Thăng Bình: Nguy cơ mất trắng rau quả vụ đông

HỒ QUÂN 11/12/2018 04:14

(QNO) - Nông dân vùng đông huyện Thăng Bình đứng ngồi không yên vì hơn 400ha rau quả vụ chính hiện vẫn ngập chìm trong biển nước.

Những luống rau của người dân làng rau Hưng Mỹ vừa trồng hơn 1 tháng nay đã ngập úng hoàn toàn. Ảnh: Hồ Quân
Những luống rau của người dân vừa trồng hơn 1 tháng nay đã ngập úng hoàn toàn. Ảnh: HỒ QUÂN

Làng rau Hưng Mỹ (xã Bình Triều) là vựa rau sạch lớn nhất ở khu vực vùng đông Thăng Bình. Thế nhưng hơn 20ha rau quả vừa xuống giống gần 1 tháng giờ đã ngập chìm trong biển nước.

Nhìn 4 sào rau đã thối rục, bà Bùi Thị Phiếu (53 tuổi, thôn Hưng Mỹ) tiếc nuối: “Khu vực này trồng rau cả năm, chúng tôi kỳ vọng nhất ở vụ đông. Nhưng giờ ngập úng toàn bộ, gia đình tôi thiệt hại phải hơn 15 triệu đồng. Đó là chưa kể công sức làm luống, chăm sóc, bón phân gần tháng nay”.

Còn ông Nguyễn Văn Quý (52 tuổi, thôn Hưng Mỹ) lo lắng: “Ở vùng cát này, rau màu bị ngập úng thì chi phí cải tạo lại không hề nhỏ. Giờ tháng 11 âm lịch rồi, cải tạo xong chắc không kịp để trồng rau cung ứng thị trường dịp tết”.

Những khóm rau xanh bị ngập úng đã bắt đầu thối rửa. Ảnh: Hồ Quân
Những khóm rau xanh bắt đầu thối rửa. Ảnh: HỒ QUÂN

Không riêng làng rau Hưng Mỹ, ở các vựa rau chính tại xã Bình Giang, Bình Sa, Bình Phục cũng chung tình trạng bị ngập úng và thối rửa. Cùng với đó, tình trạng sạt lở, bồi lấp ruộng đang diễn ra rất nghiêm trọng, đặc biệt là ở 2 xã Bình Giang và Bình Sa.

Mời bạn đọc xem clip:

Theo ông Nguyễn Đình Tùng - Chủ tịch UBND xã Bình Giang, hiện địa phương có hơn 100ha rau quả bị ngập 100%. Ở các khu vực trũng thấp, lượng lớn nước từ các động cát chảy về bồi lấp toàn bộ hoa màu của người dân. “Mức độ thiệt hại chưa thể tính chính xác, nhưng nguy cơ mất trắng hoàn toàn khi nước rút là có thể xảy ra” - ông Tùng nói.

Còn ông Châu Quang Anh - Chủ tịch UBND xã Bình Sa nói: “Toàn xã có hơn 230ha rau quả chủ lực của người dân đã ngập nước. Tình trạng sạt lở ruộng vườn vẫn đang diễn ra trên diện rộng. Địa phương đang tiếp tục thống kê chính xác mức độ thiệt hại để báo cáo lên cấp trên”.

Ruộng vườn tan hoang sau khi nước ngập tràng qua. Ảnh: Hồ Quân
Nước ngập làm tan hoang các luống rau. Ảnh: HỒ QUÂN
Hơn 400ha rau, quả vụ đông huyện Thăng Bình đang ngập chìm trong nước . Ảnh: Hồ Quân
Nhiều diện tích rau màu chìm trong nước. Ảnh: HỒ QUÂN
 . Ảnh: Hồ Quân
Rau vụ đông năm nay nông dân Thăng Bình thiệt hại nặng. Ảnh: HỒ QUÂN
Người dân xã Bình Giang bất lực nhìn ruộng bị bồi lấp . Ảnh: Hồ Quân
Người dân xã Bình Giang bất lực nhìn ruộng bị bồi lấp. Ảnh: HỒ QUÂN

HỒ QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăng Bình: Nguy cơ mất trắng rau quả vụ đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO