Thái Lan với nhiều quyết sách về lúa gạo

K.OANH 21/02/2017 10:01

Chính phủ Thái Lan dự kiến cắt giảm sản lượng gạo cũng như diện tích gieo trồng, đồng thời lên kế hoạch bán toàn bộ số gạo dự trữ còn lại trong nửa đầu năm 2017 nhằm tái cơ cấu ngành nông nghiệp nhằm củng cố vị thế xuất khẩu gạo nước này trên thế giới.

Chất hàng lên xe tải cho các đơn hàng xuất khẩu gạo tại tỉnh Chainat (Thái Lan).  Ảnh: Reuters
Chất hàng lên xe tải cho các đơn hàng xuất khẩu gạo tại tỉnh Chainat (Thái Lan). Ảnh: Reuters

Theo Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan, Chính phủ Thái Lan dự kiến cắt giảm sản lượng gạo xuống mức 27,2 triệu tấn so với mức trung bình ở mức 33 triệu tấn/năm. Đồng thời giảm diện tích gieo trồng xuống mức 60,6 triệu rai (đơn vị đo diện tích, bằng 1.600m²) so với mức 68 triệu rai như hiện nay. Trong đó, kế hoạch giảm sản lượng gạo chủ yếu ở các vụ mùa phụ, khuyến khích phát triển các loại cây trồng phù hợp khác như đậu xanh, đậu nành, rau quả hữu cơ, mía, sắn và chăn nuôi gia súc sử dụng công nghệ tiên tiến. Thời gian áp dụng trong vòng 20 năm. Đồng thời Chính phủ Thái Lan khuyến khích người dân trồng gạo màu và gạo hữu cơ - hai loại gạo có giá trị kinh tế cao và ít cạnh tranh hơn. Ông Tai Anakewit - Thứ trưởng thường trực của Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan cho hay, việc trồng gạo tại những nơi không phù hợp sẽ khiến sản lượng suy giảm.

Để cải thiện vị thế của Thái Lan trên thị trường gạo thế giới, vừa qua Bộ Thương mại Thái Lan đã công bố kế hoạch bán hết toàn bộ số gạo dự trữ 8,07 triệu tấn còn lại trong nửa đầu năm 2017. Cụ thể, trong đợt bán đấu giá đầu tiên, 2,87 triệu tấn gạo chất lượng cao được bán vào ngày 16.2. Số 5,2 triệu tấn gạo còn lại trong kho sẽ được bán cho các nhà chế biến thực phẩm và sản phẩm công nghiệp do có chất lượng kém hơn kể từ tháng 3.2017 và dự kiến Thái Lan sẽ bán hết số gạo này trong tháng 5.2017. Đây là số gạo tồn từ chính sách trợ giá của chính phủ tiền nhiệm dưới thời Thủ tướng Yingluck Shinawatra.

Số gạo này hiện được dự trữ tại 274 kho hàng trên khắp đất nước và những nhà thầu đủ tiêu chuẩn được phép đặt thầu vào ngày 16.2. Ước tính khoảng 50% trong số 2,87 triệu tấn gạo được bán vào tháng này sẽ là gạo thơm nhài (Hom Mali), 20% là gạo trắng và còn lại là các loại gạo Pathum Thani và gạo nếp. Cục trưởng Cục Ngoại thương Thái Lan, bà Duangporn Rodphaya, nói rằng đợt “xả kho” 2,87 triệu tấn gạo chất lượng cao bằng hình thức bán đấu giá trong tháng này sẽ giúp “làm nguội” áp lực giá trên thị trường thế giới đồng thời tạo cơ hội để Băng Cốc giảm gánh nặng chi phí bảo quản dự trữ gạo trong kho. Trước động thái trên của Thái Lan, ông Huỳnh Minh Huệ - Tổng thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA),  3 triệu tấn gạo của Thái Lan cũng tạo thêm áp lực cho thị trường chung, tác động đến thị trường lúa gạo Việt Nam. Tuy nhiên áp lực này không quá lớn vì hiện nay nguồn cung đang dồi dào, kế hoạch bán không phải đơn giản.

Theo dự báo được Chủ tịch danh dự của Hiệp hội Các nhà xuất khẩu Thái Lan (TREA) Chookiat Ophaswongse công bố ngày 4.2, nước này sẽ xuất khẩu khoảng 9,5 triệu tấn gạo với giá trị 150 tỷ baht trong năm 2017. Tuy nhiên, xuất khẩu gạo Thái Lan được dự báo vẫn duy trì vị trí thứ hai thế giới, sau Ấn Độ, nước cũng dự kiến sẽ giảm xuất khẩu gạo xuống còn mức hơn 10 triệu tấn. Việt Nam được dự báo vẫn sẽ là nước xếp thứ ba với tổng lượng gạo xuất khẩu là 5,8 triệu tấn. Cũng theo Chủ tịch Chookiat Ophaswongse, sự cạnh tranh từ Việt Nam sẽ khiến xuất khẩu gạo trắng của Thái Lan giảm đến 400.000 tấn, xuống chỉ còn 4,6 triệu tấn, bất kể doanh số bán gạo thơm nhài có thể tăng 9% lên 2,5 triệu tấn.

K.OANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thái Lan với nhiều quyết sách về lúa gạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO