Thần đồng văn học Nga đến Việt Nam

QUỐC HƯNG 27/12/2013 12:26

Từ ngày 26.12.2013 - 3.1.2014, thần đồng văn học Nga Mikhail Samarsky đến giao lưu và ký tặng sách cho bạn đọc Việt Nam theo chương trình “Hạt giống tâm hồn - Cầu vồng trong đêm”.

Mikhail Samarsky viết sách từ năm 12 tuổi, đặc biệt nổi tiếng tại Nga và nhiều nước trên thế giới với tác phẩm “Chó dẫn đường phiêu lưu ký”, được dịch ra nhiều thứ tiếng như Anh, Đức, Bungari, Thụy Điển… và đang được dựng thành phim nhựa. Cuốn sách cũng vừa được tái bản với tên gọi “Cầu vồng trong đêm”, gồm 2 tập: “Cho những trái tim đang sống” và “Công thức thiện tâm”. Bộ sách là câu chuyện xúc động, được kể bằng nhân vật chính là chú chó dẫn đường Trison. Được đào tạo từ trường huấn luyện chó, Trison đã trở thành chú chó dẫn đường chuyên nghiệp cho người mù, từ ông già đến cậu bé; sinh hoạt trong nhiều gia đình, đi nhiều nơi và nhận biết được nhiều thứ từ cuộc sống. Chú chó Trison là hiện thân của một hình ảnh trung thành, trong sáng nhiều yêu thương và đầy trăn trở, là sự đồng cảm sâu sắc với những người kém may mắn trong cuộc sống khi không nhìn thấy ánh sáng, phải sống trong bóng đêm lặng lẽ.

Thần đồng văn học Nga Mikhail Samarsky.
Thần đồng văn học Nga Mikhail Samarsky.

Cuộc sống của chú chó Trison và “những người được bảo bọc” như chiếc cầu vồng, vốn nhiều màu sắc. Màu này phản chiếu màu kia nhưng 2 màu liền kề nhau cũng có sự dung hòa nhất định. Cuộc đời cũng thế, có muôn màu sáng tối. Qua cái nhìn và suy nghĩ của Trison, xã hội loài người hiện lên một cách sống động, chân thực, có vui buồn, thương yêu lẫn phản trắc và chính sự nghĩa hiệp của Trison như lời nhắc nhở về tình thương, lòng nhân ái khi xã hội hiện đại ngày càng thưa vắng sự quan tâm, đồng cảm với người tật nguyền, bất hạnh…

Người đọc không khỏi ngạc nhiên về trí tưởng tượng vô cùng phong phú và tài tình của Mikhail Samarsky, một cậu bé mới 13 tuổi. Bởi những câu chuyện, tình tiết, ngôn ngữ được thể hiện trong tác phẩm không khác gì một người đầy ắp vốn sống, trải nghiệm cùng sự tìm tòi, nghiên cứu kỹ lưỡng.

Mikhail Samarsky sinh năm 1996, đang là sinh viên năm thứ nhất trường Đại học Tổng hợp quốc gia Matxcơva Lomonosov, là tác giả của 6 tập sách và đang viết cuốn thứ 7 và 8. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống văn chương, bố là nhà soạn kịch, mẹ là nhà văn chuyên viết truyện trinh thám. Từ năm 12 tuổi, Mikhail Samarsky đã bắt đầu đam mê sáng tác. Năm 13 tuổi, Mikhail cho ra đời cuốn truyện Cầu vồng trong đêm. Hiện Mikhail đã đang bắt tay viết cuốn thứ tư về chú chó phi thường Trison với tựa đề “Chó dẫn đường cho đại gia”. Mikhail đã sáng lập quỹ “Những trái tim đang sống” nhằm quyên tiền mua máy đọc chữ nổi và những thiết bị chuyên dụng cho người mù điều khiển máy vi tính, giúp đỡ người khiếm thị và gây nên làn sóng hảo tâm khắp nước Nga, đặc biệt là những bậc phụ huynh.

Với Cầu vồng trong đêm, Mikhail Samarsky đã đọc kiến nghị trước quốc hội Nga đề nghị thay đổi chính sách đối với người khiếm thị, và quốc hội đã thay đổi. Trong cuộc đối thoại với các bloggers cậu đã đối thoại trực tiếp với tổng thống khi đó là Dmitri Medvedev về đề xuất hỗ trợ máy tính chuyên dụng cho người khiếm thị, và được tổng thống đồng ý.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thần đồng văn học Nga đến Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO