Thăng Bình khẩn trương bàn giao mặt bằng dự án quốc lộ 14E

TRUNG THỰC – KHẢ HÂN 21/07/2023 13:51

(QNO) - Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 14E đoạn qua huyện Thăng Bình đang được các ngành và địa phương gấp rút triển khai thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ đề ra, tạo điều kiện để phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Trong đó, việc giải phóng mặt bằng đang được địa phương này thực hiện với phương châm “nhanh, đủ và đúng pháp luật”.

Các hộ dân bị ảnh hưởng nhà ở đã đồng thuận đến nơi ở mới.
Các hộ dân bị ảnh hưởng nhà ở đã đồng thuận đến nơi ở mới.

Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 14E đoạn qua tỉnh Quảng Nam được Bộ GTVT phê duyệt vào ngày 4/8/2022 với tổng mức đầu tư hơn 1.848 tỷ đồng. Toàn bộ dự án nằm trên 3 huyện Thăng Bình, Hiệp Đức và Phước Sơn. Tại Thăng Bình, dự án có chiều dài hơn 17km, với khoảng 29ha đất bị ảnh hưởng.

Xã Bình Lãnh là một trong 4 địa phương của huyện Thăng Bình bị ảnh hưởng bởi dự án nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 14E với chiều dài khoảng 4,12km. Đến thời điểm này, xã Bình Lãnh đã tích cực phối hợp với các ngành, đơn vị thi công triển khai thực hiện dự án. Không chỉ bị ảnh hưởng về đất và vật kiến trúc, địa phương này còn có 2 hộ dân phải di dời nhà khi triển khai dự án.

Gia đình bà Trần Thị Tuyết Mai, thôn Hiền Lộc, xã Bình Lãnh bị ảnh hưởng toàn bộ nhà và đất ở nên phải di dời để triển khai dự án. Bà Mai cho biết, ngay khi có chủ trương và được sự tuyên truyền của chính quyền địa phương, gia đình bà đã đồng ý bàn giao nhà để chuyển sang khu tái định cư. Bà mong muốn các cấp chính quyền nhanh chóng hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục để gia đình mình có thể nhanh chóng chuyển đến nơi ở mới.

“Gia đình tôi hoàn toàn thống nhất và ủng hộ việc mở rộng tuyến đường này, đến thời điểm này thì địa phương và chủ đầu tư dự án cũng đã bố trí tái định cư cho gia đình tôi nhưng vẫn còn vướng một số thủ tục. Tôi mong các cấp chính quyền sớm hoàn thiện các thủ tục này để gia đình chuyển đến nơi ở mới chứ ở đây vừa bụi bặm vừa không an toàn” - bà Trần Thị Tuyết Mai nói thêm.

Bà Cúc là một trong những hộ dân nhận 50% tiền ứng đền bù giải phóng mặt bằng, tiếp đó nhiều hộ dân cũng đã đồng thuận nhận tiền để triển khai dự án.
Bà Cúc là một trong những hộ dân nhận 50% tiền ứng đền bù giải phóng mặt bằng, tiếp đó nhiều hộ dân cũng đã đồng thuận nhận tiền để triển khai dự án.

Cũng tại xã Bình Lãnh, gia đình bà Hà Thị Cúc (thôn Hiền Lộc) cũng bị ảnh hưởng một diện tích đất rừng lớn khi thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 14E. Nhờ được tuyên truyền, vận động nên từ đầu tháng 7, bà Cúc đã nhận 50% tiền ứng đền bù giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất rừng cũng như toàn bộ cây cối bị ảnh hưởng.

“Tiền thì trước sau gì rồi mình cũng nhận đủ, chính quyền đã hứa trong cuộc họp trước như vậy nên gia đình tôi yên tâm. Tôi chỉ yêu cầu nhỏ là phải kiểm kê đủ số cây trồng trên đất để hỗ trợ thỏa đáng” - bà Cúc nói thêm.

[VIDEO] - Bà Trần Thị Tuyết Mai và bà Hà Thị Cúc nói về sự đồng thuận di dời, trả mặt bằng để sớm thi công, ổn định cuộc sống:

Ông Phan Ánh - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất và công nghiệp dịch vụ huyện Thăng Bình cho biết, ngay từ khi có chỉ đạo triển khai thực hiện dự án, đơn vị đã khẩn trương tiến hành quản lý hiện trạng, khảo sát, thống kê những hộ dân và tài sản bị ảnh hưởng bởi dự án.

Theo ông Ánh, dự án nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 14E có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Trong quá trình triển khai kiểm kê, bồi thường cho người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhất là trong việc xác định nguồn gốc đất và bồi thường hỗ trợ phá dỡ vật kiến trúc.

Cạnh đó, quốc lộ 14E qua từng giai đoạn lịch sử khác nhau có các quy định về hành lang giao thông khác nhau. Do đó, việc hội đồng tư vấn các xã họp để xét thời điểm xây dựng vật kiến trúc trên đất của từng hộ dân để biết xem có vi phạm hay không vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông là rất khó khăn.

“Quan điểm của đơn vị cũng như của tỉnh và huyện là xác định thật chính xác, đảm bảo bồi thường hỗ trợ đúng pháp luật và bảo vệ tối đa quyền lợi hợp pháp của người dân bị ảnh hưởng” - ông Phan Ánh khẳng định.

[VIDEO] - Ông Phan Ánh - Phó Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất và công nghiệp dịch vụ huyện Thăng Bình

Từ khi có chủ trương thực hiện dự án, huyện Thăng Bình đã khẩn trương vào cuộc quyết liệt. UBND huyện đã chỉ đạo các ngành và các địa phương tập trung tháo gỡ các vướng mắc để giải quyết nhanh, thực hiện đúng các bước quy trình theo quy định để triển khai thực hiện dự án đảm bảo đúng tiến độ.

Trung tâm Phát triển quỹ đất công nghiệp và dịch vụ Thăng Bình cũng đã phối hợp với Ban quản lý dự án 4, đơn tư vấn giám sát và nhà thầu thi công kiểm tra ra soát hiện trường để lựa chọn các đoạn tuyến ưu tiên giải phóng mặt bằng để bàn giao cho đơn vị thi công.

Huyện Thăng Bình đặt ra mục tiêu đến ngày 30/7 sẽ bàn giao khoảng 10,5km cho đơn vị thi công nhằm đảm bảo tiến độ của dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăng Bình khẩn trương bàn giao mặt bằng dự án quốc lộ 14E
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO