Thăng Bình nhân rộng mô hình tích tụ ruộng đất

MINH TÂN 21/12/2020 07:31

Bình Đào là địa phương đầu tiên của huyện Thăng Bình triển khai mô hình tích tụ, tập trung ruộng đất và áp dụng máy cấy lúa vào sản xuất từ vụ đông xuân 2015 - 2016. 

Những thửa ruộng được tích tụ, tập trung ruộng đất tạo thuận lợi cho việc áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất. Ảnh: M.T
Những thửa ruộng được tích tụ, tập trung ruộng đất tạo thuận lợi cho việc áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất. Ảnh: M.T

Ban đầu, có khoảng 140 hộ nông dân tham gia với gần 150 thửa ruộng. Khi tham gia mô hình, toàn bộ số thửa đất trên với diện tích khoảng 10ha được tập trung lại thành 66 thửa có diện tích lớn hơn. Điều đó đã tạo điều kiện để Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Bình Đào áp dụng máy cấy lúa vào giúp nông dân sản xuất (thay cho cấy lúa bằng tay). Cùng với thực hiện mô hình trên đất lúa, vụ hè thu 2016 HTX Nông nghiệp Bình Đào còn triển khai thực hiện trên 10ha đậu phụng ở thôn Vân Tiên và cho hiệu quả cao.

Từ 20ha tham gia mô hình ban đầu, đến nay HTX Nông nghiệp Bình Đào đã mở rộng diện tích lên 85ha, trong đó thuê đất của nông dân 15ha, nông dân góp đất liên kết sản xuất 70ha. Để hỗ trợ HTX Nông nghiệp Bình Đào thực hiện mô hình, từ nguồn vốn hỗ trợ theo Nghị quyết 20/NQ-HĐND ngày 20.12.2016 của HĐND huyện Thăng Bình và vốn lồng ghép đầu tư xây dựng nông thôn mới, địa phương đã hỗ trợ HTX hơn 600 triệu đồng để thực hiện chỉnh trang đồng ruộng, đúc cọc bê tông để xác định ranh giới phá bờ thửa nhỏ… Ngoài ra, HTX còn được hỗ trợ đầu tư mua sắm 2 máy cấy, 1 máy cày, 2 máy gặt đập liên hợp, 1 lò sấy, sân phơi… phục vụ cho sản xuất.

Sau Bình Đào, HTX Nông nghiệp Bình Nam cũng triển khai mô hình cả trên cây lúa và cây màu. Canh tác 450m2 đất tại cánh đồng tổ 3, thôn Thái Đông (xã Bình Nam), ông Trần Văn Tài cho biết, rất phấn khởi khi tham gia mô hình tích tụ, tập trung ruộng đất. Bởi, lúc trước mặc dù ông vẫn sản xuất nhưng những hộ xung quanh bỏ hoang nên ruộng lúa bị ảnh hưởng. Cây lát có nguy cơ xâm lấn và chuột hoành hành.

Ông Trần Văn Ninh - Giám đốc HTX Nông nghiệp Bình Nam cho biết, đến nay HTX đã thực hiện mô hình được 92,7ha bằng việc khoán hoặc thuê đất lại của nông dân để sản xuất lúa và đậu phụng. “Khi chưa thực hiện mô hình, sản xuất nhỏ lẻ, không đưa cơ giới hóa vào sản xuất nên hiệu quả rất thấp. Bây giờ triển khai mô hình, HTX tiến hành phá bờ, có thể áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất. Tích tụ thì nhỏ lẻ không còn, thủ công không còn, cơ giới từ làm đất đến thu hoạch nên hiệu quả cao hơn rất nhiều” - ông Ninh nói.

Ông Đoàn Thanh Khiết - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Thăng Bình cho biết, cùng với Bình Đào và Bình Nam, đến nay huyện Thăng Bình có 14 xã, thị trấn triển khai mô hình với diện tích gần 600ha. Khi thực hiện mô hình thì sản phẩm được sản xuất với khối lượng lớn, đảm bảo chất lượng, gắn với chế biến và tiêu thụ.

“Các HTX thực hiện Đề án tích tụ, tập trung ruộng đất được ngân sách huyện, xã hỗ trợ mua sắm máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất; các cánh đồng thực hiện mô hình được đầu tư xây dựng hạ tầng như giao thông nội đồng, thủy lợi nội đồng…” - ông Khiết cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăng Bình nhân rộng mô hình tích tụ ruộng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO