Tháng 7 ở Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn

PHAN CHÍ ANH 22/07/2014 11:15

(QNO) - Càng gần đến ngày 27.7, các tuyến đường dẫn về Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn (thuộc khu Bến Tắt, xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh,  tỉnh Quảng Trị) - nơi yên nghỉ của 10.263 liệt sĩ, trở nên tấp nập hơn. Từng đoàn xe mang biển kiểm soát thuộc nhiều tỉnh, thành phố khác nhau trong cả nước nối đuôi nhau tìm về khu vực này. Và khi đến đoạn đường nối từ đường Trường Sơn Đông vào nghĩa trang, tất cả xe cộ đều chạy chậm, không nhấn còi, không vượt lên nhau, nhiều chiếc dừng từ ngoài xa để mọi người mua sắm nhang đèn, hoa trái và chỉnh đốn trang phục để vào viếng Nghĩa trang (ảnh 1).

Vừa bước qua cánh cổng chính vào khu nghĩa trang rộng hơn 140.000m2 này, có thể cảm nhận ngay một không khí trang nghiêm và linh thiêng. Từng đoàn người trật tự xếp hàng dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ ở khu khánh tiết (ảnh 2).

Và ngay sau đó, mọi người lặng lẽ tỏa ra các quả đồi chung quanh, băng qua các khoảnh rừng thông để thắp hương lên từng ngôi mộ (ảnh 3), trong tiếng rì rào tha thiết, xa vắng của gió núi cây rừng và trong tiếng chuông đồng ngân nga tưởng chừng không dứt (ảnh 4).

Tại đài tưởng niệm trung tâm, ngoài nghi thức dâng hương chính thức theo quy  định, mỗi đoàn hành hương lại tổ chức tưởng niệm riêng. Một đoàn tăng ni, phật tử đến từ TP.Hồ Chí Minh thì tổ chức tụng kinh cầu siêu (ảnh 5). Nhóm đạo hữu đến từ chùa Quán Sứ (Hà Nội) thì bày bánh trái ra khắp các bậc thềm đài tưởng niệm để dâng cúng các anh hùng liệt sĩ (ảnh 6).

Có mặt tại Nghĩa trang Trường Sơn nhân "tháng tri ân" năm nay, sau khi dâng hương tại các khu mộ chung, đòan hành hương của Hội VHNT tỉnh Quảng Nam không quên tìm đến khu vực mộ của các liệt sĩ quê Quảng Nam - Đà Nẵng và khu V. Những nén hương cứ đỏ rực lên, thành kính và thiêng liêng giữa trời chiều Trường Sơn lộng gió (ảnh 7)...

 PHAN CHÍ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tháng 7 ở Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO