Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước kết hôn

BS. PHAN ĐÌNH NHÂN - Chi cục Trưởng Chi cục DS-KHHGĐ 26/12/2023 15:53

(QNO) - Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước là chủ đề của Tháng hành động quốc gia về dân số (tháng 12) ngày Dân số Việt Nam 26/12 năm nay.

Tháng hành động quốc gia về Dân số và ngày Dân số Việt Nam 26/12/2023 có chủ đề “Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước“. Ảnh: internet
Tháng hành động quốc gia về dân số và ngày Dân số Việt Nam 26/12/2023 có chủ đề “Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì tương lai đất nước“. Ảnh: internet

Tư vấn và khám sức khỏe cho nam, nữ chuẩn bị kết hôn, đặc biệt là vị thành niên, thanh niên (VTN/TN) để phát hiện, phòng ngừa và hướng dẫn điều trị các bệnh lý có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe khi kết hôn, mang thai, sinh đẻ, nuôi con bằng sữa mẹ, các nguy cơ sinh con bị bệnh, tật bẩm sinh... góp phần đảm bảo hôn nhân bền vững và nâng cao chất lượng giống nòi.

Đây là vấn đề rất quan trọng của công tác dân số hiện nay, vì vậy cần có chiến lược, giải pháp phù hợp, kịp thời và đồng bộ để giải quyết các vấn đề nảy sinh nhằm thực hiện tốt công tác nâng cao chất lượng dân số.

Trong những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản nói chung, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS), sức khỏe tình dục (SKTD) cho VTN/TN tỉnh Quảng Nam nói riêng đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, cụ thể: tỷ suất sinh ở nữ vị thành niên (15-18 tuổi) đã giảm đáng kể từ 48 ca sinh/1.000 phụ nữ (năm 2016) xuống còn 28 ca sinh/1.000 phụ nữ (năm 2020); tỷ lệ VTN mang thai/tổng số phụ nữ có thai là 3,6% (năm 2023), tỷ lệ phá thai ở tuổi VTN/TN là 3,7% (2020).

Tất cả cơ sở y tế từ tuyến xã, phường, thị trấn trở lên và các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa phụ sản trên địa bàn tỉnh đều có triển khai cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS nói chung và chăm sóc SKSS, SKTD cho VTN/TN nói riêng, có cán bộ được đào tạo về chăm sóc SKSS, SKTD cho VTN/TN.

Ngành y tế đã phối hợp với ngành Giáo dục và đào tạo, Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp… tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm, sinh hoạt theo chủ đề về SKSS, SKTD cho VTN/TN trong các trường học và các buổi họp, sinh hoạt phụ nữ tại các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn. Các chương trình thông tin - giáo dục - truyền thông và cung cấp dịch vụ chuyên môn kỹ thuật về SKSS, SKTD cho VTN/TN được triển khai lồng ghép trong chương trình mục tiêu về Dân số - Y tế. Triển khai một số nhóm dịch vụ chăm sóc SKSS và SKTD thân thiện như: điểm cung cấp dịch vụ thân thiện VTN/TN; câu lạc bộ SKSS, SKTD cho VTN/TN.

Duy trì các điểm cung cấp dịch vụ thân thiện VTN tiêu biểu như Trung tâm Y tế thị xã Điện Bàn, Trung tâm Y tế thành phố Hội An, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam…; Câu lạc bộ tại các trường PTTH tại các huyện, thị xã, thành phố gồm Thăng Bình, Tiên Phước, Điện Bàn, Tam Kỳ, Trường Đại học Quảng Nam, Trường Cao đẳng Quảng Nam... Tỷ lệ nam, nữ thanh niên được tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân hằng năm tăng dần, năm 2023 đạt 40,18%

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chăm sóc sức khỏe cho VTN/TN của Quảng Nam vẫn còn nhiều khó khăn thách thức.

Nhiều VTN/TN còn e ngại tiếp cận các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ). Công tác tư vấn và khám sức khỏe trước kết hôn cho VTN/TN nhiều nơi chưa tập trung đúng mức và đa phần thực hiện ở bước tư vấn, chưa chú trọng nhiều đến khám cận lâm sàng để xét nghiệm phát hiện sớm bệnh lý di truyền.. Tình trạng tảo hôn trên địa bàn tỉnh có xu hướng gia tăng, tập trung nhiều ở các huyện miền núi cao và vùng đồng bào người dân tộc thiểu số.

Để tháo gỡ những khó khăn thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho VTN/TN  góp phần nâng cao chất lượng dân số một cách bền vững, thời gian đến thiết nghĩ các cấp các ngành cần thực hiện đồng bộ hơn nữa các giải pháp nâng cao chất lượng dân số của tỉnh  theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW và Kế hoạch 2563/KH-UBND của UBND tỉnh thực hiện chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục cho VTN/TN giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh; các văn bản có liên quan và các nhóm giải pháp sau:

- Tăng cường truyền thông vận động và truyền thông thay đổi hành vi; huy động các cấp các ngành và đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan truyền thông đại chúng tham gia vận động tạo môi trường xã hội thuận lợi nhất cho công tác, tư vấn và khám sức khỏe trước kết hôn, chăm sóc SKSS, SKTD cho VTN/TN.

- Phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị, phương tiện thông tin đại chúng để cải tiến phương pháp, nội dung truyền thông về sự cần thiết và nhu cầu chăm sóc SKSS, SKTD cho VTN/TN, tư vấn và khám sức khỏe trước kết hôn. Đẩy mạnh các hoạt động thông tin - giáo dục - truyền thông cho cộng đồng về kiến thức về chăm sóc SKSS, SKTD cho VTN/TN; đặc biệt là kiến thức và thực hành đúng về tình dục an toàn, phòng tránh mang thai ngoài ý muốn, phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

- Tính sẵn có và địa chỉ các cơ sở cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS, SKTD cho VTN/TN. Đẩy mạnh giáo dục SKSS, SKTD toàn diện trong nhà trường: tăng cường giáo dục giới tính, giáo dục kỹ năng sống liên quan đến SKSS, SKTD cho VTN/TN; xây dựng góc tư vấn về SKSS, SKTD với nội dung phù hợp với từng bậc học, trong nhà trường; lồng ghép các nội dung chăm sóc SKSS, SKTD trong các hoạt động sinh hoạt tập thể, tổ chức các buổi sinh hoạt theo chủ đề, tọa đàm, các cuộc thi trong nhà trường; khuyến khích các hình thức giáo dục đồng đẳng như nhóm bạn, câu lạc bộ…

- Tăng cường đầu tư từ ngân sách nhà nước bao gồm cả kinh phí Trung ương và địa phương cho chăm sóc SKSS, SKTD cho VTN/TN. Lồng ghép hoạt động chăm sóc SKSS, SKTD cho VTN/TN, tư vấn và khám sức khỏe trước kết hôn với các chương trình, dự án đã và đang triển khai.

- Tổ chức đào tạo tại chỗ, đào tạo theo nhu cầu, chuyển giao kỹ thuật từ tuyến trên cho tuyến dưới theo phương pháp “cầm tay chỉ việc” về nội dung chăm sóc SKSS, SKTD đối với VTN/TN, tư vấn và khám sức khỏe trước kết hôn. Tổ chức, tư vấn và khám sức khỏe trước kết hôn, cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS, SKTD thân thiện với VTN/TN ưu tiên các nhóm đối tượng ưu tiên (bao gồm cả các phòng khám ngoài công lập về chăm sóc SKSS); các đợt chăm sóc lưu động về SKSS, SKTD thân thiện và toàn diện, kết hợp với các chương trình truyền thông, đảm bảo tính thuận tiện về thời gian và địa điểm cho VTN/TN tại cộng đồng và khu công nghiệp, khu chế xuất...

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và ngày Dân số Việt Nam 26/12 năm nay cũng là dịp để các cấp, các ngành, các đoàn thể và nhân dân xem xét lại việc thực hiện chương trình dân số ở địa phương, nhất là công tác tư vấn và khám sức khỏe trước kết hôn trên cơ sở đó có biện pháp khắc phục các tồn tại, tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo và điều hành trong thời gian tới đúng theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “công tác dân số trong tình hình mới”, góp phần nâng cao chất lượng dân số tỉnh nhà.

Thông điệp tuyên truyền hưởng ứng Ngày dân số Việt Nam 26/12 năm nay

1. Nâng cao chất lượng dân số để phát triển đất nước nhanh và bền vững.

2. Nam giới có trách nhiệm chia sẻ với nữ giới trong việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình và nuôi dạy con cái.

3. Hãy chọn cho mình một biện pháp tránh thai phù hợp để tránh mang thai ngoài ý muốn.

4. Không phân biệt giới, không lựa chọn giới tính thai nhi.

5. Tăng cường chăm sóc sức khỏe sinh sản vì chất lượng cuộc sống và hạnh phúc gia đình.

6. Không mang thai ở tuổi vị thành niên vì sức khỏe, hạnh phúc và tương lai của bạn.

7. Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân vì tương lai hạnh phúc của mỗi gia đình.

8. Thúc đẩy bình đẳng giới, góp phần giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh.

9. Không kết hôn cận huyết thống để góp phần nâng cao chất lượng giống nòi.

10. Hãy để việc sinh con trai hay gái theo quy luật tự nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước kết hôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO