Thăng Bình tổ chức đối thoại với nhân dân: Phát huy dân chủ, tăng niềm tin

ĐÔNG ANH 18/10/2018 03:39

Tiếp xúc, đối thoại với nhân dân là hoạt động quan trọng của cấp ủy, chính quyền các cấp. Qua đó, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, bảo đảm thực hiện tốt chức năng giám sát của nhân dân trên các lĩnh vực đời sống xã hội tại cơ sở. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân kiến nghị, đề xuất nguyện vọng chính đáng với cấp ủy, chính quyền địa phương, đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

Buổi đối thoại của Thường trực Huyện ủy Thăng Bình với nhân dân xã Bình Phục ngày 10.10.2018. Ảnh: Đ. ANH
Buổi đối thoại của Thường trực Huyện ủy Thăng Bình với nhân dân xã Bình Phục ngày 10.10.2018. Ảnh: Đ. ANH

Chuyện của Bình Phục

Vừa qua, trên cơ sở nắm tình hình và các ý kiến góp ý của nhân dân, Ủy ban  MTTQ Việt Nam huyện, Ban Dân vận Huyện ủy Thăng Bình và Đảng ủy xã Bình Phục đã tổng hợp những khó khăn, vướng mắc, bức xúc của nhân dân, đề xuất Ban Thường vụ Huyện ủy tổ chức tiếp xúc, đối thoại với nhân dân Bình Phục. Tại buổi đối thoại, Thường trực Huyện ủy Thăng Bình ghi nhận 17 ý kiến, kiến nghị của cán bộ và nhân dân. Trong đó có những vấn đề người dân chưa nhận thức đúng, chưa đồng thuận, những nguyện vọng, mong muốn của dân về những vấn đề phát sinh trong phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương như: giải phóng mặt bằng, tái định cư khi thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, vấn đề môi trường, an sinh xã hội, an ninh trật tự trên địa bàn… Đặc biệt, các kiến nghị của nhân dân về giao thông, kênh mương nội đồng, ô nhiễm môi trường ở Cụm công nghiệp Hà Lam - Chợ Được, khu dân cư; vấn đề bồi thường giải phóng mặt bằng; khu tái định cư Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân V từ khi quy hoạch đến nay chưa có hệ thống nước sạch; chợ Bình Phục chưa được quy hoạch xây mới  trong khi chợ cũ nhếch nhác, diện tích quá nhỏ không đảm bảo phục vụ nhân dân; tình hình an ninh trật tự ở nông thôn diễn biến phức tạp…

Bí thư Huyện ủy Thăng Bình - Phan Công Vỹ đã yêu cầu lãnh đạo UBND huyện, các ngành chức năng, lãnh đạo xã Bình Phục lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân với tinh thần cầu thị, nắm vững các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật trả lời cụ thể các vấn đề liên quan đến lĩnh vực thuộc thẩm quyền quản lý; đồng thời tham mưu hướng chỉ đạo, giải quyết. Bí thư Huyện ủy Thăng Bình cũng chia sẻ với nhân dân những khó khăn về điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và mong muốn nhân dân thấu hiểu những khó khăn chung của huyện, nhất là nguồn kinh phí đầu tư. Những chỉ đạo và chia sẻ thẳng thắn của người đứng đầu cấp ủy huyện khiến cán bộ, nhân dân cảm thấy gần gũi và tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Sau tiếp xúc đối thoại, Thường trực Huyện ủy Thăng Bình nhanh chóng ban hành thông báo kết luận, yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan đến những vấn đề chưa được giải quyết thỏa đáng trong đối thoại phải có giải pháp khắc phục, giải quyết, trả lời nhân dân.

Lắng nghe từ nhân dân

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Thăng Bình đã tổ chức 8 cuộc đối thoại giữa đồng chí Bí thư Huyện ủy với các hộ dân có liên quan của các xã Bình Nguyên, Bình Phục, Bình Hải  và thị trấn Hà Lam về công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án. UBND huyện Thăng Bình cũng đã tổ chức 127 lượt đối thoại định kỳ và đột xuất để giải quyết các vấn đề nổi cộm trên địa bàn, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai. Bên cạnh đó, Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo đảng ủy, chính quyền cấp xã, thị trấn tổ chức đối thoại với nhân dân theo quy định. Qua tiếp xúc, đối thoại, nhiều ý kiến, kiến nghị của nhân dân đã được ghi nhận và giao cơ quan, đơn vị liên quan tìm hiểu giải quyết. Cũng có nhiều vấn đề bức xúc ở cơ sở được Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo, giải quyết ngay tại buổi đối thoại. Thông qua các cuộc đối thoại còn kịp thời phát hiện vướng mắc từ cơ sở để điều chỉnh chính sách cũng như các chủ trương, chương trình, kế hoạch phù hợp với nguyện vọng, lợi ích của nhân dân. Đối với những ý kiến không thuộc thẩm quyền, lãnh đạo cấp ủy, chính quyền tiếp thu và kiến nghị cấp trên xem xét, giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Đông - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Thăng Bình nói, đối thoại với nhân dân không chỉ để Đảng, chính quyền lắng nghe, giải quyết vướng mắc từ cơ sở, mà còn để nhân dân hiểu, thông cảm và chia sẻ những khó khăn trong công tác điều hành của chính quyền. Đồng thời phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tăng cường củng cố khối đại đoàn kết, gắn bó mật thiết giữa Đảng với nhân dân, thực hiện phương châm “Đảng nói, dân tin, Mặt trận vận động, chính quyền thực hiện, dân ủng hộ”.

Chính nhờ việc tăng cường tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp ở Thăng Bình đã nắm bắt và giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng và những vấn đề bức xúc của người dân. Cách làm này góp phần phát huy dân chủ, tăng thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, tạo sự đồng thuận để thực hiện thành công các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

ĐÔNG ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thăng Bình tổ chức đối thoại với nhân dân: Phát huy dân chủ, tăng niềm tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO