Thanh thiếu niên

Tháng Ba tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Nam

HỒ QUÂN 25/03/2024 08:00

Với chủ đề “Thanh niên Quảng Nam xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, những ngày tháng Ba ở các địa phương sôi nổi chuỗi hoạt động tình nguyện, mang đậm dấu ấn màu áo xanh thanh niên.

thanh-nien-1.jpg
Thanh niên Thăng Bình “Cõng điện lên non”. Ảnh: H.Q

Hướng về vùng cao

Giữa tháng 3, Huyện đoàn Thăng Bình phối hợp với CLB thiện nguyện Phan Đức (xã Bình Trị, Thăng Bình) thực hiện công trình đầu tiên trong dự án “Cõng điện lên non” tại nóc Ông Yên, xã Trà Dơn (Nam Trà My). Đây là một cụm dân cư nhỏ, chỉ với 30 hộ dân, đời sống còn nhiều khó khăn và chưa có điện lưới quốc gia.

Để đến được nóc, hơn 40 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phải di chuyển hơn 5 giờ đồng hồ liên tục, trong đó có hơn 1 giờ đi bộ, vượt dốc, băng suối cùng với đồ đạc, thiết bị.

Sau khi cùng người dân trong thôn khảo sát các vị trí trồng trụ điện, các bạn trẻ bắt tay vào công việc. Niềm vui của người dân lộ rõ khi từng bóng đèn năng lượng mặt trời được lắp đặt thành công, đã trở thành nguồn động lực cổ vũ các bạn trẻ hăng say làm việc.

Anh Đoàn Thiện Ngọc Vũ - Bí thư Huyện đoàn Thăng Bình cho biết, tổng kinh phí thực hiện chương trình khoảng 40 triệu đồng, từ nguồn lực CLB Thiện nguyện Phan Đức và Huyện đoàn Thăng Bình huy động. Ngoài việc lắp đặt 30 đèn năng lượng mặt trời, chương trình còn tặng quạt điện cho điểm trường Ông Yên, tổ chức bữa ăn nhân ái với 100 suất cho người dân địa phương.

Trời vừa tối, ánh sáng từ những bóng điện năng lượng mặt trời xua đi màn đêm trên bản làng vùng cao.

thanh-nien-2.jpg
Tuổi trẻ xung kích, tình nguyện xây dựng nông thôn mới. Ảnh: H.Q

Thầy Phạm Như Sỹ - giáo viên phụ trách điểm trường Ông Yên, chia sẻ: “Việc thiếu ánh điện ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống người dân, nhất là việc học của các em học sinh. Do đó, hoạt động thiện nguyện của ĐVTN Thăng Bình vô cùng ý nghĩa, mang hiệu quả thiết thực. Có điện năng lượng mặt trời, ban đêm người dân đi lại an toàn, trẻ em có thể ôn bài cũ, giáo viên soạn giáo án thuận lợi hơn”.

Anh Đoàn Thiện Ngọc Vũ nói: “Bám sát chủ đề công tác năm 2024 là Năm thanh niên tình nguyện, ngoài các chương trình, hoạt động tình nguyện xuyên suốt trên địa bàn huyện thì hoạt động hướng về vùng cao trở thành điểm nhấn của tuổi trẻ Thăng Bình.

Hiện nay, Huyện đoàn Thăng Bình đang tích cực huy động các nguồn lực để triển khai dự án “Đưa nước về bản” tại vùng cao Nam Trà My”.

Góp sức xây dựng quê hương

Ngay sau khi phát động Tháng thanh niên vào ngày 2/3, tuổi trẻ Núi Thành đã triển khai nhiều công trình, phần việc thiết thực, huy động được sự tham gia của đông đảo ĐVTN.

Điển hình như thực hiện “Nông trường tình nguyện số 01” với sự tham gia của hơn 100 cán bộ, chiến sĩ, ĐVTN đã nạo vét, khơi thông gần 1.000m kênh mương nội đồng thuộc thôn Xuân Tân (xã Tam Hòa).

thanh-nien-3.jpg
Tuổi trẻ lực lượng vũ trang chung tay xây dựng nông thôn mới. Ảnh: H.Q

Hàng chục cây số đường “Sáng - xanh -sạch - đẹp - văn minh - an toàn” triển khai tại các xã, thị trấn; nhân rộng chương trình “Em nuôi của Đoàn” để tiếp sức hàng trăm thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Đáng chú ý, Đoàn xã Tam Hải đã ra mắt công trình thanh niên “Địa chỉ tình nguyện” hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong việc đi nhận chế độ trợ cấp xã hội. Theo đó, danh sách đội hình thanh niên tình nguyện của Đoàn xã, bao gồm họ tên, địa chỉ, số điện thoại đã được tích hợp vào mã QR .

Đến ngày nhận chế độ trợ cấp hàng tháng, nhân viên bưu điện sẽ quét mã QR, tra cứu và gọi điện trực tiếp thanh niên tình nguyện theo địa chỉ từng thôn để hỗ trợ chở những người cao tuổi, người khuyết tật từ nhà đến nơi nhận trợ cấp và ngược lại.

Anh Dương Văn Bảo - Bí thư Huyện đoàn Núi Thành cho biết: “Những việc làm, hành động thiết thực trong Tháng thanh niên, được thực hiện bằng tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo đã khẳng định vai trò tuổi trẻ Núi Thành trong công cuộc xây dựng quê hương.

Qua đó, hướng tới chào mừng đại hội Hội LHTN Việt Nam cấp cơ sở, tiến đến Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Núi Thành lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029”.

Tại huyện vùng cao Nam Trà My, các chương trình, hoạt động trong Tháng thanh niên chú trọng việc lựa chọn các việc làm cụ thể, thiết thực với tình hình địa phương, nhất là gắn với công tác xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Chị Phạm Thị Mỹ Hạnh - Bí thư Huyện đoàn cho biết, các cơ sở đoàn đã xây mới 2km đường bê tông nông thôn tại thôn 3 xã Trà Mai; trồng 1.000 cây xanh; xây dựng các mô hình “Đường cờ thanh niên”, “Hàng cây thanh niên”, “Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự”… Đồng thời tổ chức ra quân vệ sinh môi trường, chỉnh trang đô thị thu gom, xử lý rác thải, xóa bỏ các điểm đen về rác thải...

Anh Hoàng Văn Thanh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Điểm nhấn Tháng thanh niên 2024 là các cấp bộ đoàn tập trung thực hiện chủ trương “3 liên kết” (liên kết lực lượng - nguồn lực - cộng đồng) để thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa.

Tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên thể hiện đậm nét qua việc giải quyết những vấn đề cấp bách, nổi cộm của địa phương, huy động đông đảo ĐVTN và người dân cùng tham gia. Qua đó tạo phong trào, khí thế thi đua sôi nổi, góp sức trẻ vào công cuộc xây dựng quê hương”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tháng Ba tình nguyện của tuổi trẻ Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO