dù chi phí nhân công Thái không rẻ hơn một số nước tại khu vực ASEAN nhưng vẫn thấp hơn so với các nước phát triển hay so với Trung Quốc, lao động Thái Lan hấp dẫn nhờ vào kỹ năng và tích lũy được nhiều kinh nhiệm trong sản xuất.

Con số phát triển ấn tượng

Năm 2002, Viện Ô tô Thái Lan công bố một kế hoạch 6 năm để Thái Lan trở thành thủ phủ sản xuất ô tô của châu Á. Từ năm 2000 đến 2017, sản lượng ô tô của Thái Lan tăng 383%.

Mặc dù xuất khẩu ô tô chiếm gần 60% sản lượng sản xuất mặt hàng này của Thái Lan, thị trường trong nước đang có dấu hiệu tăng trưởng, một phần do tầng lớp trung lưu của Thái Lan tăng. Chỉ có 18% hộ gia đình không sở hữu một chiếc xe trong năm 2013, theo số liệu từ cuộc khảo sát toàn cầu về nhu cầu ô tô của Nielsen.

Nhu cầu sản xuất ô tô tại Thái Lan tăng cao. Ảnh: dreamstine
Nhu cầu sản xuất ô tô tại Thái Lan tăng cao. Ảnh: dreamstine

Thái Lan là thị trường lớn thứ hai trên thế giới về xe bán tải, chỉ sau Mỹ. GM cho biết xe bán tải của hãng chiếm 42% thị phần tại thị trường Thái Lan. Theo người phát ngôn của GM, từ năm 2000, hãng đầu tư hơn 2 tỷ USD vào các cơ sở sản xuất ở Rayong và sẽ tiếp tục đầu tư vào Thái Lan thông qua các đại lý, sản phẩm và dịch vụ của hãng.

Chính phủ Thái Lan muốn thu hút sản xuất xe hơi thân thiện với môi trường và điện tử đến Thái Lan trong thời gian tới. Đây được xem là như một phần của dự án được gọi là Hành lang kinh tế phía Đông trị giá 45 tỷ USD được phê duyệt vào tháng 2 năm nay.

Hội đồng đầu tư liên bang Thái Lan dự đoán nước này sẽ sản xuất 3 triệu xe ô tô vào năm 2020 để vươn lên đứng vị trí thứ 8 trong sản xuất ô tô toàn cầu.

NAM VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thái Lan - thủ phủ sản xuất ô tô của châu Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO