Thăng Bình: Lăng bà Phố Thị được công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh

MINH TÂN - GIANG BIÊN 20/05/2014 15:43

(QNO) - Ngày 19.5, xã Bình Tú (Thăng Bình) đón bằng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Lăng bà Phố Thị tại thôn Tú Phương.

Theo lịch sử, bà Phố Thị tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Liên, nguyên quán Gia Miêu, Tống Sơn, Thừa tuyên Thanh Hóa. Bà là trưởng nữ của Thái úy Trình quốc công Nguyễn Đức Trung - quan trấn thủ đầu tiên của thừa tuyên Quảng Nam từ năm 1471 - 1475. Trong chiến dịch thân chinh bình Chiêm mở cõi của vua Lê Thánh Tông vào năm Tân Mão (1471), bà Phố Thị theo vua phụ trách quân lương cho tiền tuyến. Khi đó, đoàn thuyền vận chuyển lương thực của Đại Việt từ Cửa Đại vào Hội An, dọc theo sông Trường Giang rẽ vào một nhánh sông thuộc địa phận xứ Phú Vinh thì gặp giặc Chiêm chặn đánh.

Nhằm bảo toàn quân lương không để rơi vào tay giặc, bà Phố Thị đã dũng cảm xông pha trước hòn tên mũi đạn và tử thương. Sự dũng cảm và hy sinh cao cả của bà tạo khí thế cho hùng binh Đại Việt xông lên quyết tử, phá tan giặc. Để tưởng nhớ đến công ơn to lớn của bà Phố Thị, vua Lê Thánh Tông đã sắc chỉ cho lập đền thờ tại nơi bà mất là xứ Phú Vinh Đông, nay là làng Phố Thị. Trải qua nhiều năm, Lăng bà Phố Thị đã xuống cấp và được nhân dân trong làng đóng góp tu sửa nhưng vẫn giữ nguyên giá trị lịch sử. Ngày 27.12.2013, UBND tỉnh đã ra quyết định xếp hạng di tích Lăng bà Phố Thị là Di tích lịch sử cấp tỉnh.

MINH TÂN - GIANG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăng Bình: Lăng bà Phố Thị được công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO