Thăm vườn thú Taronga ở Sydney

NGỌC TRÂN 21/06/2015 06:39

Taronga là một trong số những vườn thú lớn ở Sydney, là địa điểm luôn được khách du lịch ghé thăm khi tới thành phố này. Bởi ở đây ngoài muôn hình vạn trạng các loài thú, còn có 2 con vật nổi tiếng: gấu koala và chuột túi kangaroo.

Vì vườn thú ở trên đồi cao, khách có thể nhìn thấy cảnh đẹp của Sydney. Ảnh: NGỌC TRÂN
Vì vườn thú ở trên đồi cao, khách có thể nhìn thấy cảnh đẹp của Sydney. Ảnh: NGỌC TRÂN

Để đến được Taronga từ khu người Việt Bankstown phải đi tàu lửa tới Circular Quay, rồi đi phà, sau đó thêm một chuyến xe buýt nữa. Vé trọn gói vào vườn thú giá 50 đô la/người, bao gồm 10 phút đi phà, 5 phút đi xe buýt và ngược lại. Trong chuyến đi, du khách còn được ngắm nhà hát Con Sò dưới nhiều góc độ.

Biểu tượng của nước Úc

Taronga ở trên một ngọn đồi nhìn xuống cảng, trải rộng trên diện tích 21ha. Vườn thú được mở cửa từ năm 1916, cho đến nay vẫn là địa điểm thu hút khách của Sydney. Trong vườn có hơn 2.000 loài thú, bao gồm những loài đặc hữu của nước Úc và nhiều loài đến từ khắp nơi trên thế giới. Nhưng Taronga lại nổi tiếng nhờ gấu koala và chuột túi kangaroo.

Hầu hết đều được nuôi thả như ngoài tự nhiên. Các vườn thú khác ở đây là Sydney Wildlife World, Featherdale Wildlife Park và Symbio Wildlife Park. Trong đó Featherdale Wildlife Park có gấu đỏ và hổ Sumatra.

Ở vườn thú có dê, cọp, hươu cao cổ hay cá sấu và rất nhiều loài vật khác. Nhưng đặc biệt nhất là con kangaroo tức chuột túi, và con koala. Hai con vật này chỉ nước Úc mới có, và nổi tiếng trên thế giới, nhưng người nước khác có khi trong đời vẫn chưa nhìn thấy hình dáng thật nó như thế nào - trừ phi thấy trên ti vi trong chương trình “Thế giới động vật” hay Discovery. Cho nên, khi đến Úc, du khách nhất quyết phải được nhìn thấy chúng. Có điều lạ là lẽ ra người ta nên bố trí chúng ở ngay ngoài cổng để khách đến có thể nhìn thấy, đằng này lại đặt chúng ở chỗ khá sâu trong vườn.

Con kangaroo nhỏ hơn nhiều so với tưởng tượng của chúng tôi. Chúng chỉ bằng con bê con. Nhưng theo tài liệu ở đây, chiều dài toàn bộ cơ thể của kangaroo là 85 - 105cm, chưa kể phần đuôi dài 65 - 85cm của chúng. Chiều cao trung bình của loài này là 1,8m (con đực, khi đứng). Trung bình, cân nặng của một con kangaroo đực là 55 - 90kg. Cân nặng của con cái là 18 - 40kg.

Có 2 con kangaroo đang ăn ở phía ngoài, còn một con nằm nhìn, vẻ lười biếng. Nhìn chúng lom khom ăn trái cây thì khó có thể nghĩ đây là loài rất nhanh nhẹn, hăng hái. Chúng được xem là loài động vật đặc biệt vì có cái túi trước ngực, và nuôi con trong cái túi ấy. Nhưng chắc con kangaroo cái này còn bé, chưa sinh con, nên chúng tôi nhìn mãi mà không thấy có con kangaroo con nào ở trong đó cả.

Tôi ấn tượng với con kangaroo đực, vì thấy “ngẩu pín” của nó rất to, có lẽ to hơn của dê. Còn tác dụng của nó có hơn hay không thì chưa biết!

Chỉ nước Úc mới có Kangaroo (tức chuột túi).
Chỉ nước Úc mới có Kangaroo (tức chuột túi).

Tổng số kangaroo hoang ở Úc ước tính lên tới 25 triệu con, còn các nông trại chăn thả tổng cộng 30 triệu con nữa. Để số kangaroo có thể lên đến 175 triệu con nhằm đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ thịt của người Úc thì cần phải duy trì tỷ lệ tiêu thụ thịt kangaroo bằng cách giảm số lượng cừu và gia súc. Các nhà hoạt động môi trường ở Úc vận động người dân tích cực tham gia bảo vệ môi trường bằng cách ăn thịt kangaroo, vì ăn thịt kangaroo thay vì thịt bò sẽ giúp nước Úc giảm thiểu khí nhà kính. Tổ chức Hòa Bình Xanh đã kêu gọi mọi người ăn nhiều thịt chuột túi hơn để giảm lượng khí thải carbon dioxide.
Thịt chuột túi thơm và ngọt hơn thịt bò, giàu chất dinh dưỡng, nhiều protein, sắt, kẽm, ít cholesterol và chất béo, rất có lợi cho việc giảm huyết áp. Ở Việt Nam thịt chuột túi đã nhập về trừ cách đây hơn 13 năm, có ở nhà hàng quán ăn và hệ thống siêu thị. Giá bán 180.000 - 220.000 đồng/kg.

Một cách làm du lịch bài bản

Hãy trở lại với vườn thú Taronga. Có thể nhìn thấy ở đây người ta làm du lịch rất độc đáo, nhờ đó thu hút khách rất đông. Trong vườn thú có hệ thống xe điện để phục vụ cho những người muốn tham quan toàn cảnh một cách nhanh chóng. Nếu không đi tàu điện, thì có thể tự đi bộ đến những nơi mình thích. Nếu mệt và đói, khách có thể ghé vào bất cứ chỗ nào cũng có nhà hàng, dịch vụ ăn uống. Nhà hàng ăn uống, khu vui chơi đều được bố trí hợp lý, bắt mắt. Là ở Úc, nhưng nơi đây có cả nhà hàng Thái, nhà hàng Mexico… Điều này cũng đúng thôi, vì nơi đây phục vụ cả thế giới mà!

Trong vườn thú có sân khấu trình diễn nghệ thuật như ca nhạc hay xiếc. Theo bảng giới thiệu chương trình, hôm nay họ chiếu phim Twilight. Nhưng có lẽ chương trình này vào buổi tối, vì bây giờ vào giữa buổi chiều, vẫn chưa thấy có động tĩnh gì.  

Nghĩ cũng buồn cười, vì đi nước ngoài thì mình vào thăm vườn thú, còn ở nhà thì mấy chục năm không bước chân tới vườn thú (Thảo cầm viên Sài Gòn), dù khoảng cách đến đó không phải xa. Tại Đại Nam Lạc Cảnh ở Bình Dương, người ta nuôi cả cọp vàng lẫn cọp trắng có vằn.

Vì sao khách du lịch tới Sydney lại tới thăm vườn thú, còn khách đến Sài Gòn thì không mấy ai đi vườn thú cả? Đây là điều mà chúng ta cần học hỏi; học cách làm, cách tổ chức của họ. Nhiều  nước đã làm “du lịch sở thú”, vì đây là một loại hình hấp dẫn tạo ra tiền.

Lẽ dĩ nhiên, sự so sánh sẽ có phần khập khiễng, vì nếu vườn thú ở trong nước mà được tổ chức như ở Sydney thì chắc chắn tôi đã chăm đến rồi. Ở đây, người ta tổ chức rất khoa học và kỹ lưỡng. Có bán vé, có tàu đi du ngoạn trên sông, lại qua một chặng xe buýt rồi mới vào tới vườn thú trên đảo.   

Ở Thái Lan cũng có loại hình du lịch như thế; họ còn nuôi và huấn luyện cả đàn hổ để cho du khách đến xem. Rồi bên Singapore thì có vườn thú Safari mở cửa vào buổi tối.

NGỌC TRÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăm vườn thú Taronga ở Sydney
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO