Thăng Bình, Phú Ninh tập trung tháo gỡ vướng mắc mặt bằng dự án đường cao tốc

CÔNG TÚ 21/08/2015 14:48

(QNO) - Ngày 21.8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và bố trí tái định cư (TĐC) dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua địa bàn các huyện Thăng Bình và Phú Ninh.

Tính đến nay, Thăng Bình giải phóng được 11,9/12,7km chiều dài mặt bằng (đạt 93,7%). Trong số các hộ bị ảnh hưởng, địa phương còn 63 hộ chưa bàn giao; riêng công tác di dời mồ mả đã hoàn tất. Còn theo báo cáo của UBND huyện Phú Ninh, địa phương hiện giải phóng xong 13,1/14,115km chiều dài mặt bằng (đạt 94%). Tuy nhiên, diện tích bàn giao cho chủ đầu tư (Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) và nhà thầu có một số vị trí không liên tục gây khó khăn cho quá trình thi công. Nguyên nhân do trên phạm vi ảnh hưởng bởi dự án còn 81 mộ chưa di dời, 46 hộ chưa được bố trí TĐC, 121 hộ dân chưa tháo dỡ nhà ở và 4 vị trí điện chưa di dời, 2 khu TĐC xây dựng chưa hoàn thiện. Trước những tồn tại trong công tác GPMB, Thăng Bình cũng như Phú Ninh đã báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh hướng tháo gỡ thời gian đến để bàn giao mặt bằng xong trước 30.9 năm nay.

Đồng chí Huỳnh Khánh Toàn đề nghị Phú Ninh xem lại cách làm trong GPMB dự án cao tốc.
Đồng chí Huỳnh Khánh Toàn đề nghị Phú Ninh xem lại cách làm trong GPMB dự án cao tốc.

Nhưng để đạt mục tiêu đề ra, địa phương đề xuất với tỉnh, VEC, các ban ngành và đơn vị liên quan quan tâm giải quyết nhiều vấn đề phát sinh. Theo đó, huyện Thăng Bình đề nghị VEC rà soát, có hướng xử lý tại địa điểm họng cống thoát nước hướng thẳng vào nhà dân, nguy hiểm nhất là hộ bà Nguyễn Thị Mai ở thôn Bình Quang, xã Bình Quế; đồng thời góp ý vào văn bản về di dời hệ thống nước sạch; công ty điện lực tháo dỡ, lắp đặt lại dây điện dân sinh. Đối với Phú Ninh, huyện đề xuất giải quyết về các trường hợp: nhóm hộ bị giải tỏa trắng nhà cửa, vật kiến trúc nhưng làm trên đất của người khác; sử dụng đất và xây dựng nhà sau 1.7.2004; bị giải tỏa một số công trình phụ và một phần vật kiến trúc, không di chuyển chỗ ở, diện tích đất ở còn lại nhỏ hoặc lớn hơn 100m2; bị giải tỏa trắng, diện tích đất ở còn lớn nhưng nằm trong hành lang giao thông 17m không đủ điều kiện để xây dựng nhà ở…

Sau khi nghe ý kiến của các bên liên quan, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Huỳnh Khánh Toàn yêu cầu Thăng Bình, Phú Ninh tập trung tháo gỡ nhanh các vướng mắc để sớm bàn giao mặt bằng cho VEC và nhà thầu. Đặc biệt đối với Phú Ninh, huyện phải đẩy nhanh công tác thi công khu TĐC, giao đất cho dân; vận động 5 hộ dân ở các xã Tam Đại và Tam Thái chưa có đất để nhận suất đầu tư hạ tầng hoặc bố trí TĐC tại địa điểm có sẵn tại xã Tam Đại chứ không xây dựng thêm điểm TĐC. Sáng mai (22.8), lãnh đạo UBND tỉnh sẽ cùng các sở, ngành, địa phương và VEC sẽ đi kiểm tra thực tế cống thoát nước gần nhà bà Nguyễn Thị Mai.

CÔNG TÚ 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăng Bình, Phú Ninh tập trung tháo gỡ vướng mắc mặt bằng dự án đường cao tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO