Thảm họa cháy rừng ở Hawaii khiến ít nhất 53 người chết

NAM VIỆT 11/08/2023 14:48

(QNO) - Ngày 10/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố cháy rừng ở bang Hawaii là thảm họa lớn khi số người thiệt mạng tăng lên ít nhất 53 và nhiều tòa nhà, công trình bị thiêu rụi.

 
Cháy rừng tàn phá thị trấn Lahaina ở bang Hawaii (Mỹ). Ảnh: Gettyimages

Theo hãng tin AP (Mỹ), công tác cứu hộ trong trận cháy rừng tàn phá thị trấn nghỉ mát Lahaina trên đảo Maui, bang Hawaii cho thấy một vùng đất hoang với các khu dân cư bị phá hủy và những địa danh cháy thành than không thể nhận ra.

Cây cầu vượt lịch sử của Lahaina từng là hình ảnh rực rỡ về màu sắc và cuộc sống của cư dân trên đảo giờ chỉ còn là tro xám.

Từng dãy nhà chẳng còn là gì ngoài đống đổ nát và nền móng đen kịt, kể cả dọc phố Front Street nổi tiếng - nơi khách du lịch mua sắm và ăn tối chỉ vài ngày trước. Những chiếc thuyền trong bến cảng bị cháy sém và khói bốc lên bao trùm thị trấn. 

Ông Josh Green - Thống đốc bang Hawaii cho biết hơn 1.000 công trình bị phá hủy trong khi các đám cháy vẫn âm ỉ. Hiện đám cháy ở Lahaina được kiểm soát hơn 80%.

Đây là thảm họa thiên nhiên nghiêm trọng nhất của bang Hawaii kể từ trận sóng thần năm 1960 giết chết 61 người ở Big Island (Đảo Lớn).

Số người chết có thể sẽ tăng thêm khi các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ tiếp tục. "Chúng tôi rất đau lòng" - Thống đốc Johs Green nói.

[VIDEO] - Đám khói từ cháy rừng bao trùm thị trấn Lahaina (nguồn YouTube):

Bà Tiffany Kidder Winn - chủ một cơ sở kinh doanh ở Lahaina kể lại: "Đám cháy lan nhanh và tàn phá lan rộng đến mức tôi thậm chí không thể biết mình đang ở đâu vì tất cả địa danh đều đã biến mất". 

Marlon Vasquez - một đầu bếp 31 tuổi có mặt tại trung tâm sơ tán tạm thời ở Lahaina cho biết ông nghe chuông báo cháy nhưng quá muộn để chạy thoát cùng xe của ông. "Chúng tôi chạy và chạy. Chúng tôi chạy gần như cả đêm và sang ngày hôm sau, vì ngọn lửa vẫn không ngừng" - ông Marlon Vasquez nói.

Các đám cháy rừng xé toạc các khu vực đông dân cư của thị trấn Lahaina vốn là nơi sinh sống của 13 nghìn người.

Vasquez và anh trai Eduardo của ông sau đó trốn thoát qua những con đường đông nghẹt xe cộ nhưng ông không chắc bạn cùng phòng và hàng xóm của mình đã đến nơi an toàn.

 
Công tác cứu hộ ở Lahaina đang diễn ra. Ảnh: AP

Các nhà chức trách Hawaii biết, đám cháy xảy ra trong điều kiện thời tiết mùa hè nắng nóng khắc nghiệt và những cơn gió mạnh từ cơn bão Dora cách hàng trăm dặm về phía tây nam thổi bùng ngọn lửa.

Ngọn lửa bắt đầu vào ngày 8/10 vừa qua và lan nhanh khiến Maui bất ngờ. Đám cháy lan qua những khu rừng khô cằn bao phủ hòn đảo và sau đó thiêu rụi các tòa nhà và bất cứ thứ gì khác trên đường đi của nó.

Đây cũng là trận cháy rừng có số người thiệt mạng kinh hoàng nhất tại Mỹ kể từ vụ Camp Fire tại bắc California khiến ít nhất 85 người chết và thiêu rụi hơn 6.450 căn nhà ở thị trấn Paradise vào năm 2018.

Ông Adam Weintraub - phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý khẩn cấp Hawaii cho biết: "Hiện công tác tìm kiếm và cứu hộ vẫn là mối quan tâm chính".

Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu do con người gây ra, được thúc đẩy bởi việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch, đang làm gia tăng tần suất và cường độ của các hiện tượng thời tiết cực đoan như hạn hán, lũ lụt và cháy rừng. Đồng thời cảnh báo rằng các quốc gia phải cắt giảm lượng khí thải các bon để ngăn chặn thảm họa khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thảm họa cháy rừng ở Hawaii khiến ít nhất 53 người chết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO