Thăng Bình tập trung cho bầu cử

H.GIANG - P.VINH - M.TÂN 04/05/2016 09:36

Các bước chuẩn bị cho công tác bầu cử đã được huyện Thăng Bình triển khai thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, từ công tác tuyên truyền vận động, niêm yết danh sách cử tri, danh sách người ứng cử đến việc tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri.

  • BẦU CỬ ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI KHÓA XIV VÀ HĐND TỈNH NHIỆM KỲ 2016 - 2021
Khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử tại trục đường chính của xã Bình Dương. Ảnh: H.GIANG
Khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử tại trục đường chính của xã Bình Dương. Ảnh: H.GIANG

Điển hình Bình Dương

Ông Lê Văn Bảy - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Dương cho biết, các công việc chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 của địa phương được Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ủy ban Bầu cử huyện Thăng Bình biểu dương, đánh giá cao. Sau hội nghị hiệp thương lần thứ 3, Bình Dương đã “chốt” danh sách chính thức 44 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016 - 2021. Việc lập danh sách những người ứng cử được thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình, đảm bảo cơ cấu, thành phần đại diện. Cụ thể, nữ có 17/44 ứng cử viên, chiếm 38,63%; có 18 người tuổi dưới 35, chiếm 41%; có 10 người ngoài Đảng, chiếm 22,72%; có 16 người tái ứng cử, chiếm 36,36%. Thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai chuẩn bị bầu cử được Đảng ủy, chính quyền, Ủy ban Bầu cử và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Dương hết sức chú trọng. Các nội dung công việc có liên quan đến công tác bầu cử đều được địa phương phấn đấu thực hiện hoàn thành sớm hơn 2 ngày so với lịch trình được ấn định. Qua đó, có thời gian rà soát lại và kịp thời điều chỉnh, bổ sung nếu phát hiện xảy ra thiếu sót. Đến nay, Ủy ban Bầu cử xã chưa ghi nhận trường hợp đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với người ứng cử đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Để chuẩn bị cho khâu tiếp xúc cử tri, tuần qua Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã tổ chức gặp gỡ ứng cử viên đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2016 - 2021 để hướng dẫn các nội dung liên quan đến công tác vận động tranh cử. Cuộc gặp gỡ cũng là dịp để các ứng cử viên trẻ lần đầu tham gia ứng cử được những người đi trước chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi kỹ năng vận động tranh cử, thuyết phục cử tri bỏ phiếu bầu chọn mình. Xác định việc vận động tranh cử là khâu rất quan trọng, quyết định đến thành công của cuộc bầu cử, Mặt trận xã đã soạn thảo một kịch bản hướng dẫn. Ông Bảy cho hay: “Dựa trên kịch bản chương trình hành động, gắn với việc nghiên cứu, liên hệ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của xã Bình Dương giai đoạn 2015 - 2020 mà các ứng cử viên xây dựng chương trình hành động vận động tranh cử cho mình. Với định hướng đó, chương trình hành động của mỗi ứng cử viên phải gắn với mục tiêu, định hướng phát triển theo quy hoạch tại các vùng đất cát, ruộng, sông nước trên địa bàn xã”.

Ông Lê Văn Bảy còn cho biết, ngày 22.5 tới, sẽ có 5.497 cử tri của xã tham gia bầu cử và bỏ phiếu bầu chọn 26 đại biểu HĐND xã trong tổng số 44 ứng cử viên. Như vậy, sẽ có những trường hợp sẽ không được cử tri bỏ phiếu bầu chọn. Nhưng cái được lớn nhất là qua cuộc bầu cử lần này, nhất định các ứng cử viên sẽ trưởng thành thêm rất nhiều, càng thêm hiểu và gắn bó hơn với cơ sở, ra sức rèn luyện, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, đóng góp vào sự phát triển chung của xã trong giai đoạn mới.

Chú trọng mọi mặt

Thời gian qua, cán bộ, nhân viên Trung tâm VH-TT huyện Thăng Bình tất bật cho việc hoàn thành các tấm pa nô, câu khẩu hiệu phục vụ công tác tuyên truyền cho ngày bầu cử sắp tới. Ông Phạm Văn Anh - Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện cho biết, đơn vị đã tiến hành trang trí 8 cụm pa nô, 25 băng rôn, 100 tấm phướn, 28 cờ dây, 22 trụ phướn tại Huyện ủy, ngã tư Hà Lam, Trung tâm VH-TT huyện, ngã ba Cây Cốc và các trục đường chính trên địa bàn huyện như đường Tiểu La, Trần Phú, Nguyễn Thuật, Lý Tự Trọng… “Đối với địa bàn các xã, thị trấn, Trung tâm VH-TT huyện hướng dẫn địa phương treo pa nô, băng rôn, cờ... ở cổng chào nhà văn hóa thôn, các trục đường chính trên địa bàn để tuyên truyền cho người dân hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của ngày bầu cử vào ngày 22.5 tới” - ông Anh nói.

Pa nô tuyên truyền bầu cử ở Thăng Bình. Ảnh: V.ANH
Pa nô tuyên truyền bầu cử ở Thăng Bình. Ảnh: V.ANH

Về công tác đảm bảo an toàn cho ngày bầu cử, Trung tá Nguyễn Tấn Sơn - Phó Trưởng công an huyện Thăng Bình cho biết, đơn vị đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự; phân công cán bộ, chiến sĩ đến từng địa bàn khu dân cư phối hợp với Ủy ban Bầu cử các địa phương làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau ngày bầu cử. “Đối với công an các xã, thị trấn, Công an huyện thường xuyên chỉ đạo nắm bắt tình hình liên quan đến công tác bầu cử ở từng địa phương, không để đối tượng xấu bôi bẩn, xé danh sách niêm yết cử tri, tiểu sử ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp” -  Trung tá Nguyễn Tấn Sơn cho biết.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021, HĐND huyện Thăng Bình sẽ có 40 đại biểu được bầu trong tổng số 65 ứng cử viên chính thức đã được lựa chọn tại hội nghị hiệp thương lần thứ 3. Hầu hết ứng cử viên đại biểu HĐND huyện đều có trình độ đại học và trên đại học. Đến nay, Ủy ban Bầu cử huyện Thăng Bình đã phân bổ ứng cử viên đến các đơn vị bầu cử. Ông Võ Huấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện cho biết, Ủy ban MTTQ huyện đang tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri tại các khu dân cư để những người ứng cử trình bày chương trình hành động của mình; đồng thời cử tri đề đạt nguyện vọng, trao đổi ý kiến với người ứng cử. Trên cơ sở đó, cử tri cân nhắc, lựa chọn, bầu những người xứng đáng nhất vào cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước tại địa phương.

Trong đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 sắp tới, huyện Thăng Bình có 10 đơn vị bầu cử, với 170 khu vực bỏ phiếu và hơn 142.800 cử tri đi bầu. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử tại Thăng Bình đã diễn ra đúng quy định. Toàn huyện đã sẵn sàng cho ngày hội lớn của quê hương, đất nước.

H.GIANG - P.VINH - M.TÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăng Bình tập trung cho bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO