Thăng Bình sắp xếp lại các điểm trường mầm non

GIANG BIÊN - MINH TÂN 10/09/2018 06:27

Huyện Thăng Bình đã tổ chức sắp xếp lại các điểm trường mầm non trên địa bàn, từ đó tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học có trọng điểm và hiệu quả.

Việc sắp xếp lại các điểm trường mầm non ở Bình Lãnh giúp học sinh có điều kiện học tốt hơn. Ảnh: Biên Tân
Việc sắp xếp lại các điểm trường mầm non ở Bình Lãnh giúp học sinh có điều kiện học tốt hơn. Ảnh: Biên Tân

Thuận lợi

Năm  2012, toàn xã Bình Lãnh có đến 5 điểm trường mầm non nằm rải rác ở hầu các thôn. Mỗi điểm trường của từng thôn có 1 - 2 lớp và chỉ tập trung dạy cho các cháu đúng độ tuổi mầm non. Do nhiều điểm trường, nên việc đầu tư cơ sở vật chất gặp nhiều khó khăn. Chính vì bất cập, nhất là việc xuống cấp của nhiều điểm trường, Bình Lãnh quyết tâm sắp xếp lại hệ thống các điểm trường đối với cấp học mầm non. Hai năm sau đó, 2 điểm trường ở thôn La Nga và Bắc Bình Sơn đã nhập về điểm trường chính tại thôn Nam Bình Sơn. Đến năm học 2018 - 2019 này, Bình Lãnh chỉ còn 2 điểm trường ở thôn Nam Bình Sơn và Hiền Phong với quy mô 8 lớp, 210 cháu theo học. Tại điểm trường chính có 7 lớp. Trường Mẫu giáo Bình Lãnh luôn đạt chất lượng về điều kiện dạy và học, đạt tập thể lao động tiên tiến, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua. Tháng 8.2017, Trường Mẫu giáo Bình Lãnh được Sở GD-ĐT công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3.

Cô giáo Đoàn Thị Minh Hải - Hiệu trường Trường Mẫu giáo Bình Lãnh thông tin, mặc dù trường đã đạt chuẩn quốc gia năm 2009, theo lộ trình tiếp tục phấn đấu để được công nhận lại chuẩn quốc gia mức độ 1 sau 5 năm. Tuy nhiên do lúc này, cơ sở vật chất của nhiều điểm trường xuống cấp nên mãi đến năm 2016, trường mới được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 sau 5 năm. “Khi nhập các điểm trường, các cháu mầm non được hưởng lợi từ môi trường giáo dục toàn diện, được học phân chia theo độ tuổi.  Phụ huynh ở đây rất đồng tình ủng hộ. Cơ sở vật chất trang thiết bị được đầu tư, giáo viên được sắp xếp theo định mức công việc, phù hợp với năng lực và trình độ chuyên môn. Ngoài ra, việc nhập điểm trường còn thuận lợi triển khai công việc, họp hành giao ban. Đối với các điểm trường cũ, nhà trường bàn giao lại cho chính quyền địa phương để đầu tư làm nhà văn hóa thôn” - cô Hải nói.

Phù hợp thực tế

Năm học 2016 - 2017, cấp học mầm non trên địa bàn huyện Thăng Bình có 26 trường (bao gồm 23 trường công lập và 3 trường tư thục). Tổng số điểm trường là  86 với 211 lớp có gần 6.000 trẻ đang theo học. Trong khi đó chỉ có 16 trường đạt chuẩn quốc gia, chưa có trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Nhiều trường chưa đủ phòng học để huy động trẻ 3 - 4 tuổi ra lớp. Còn các lớp mẫu giáo 3 - 4 tuổi khi đã huy động ra lớp vẫn còn thiếu đồ dùng, đồ chơi phục vụ trẻ. Đặc biệt một số trường đến thời hạn kiểm tra lại trường chuẩn sau 5 năm nhưng không đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất. Xuất phát từ đó, tháng 4.2017, huyện Thăng Bình triển khai Đề án sắp xếp lại các điểm trường mầm non, tiểu học trên địa bàn huyện Thăng Bình giai đoạn 2017-2020. Theo bà Trần Thị Mỹ Nương - Phó phòng GD-ĐT Thăng Bình, thực hiện theo đề án này, phòng đã tham mưu UBND huyện điều chuyển cơ sở vật chất đôi dư và bàn giao 61 điểm trường ở 17 trường mầm non cho các xã, các trường quản lý và sử dụng. Cùng với đó, phòng đã xây dựng lộ trình sắp xếp lại các trường theo từng lộ trình ở từng năm học cụ thể. Trong đó, Phòng GD-ĐT ưu tiên dồn các điểm trường ở các xã có lộ trình về đích xã xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn 2017 - 2020.

Qua quá trình sắp xếp, đến năm học 2018-2019 này, toàn huyện Thăng Bình đã sắp xếp giảm được 19 điểm trường mầm non tại các xã Bình Quế, Bình Nam, Bình Giang, Bình Quý, Bình Triều, Bình Trị, Bình Lãnh, Bình Phục, Bình Nguyên, Bình An và thị trấn Hà Lam. Bà Trần Thị Mỹ Nương cho biết thêm, sắp xếp các điểm trường mầm non trên địa bàn huyện thời gian qua có nhiều điểm thuận lợi. Đó là việc đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được tập trung, trẻ học bán trú được chăm sóc tại trường thuận lợi hơn; 100% trẻ đến trường được phân chia theo đúng độ tuổi; đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất tăng tỷ lệ mầm non ra lớp, trẻ được học theo độ tuổi và bán trú… “Huyện Thăng Bình đang hiện thực hóa những vấn đề nêu trên để không chỉ việc sắp xếp lại các điểm trường góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mà còn thực hiện thành công lộ trình xây dựng nông thôn mới ở các địa phương” - bà Nương nói.

GIANG BIÊN - MINH TÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăng Bình sắp xếp lại các điểm trường mầm non
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO