“Thăng hoa” cùng môn Lịch sử

CHÂU NỮ 20/07/2023 08:55

(QNO) - Với 2 điểm 10 môn Lịch sử tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, Nguyễn Đức Hoàng và Võ Thị Thanh Thảo (lớp 12 chuyên Sử - Địa, trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) đã góp thêm vào thành tích vốn rất dày dặn của lớp và tiếp tục hái quả ngọt cho riêng mình sau những nỗ lực học tập bền bỉ và tình yêu mà hai bạn đã dành cho môn Lịch sử.

Tập thể lớp 12 chuyên Sử - Địa Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: GVCC
Tập thể lớp 12 chuyên Sử - Địa trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: GVCC

Lớp học “đáng nể”

Lớp 12 chuyên Sử - Địa năm học 2022 - 2023 của Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm là một tập thể “đáng nể”. Nói về thành tích học tập của lớp, thật sự là khó thể thống kê hết. Nhiều học sinh của lớp “tài không đợi tuổi” khi đoạt nhiều giải học sinh giỏi khu vực, quốc gia từ năm lớp 10, lớp 11.

Chỉ riêng năm cuối cấp THPT, 17 học sinh chuyên Sử của lớp đã đoạt 13 giải cấp tỉnh, 4 học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia và nhiều giải khác. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, ngoài 2 điểm 10 của Nguyễn Đức Hoàng và Võ Thị Thanh Thảo, nhiều học sinh khác đạt từ 9 - 9,75 điểm môn Lịch sử. Vốn được cho là “khô khan”, nhưng với nỗ lực học tập và tình yêu dành cho môn học mà mình đã lựa chọn, tập thể học sinh lớp này đã làm cho môn Lịch sử “thăng hoa”.

Cô Phạm Thị Thanh Thu - giáo viên môn chuyên Lịch sử của lớp suốt 3 năm THPT chia sẻ: “Đây là lớp học để lại nhiều ấn tượng cho tôi. Mỗi học sinh có một cách biểu hiện cảm xúc khác nhau nhưng nhìn chung đều lễ phép và sống tình cảm. Lớp được nhiều thầy cô khen ngợi về tính tự quản và nhớ lời dặn dò của thầy cô; còn lớp đàn em trong trường thì ngưỡng mộ về thành tích học tập.

Riêng hai em Đức Hoàng và Thanh Thảo luôn có ý chí phấn đấu và nỗ lực chinh phục đỉnh cao; luôn tìm tòi, nghiên cứu phương pháp học tập khoa học. Tôi nghĩ với tinh thần và khả năng của mình các em sẽ thành công trong cuộc sống”.

Hai gương mặt điểm 10

Năm lớp 11, Nguyễn Đức Hoàng đã đoạt huy chương vàng Olympic, giải nhì cấp tỉnh, giải ba quốc gia; năm lớp 12 giải nhì cấp tỉnh và giải ba quốc gia. Võ Thị Thanh Thảo đoạt huy chương bạc Olympic, giải nhất tỉnh và giải khuyến khích quốc gia năm lớp 11; giải nhì cấp tỉnh và giải ba quốc gia năm lớp 12.

Võ Thị Thanh Thảo (phải) và Nguyễn Đức Hoàng đạt điểm 10 môn Lịch sử tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: NVCC
Võ Thị Thanh Thảo (phải) và Nguyễn Đức Hoàng đạt điểm 10 môn Lịch sử tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: NVCC

Nguyễn Đức Hoàng nói, mặc dù đã đoán trước kết quả nhưng sau khi biết mình giành được điểm 10, cảm xúc vui mừng, mãn nguyện vẫn vỡ òa trong em. Còn Thanh Thảo cho biết, em cảm thấy bất ngờ khi kết quả được công bố, xen lẫn đó là niềm vui và hạnh phúc. “Đây là thành tích ngọt ngào để khép lại thời học sinh đáng nhớ; kết quả của sự nỗ lực bền bỉ và sự tận tụy, hết mình của cô và trò. Vì vậy, em rất trân quý thành tích này” - lời Thanh Thảo.

Cả hai chia sẻ về “bí quyết” đạt kết quả tốt môn Lịch sử. Nguyễn Đức Hoàng cho rằng, cũng giống như một món ăn, muốn ngon phải thêm vào đó nhiều gia vị và gia vị phải phù hợp, với môn học thường được cho là “khô khan”, “ít cuốn hút” như Lịch sử, mình phải làm cho môn học trở nên hấp dẫn, để không chỉ “ăn” mà còn để “thưởng thức”. 

“Bí quyết của em là học lý thuyết đi đôi với liên tưởng và mở rộng, từ đó em không chỉ nắm được kiến thức phổ thông mà còn hiểu sâu xa nguồn cội của vấn đề, đây cũng chính là yếu tố quan trọng để chinh phục những câu khó, có tính vận dụng cao nhằm ẵm trọn điểm 10” - Hoàng nói.

Thanh Thảo cho biết, để học tốt môn Lịch sử, Thảo đã phải luyện khả năng ghi nhớ xuyên suốt từ những năm cấp hai, đồng thời xem phim tài liệu để hiểu hơn về những sự kiện diễn ra trong lịch sử. “Ngoài ra, cô giáo chính là người truyền cảm hứng cho em trong những năm cấp ba, qua những lời dạy của cô, những câu chuyện lịch sử không còn “khô khan” nữa mà rất thú vị, hấp dẫn” - Thảo nói thêm.

Đối với Thanh Thảo và Đức Hoàng, kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa rồi chỉ là “thủ tục” và điều kiện đủ vì cả 2 đều đậu xét tuyển sớm vào ngành học yêu thích. Thanh Thảo và Đức Hoàng đều theo ngành quan hệ quốc tế Trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP.Hồ Chí Minh, nhưng 2 bạn đều nỗ lực giành điểm 10 môn học mà mình yêu thích.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Thăng hoa” cùng môn Lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO