Thăng Bình, Duy Xuyên - quá tải đo đạc, quản lý đất đai vùng đông

PHAN VINH - MINH HẢI 23/10/2018 02:34

Tin liên quan

  • "Nóng" việc giải quyết thủ tục đất đai vùng đông Thăng Bình, Duy Xuyên

(QNO) - Như Báo Quảng Nam online đã thông tin, việc giải quyết thủ tục về đất đai cho người dân các xã vùng đông huyện Thăng Bình, Duy Xuyên còn bộn bề, áp lực đối với các cơ quan chức năng rất lớn.

Người dân giải quyết thủ tục đất đai ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Thăng Bình. Ảnh: MINH HẢI
Người dân giải quyết thủ tục đất đai ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Thăng Bình. Ảnh: MINH HẢI

Từ 5 giờ sáng, bà Trần Thị Bân (xã Bình Đào, huyện Thăng Bình) đã đã có mặt ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Thăng Bình. Đây là lần thứ 6 bà đến đây để giải quyết các hồ sơ, thủ tục để chỉnh lý hồ sơ đất đai của gia đình. Những lần trước, bà có đến sớm nhưng không thể bốc được số thứ tự, bởi mỗi ngày, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Thăng Bình chỉ tiếp nhận tối đa 40 trường hợp giải quyết thủ tục đất đai mà không thể giải quyết thêm.

“Lần này tôi đến thật sớm để mong bốc được số thứ tự vậy mà cũng bị người khác chen lấn rồi dành mất. May mắn có cán bộ thấy quen mặt rồi ưu tiên cho giải quyết trước” - bà Bân nói.

Không riêng gì bà Bân mà nhiều người dân khác khi đến làm việc ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Thăng Bình cũng gặp hoàn cảnh tương tự. Tất cả các ngày trong giờ hành chính, bắt đầu từ sáng sớm, đã có hàng chục người chờ đợi để mong bốc được số thứ tự.

Người dân chờ đợi để được giải quyết thủ tục đất đai. Ảnh: MINH HẢI
Người dân chờ đợi để được giải quyết thủ tục đất đai. Ảnh: MINH HẢI

Theo ông Trần Văn Vinh - Trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện Thăng Bình, trước đây, mỗi tháng, đơn vị tiếp nhận và giải quyết khoảng 900 hồ sơ, trong đó, 95% là hồ sơ liên quan đến thủ tục đất đai. Nguyên nhân là nhu cầu đo đạc, chỉnh lý, tách thửa, chuyển nhượng, mua bán đất đai của người dân tại các xã vùng đông của huyện trong thời gian qua tăng cao. Nhiều như vậy nên khối lượng công việc của các cán bộ ở bộ phận trở nên quá tải và chậm trễ thời gian giao trả kết quả cho công dân theo quy định.

“Sau khi có Chỉ thị 06 của UBND tỉnh về tăng cường quản lý đất đai, xây dựng tại vùng đông nam tỉnh Quảng Nam, trong đó, tạm dừng việc tách thửa, chuyển nhượng, mua bán đất đai thì số lượng hồ sơ mà đơn vị tiếp nhận có giảm. Tuy nhiên, việc đo đạc dữ liệu diện tích 6 xã vùng đông cũng đang là gánh nặng với đơn vị. Để giải quyết việc quá tải này, UBND tỉnh chỉ đạo huyện Thăng Bình xây dựng, áp dụng công nghệ thông tin cho hệ thống tiếp nhận hồ sơ, dự kiến đầu quý I năm 2019 đưa vào sử dụng” - ông Vinh nói.

Dự án Nam Hội An đang thi công ở xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên. Ảnh: MINH HẢI
Dự án Nam Hội An đang thi công ở xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên. Ảnh: MINH HẢI

Còn tại huyện Duy Xuyên, ông Nguyễn Bốn - Phó Chủ tịch UBND huyện cũng cho hay để giải quyết thủ tục đất đai và bồi thường giải phóng mặt bằng, việc cần thiết là phải đo đạc, quản lý dữ liệu đất đai, chính vì vậy mà công việc tại các cấp xã rất nặng và áp lực lớn

Để giảm gánh nặng công việc tại các xã vùng đông trong giải quyết thủ tục đất đai, thời gian qua, UBND huyện Duy Xuyên đã cho phép các xã hợp đồng thêm 1 cán bộ địa chính. Đồng thời, cho 2 xã Duy Hải và Duy Nghĩa, mỗi xã 1 cán bộ quản lý hiện trạng với mức hỗ trợ 5 triệu đồng/người/ tháng. Tuy nhiên, tình trạng quá tải công việc trong đo đạc và xét nguồn gốc đất ở các địa phương này cũng không giải quyết xuể.

“Theo quy trình, cấp xã xét nguồn gốc đất xong gửi lên huyện chúng tôi mới ra thông báo thu hồi đất. Người dân đồng ý ký thỏa thuận với đơn vị bồi thường thì huyện ban hành quyết định thu hồi đất. Như vậy, mỗi đơn vị mỗi việc. Dù biết ở cấp xã công việc nặng nhưng phải đúng với quy trình chứ không thể khác hơn” - ông Bốn nói.

PHAN VINH - MINH HẢI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăng Bình, Duy Xuyên - quá tải đo đạc, quản lý đất đai vùng đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO