Tham vấn ý kiến cho phát triển du lịch xanh Cù Lao Chàm

VĨNH LỘC 10/08/2023 09:00

(QNO) – Phát triển du lịch Cù Lao Chàm theo hướng xanh, sinh thái không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu bắt buộc nhằm hướng đến bảo tồn các giá trị thiên nhiên, văn hóa bản địa. Cho nên, cần sự vào cuộc trách nhiệm của cộng đồng, chính quyền địa phương và các bên liên quan.

Du khách tham quan giếng cổ tai Cù Lao Chàm. Ảnh: V.L
Du khách tham quan giếng cổ tai Cù Lao Chàm. Ảnh: V.L
Tiếp theo hoạt động 2 ngày thí điểm tour du lịch xanh tại xã đảo Tân Hiệp (TP.Hội An), ngày 9/8, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm tổ chức chương trình tham vấn với sự tham gia của các đơn vị lữ hành và các bên liên quan. Tại đây, nhiều góp ý thẳng thắn, đem ra mổ xẻ, nhận diện thuận lợi cũng như thách thức trong phát triển du lịch Cù Lao Chàm.
Trải nghiệm con đường Hoa ngô đồng. Ảnh: V.L
Trải nghiệm con đường hoa ngô đồng đỏ. Ảnh: V.L
Bên cạnh các ý kiến nhắc lại quan điểm phát triển bền vững Cù Lao Chàm như nói không rác thải nhựa, bảo tồn thiên nhiên và văn hóa bản địa, tạo sinh kế cho người dân…, các doanh nghiệp du lịch cũng chỉ chỉ ra những hạn chế, nghèo nàn các sản phẩm du lịch, thời gian trải nghiệm của khách quá ngắn.

[VIDEO] - Ông Hà Đức Tài – Công ty Ngô Đồng Travel:

Ông Hà Đức Tài – Công ty Ngô Đồng Travel, đơn vị chuyên đưa khách đến Cù Lao Chàm nhìn nhận, sản phẩm du lịch Cù Lao Chàm chỉ phù hợp một bộ phận khách yêu thích sự hoang sơ, còn về dịch vụ thì quá nghèo nàn, mặc dù hòn đảo phát triển du lịch đã hơn 10 năm. 

Hầu hết du khách tham quan Cù Lao Chàm đi về trong ngày. Ảnh: V.L
Sản phẩm dịch vụ tại Cù Lao Chàm nghèo nàn. Ảnh: V.L

“Thông thường khoảng 9 giờ 30 khách xuống tàu, đến đảo 10 giờ. Từ đây mới bắt đầu tham quan một số điểm quen thuộc như khu bảo tồn biển, giếng cổ Chăm, chùa Hải Tạng, lặn ngắm san hô, ăn trưa, quay về đất liền. Mười mấy năm nay chương trình vẫn vậy, không có sự thay đổi, nguyên nhân do thời gian của khách ở đảo eo hẹp đi về trong ngày” - ông Tài phân tích.

[VIDEO] - Chưa đến 10% khách đến Cù Lao Chàm lưu lại qua đêm:

Ngày 8/8, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm tổ chức tour thí điểm du lịch xanh. Trong 2 ngày lưu lại đảo, đoàn đã tiến hành tìm hiểu các hoạt động, dịch vụ tại Trung tâm truyền thông Khu bảo tồn biển, vườn ươm san hô, trải nghiệm nghề đan võng cây ngô đồng, nghề làm bánh ít lá gai, check-in con đường hoa ngô đồng…

Sản phẩm đan võng ngô đồng được xem là điểm nhấn của tour du lịch xanh Cù Lao Chàm.Ảnh: V.L
Sản phẩm đan võng ngô đồng được xem là điểm nhấn của tour du lịch xanh Cù Lao Chàm.Ảnh: V.L
Thực tế, đây không phải là những sản phẩm du lịch mới mẽ tại Cù Lao Chàm khi được đem ra giới thiệu, quảng bá. Ngay cả khi thí điểm tour du lịch xanh tại xã đảo Tân Hiệp, khá ít doanh nghiệp du lịch tham gia đoàn khảo sát khiến chất lượng góp ý, đánh giá hiệu quả tour du lịch xanh chưa như kỳ vọng so với mục tiêu đặt ra.
Du lịch làng nghề sẽ góp phần mang đến sự trải nghiệm cho khách, góp phần tạo sinh kế cho người dân Cù Lao Chàm. Ảnh: V.L
Du lịch làng nghề sẽ góp phần tạo sinh kế cho người dân Cù Lao Chàm. Ảnh: V.L
Ông Nguyễn Nhất Thành – Giám đốc HTX Du lịch làng nghề Cù Lao Chàm khẳng định, phát triển du lịch xanh trên đảo là cần thiết, bởi Cù Lao Chàm có nhiều tiềm năng, lợi thể. Dù vậy, cần có sự cộng đồng trách nhiệm của các bên liên quan, đa dạng loại hình dịch vụ, giải trí phù hợp, tăng thời gian lưu trú cho khách.

[VIDEO] - Ông Đinh Văn Lộc - Giám đốc Công ty Du lịch Việt Đà:

“Ngoài lượng nhỏ khách lưu trú dài ngày tại các homestay tự khám phá các sản phẩm, dịch vụ địa phương, hầu hết khách theo tour đi về trong ngày nên không có thời gian hoặc chỉ lướt qua các điểm trải nghiệm làng nghề nên khó thể cảm nhận được Cù Lao Chàm, nhất là các giá trị du lịch xanh” - ông Thành nói.

Phát triển du lịch xanh Cù Lao Chàm cần sự cộng đồng trách nhiệm của các bên liên quan. Ảnh: V.L
Phát triển du lịch xanh Cù Lao Chàm cần sự cộng đồng trách nhiệm của các bên liên quan. Ảnh: V.L

7 tháng đầu năm 2023, Cù Lao Chàm đón khoảng 100 nghìn lượt khách mua vé tham quan, nhưng tỷ lệ khách lưu trú không đáng kể, ước tính chưa đến 10%, phần lớn khách quốc tế. Tuy nhiên, xuất hiện tín hiệu lạc quan khi hoạt động du lịch về đêm đang bắt đầu hình thành với các dịch vụ ăn uống tại tuyến đường ven biển hướng ra cầu cảng.

Du lịch về đêm ở Cù Lao Chàm. Ảnh: V.L
Du lịch về đêm ở Cù Lao Chàm. Ảnh: V.L
Theo ông Nguyễn Văn Vũ – Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, yếu tố để Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An được UNESCO công nhận chính là nền tảng về tài nguyên thiên nhiên và tài nguyên nhân văn gắn liền với văn hóa đặc trưng của xứ biển đảo. Nơi đây ghi nhận sự hiện diện khá đầy đủ các hệ sinh thái đặc trưng của vùng bờ từ cửa sông, bờ biển kết nối đến tận quần đảo Cù Lao Chàm.

[VIDEO] - Ông Nguyễn Văn Vũ – Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm:

Đặc biệt, danh hiệu Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An là một trong những yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển du lịch tại Cù Lao Chàm. Do vậy, việc tổ chức thí điểm tour du lịch xanh cũng chính là cách thức lan tỏa thông điệp về con đường phát triển du lịch bền vững dựa trên các tài nguyên bản địa ở xã đảo Tân Hiệp. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tham vấn ý kiến cho phát triển du lịch xanh Cù Lao Chàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO