Thăng Bình: Mức đóng bảo hiểm y tế học sinh - sinh viên thấp

GIANG BIÊN 28/04/2014 13:51

Qua 3 năm thực hiện bảo hiểm y tế (BHYT) học sinh - sinh viên theo luật BHYT, huyện Thăng Bình có tỷ lệ học sinh tham gia thấp nhất tỉnh - chỉ đạt 61%...

Học sinh, sinh viên là những đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế. Ảnh: Thanh Dũng
Học sinh, sinh viên là những đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm y tế. Ảnh: Thanh Dũng

Tự nguyện hay bắt buộc

Từ ngày 1.10.2010, theo quy định của Luật BHYT, học sinh - sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân là một trong những đối tượng phải tham gia BHYT bắt buộc. Toàn huyện Thăng Bình có 57 trường từ cấp tiểu học đến THPT. Ngay từ đầu năm học 2013 - 2014, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Thăng Bình đã làm việc với Phòng GD-ĐT huyện và các trường THPT trên địa bàn ký kết chương trình phối hợp về thực hiện BHYT học sinh theo Luật BHYT theo tinh thần Nghị quyết số 21/NQ-TW ngày 22.11.2012 của Bộ Chính trị. Huyện ủy Thăng Bình đã đề ra Chương trình hành động cụ thể để thực hiện Nghị quyết 21/NQ-TW. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê từ ngành BHXH huyện Thăng Bình, tính đến cuối năm 2013, trên địa bàn huyện có 16.657 học sinh tham gia BHYT, chiếm tỷ lệ 61,01%. Trong khi đó chỉ tiêu được đưa ra là 95% trường học và 95% học sinh đều có thẻ BHYT. Đây là con số thấp nhất của tỉnh. Từ năm học 2010, học sinh, sinh viên là một trong những đối tượng tham gia BHYT bắt buộc, nhưng tỷ lệ đóng BHYT học sinh trên địa bàn huyện Thăng Bình đạt rất thấp, tập trung ở các xã cánh đông và cánh tây của huyện như trường THCS Hoàng Diệu (Bình Hải), tỷ lệ đóng BHYT chiếm 12,46%; Tiểu học Thái Phiên (Bình Hải): 18,01%; Trung tâm Giáo dục thường xuyên 26,67%; Trường THCS Lê Đình Chinh (Bình Dương): 26,99%; THCS Phan Đinh Phùng (Bình Minh): 27,37%. Tỷ lệ này bao gồm cả  BHYT đã cấp miễn phí cho học sinh nghèo và cận nghèo.

Trên thực tế, hiện nay có quá nhiều loại hình bảo hiểm đưa ra những chiêu thức hấp dẫn lôi kéo khách hàng, đặc biệt việc trích hoa hồng cho các cộng tác viên với con số không nhỏ. Theo đó, cộng tác viên cơ sở không còn mặn mà với BHYT học sinh. Bên cạnh đó, việc sai sót tên tuổi học sinh, điều chỉnh thẻ BHYT thực hiện chậm chạp trong khi các loại hình bảo hiểm khác việc điều chỉnh rất dễ dàng và nhanh chóng. Nhưng nguyên nhân quan trọng nhất là trách nhiệm của các trường học, những nơi trực tiếp quản lý học sinh.  Theo ông Vũ Thùy - Giám đốc BHXH huyện Thăng Bình: “Ban giám hiệu, giáo viên chủ nhiệm của một số trường còn chưa làm tốt công tác tuyên truyền về ý nghĩa cũng như lợi ích của việc tham gia BHYT. Trong khi theo luật BHYT thì học sinh, sinh viên là những đối tượng có trách nhiệm tham gia BHYT, nhưng trên thực tế thì lại không có chế tài bắt buộc hay xử phạt gì nên nhà trường cũng không thể ép học sinh, sinh viên tham gia. Nhà trường thì vậy, phụ huynh cũng chưa thấy được ý nghĩa và tầm quan trọng của việc tham gia BHYT đối với bản thân học sinh, gia đình và xã hội”.

Cần tuyên truyền mạnh

Theo quy định, mức đóng BHYT của học sinh bằng 3% mức lương cơ sở theo Luật BHYT, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng; riêng với học sinh cận nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Nam được cấp thẻ miễn phí đến năm 2015. Như vậy, đây cũng là một giải pháp lớn trong việc khuyến khích người dân tham gia BHYT học sinh. Mặt khác đời sống của người dân ngày càng nâng cao, việc chăm sóc sức khỏe cũng được chú trọng, quan tâm nhiều hơn trước đây, đặc biệt đối với lứa tuổi học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, đối với các đơn vị tiếp nhận về công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; đơn giản hóa thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh BHYT tạo điều kiện thuận lợi để học sinh, sinh viên đến khám chữa bệnh.

Theo ông Thùy, thời gian đến, ngoài việc tuyên truyền, vận động của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở để người dân hiểu hơn về ý nghĩa và tầm quan trọng của BHYT học sinh, mà trọng tâm chủ yếu ở các bậc phụ huynh, vì chính họ là những người có trách nhiệm về các khoản đóng góp của con em mình. “Nhà trường nằm tại địa phương, có chi bộ trực thuộc đảng ủy của xã hoặc trực thuộc huyện ủy. Do đó, nếu nói cả hệ thống chính trị vào cuộc thì phải đưa tiêu chí đóng BHYT học sinh ngay tại nhà trường vào quy chế để xét thi đua cuối năm ” - ông Vũ Thùy, Giám đốc BHXH huyện nhấn mạnh.

GIANG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăng Bình: Mức đóng bảo hiểm y tế học sinh - sinh viên thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO