Tháng thanh niên 2018: Tuổi trẻ sáng tạo xây dựng quê hương

VINH ANH 05/03/2018 13:41

Đó là chủ đề được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn lựa chọn khi tổ chức lễ khởi động Tháng thanh niên 2018 vào cuối tuần qua tại huyện Hiệp Đức. Đến dự lễ khởi động có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường và Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lê Thái Bình.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trao học bổng cho học sinh nghèo nhân lễ khởi động Tháng thanh niên. Ảnh: VINH ANH
Ban Thường vụ Tỉnh đoàn trao học bổng cho học sinh nghèo nhân lễ khởi động Tháng thanh niên. Ảnh: VINH ANH

Đa dạng hoạt động

Thay vì tổ chức ở các địa phương khu vực đồng bằng, năm nay, huyện miền núi Hiệp Đức được Tỉnh đoàn chọn làm địa điểm tổ chức lễ khởi động Tháng thanh niên. Đây được xem là một trong những nét mới, thể hiện sự đổi mới, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động, phong trào đoàn. Gần 500 đoàn viên thanh niên đến từ các cơ sở đoàn trên địa bàn huyện Hiệp Đức và đại diện các huyện, thị, thành đoàn và đoàn cơ sở trong tỉnh đã đến tham dự và hưởng ứng các hoạt động tại lễ khởi động Tháng thanh niên 2018.

Kể từ năm 2004, Ban Bí thư Trung ương Đảng quyết định chọn tháng Ba hằng năm là “Tháng thanh niên” trong tuổi trẻ cả nước nhằm tạo phong trào thi đua sâu rộng, thiết thực, tình nguyện xung kích tham gia phát triển kinh tế, giữ vững an ninh quốc phòng. Gần 15 năm qua, Tháng thanh niên của tuổi trẻ Quảng Nam đã được hưởng ứng mạnh mẽ và đạt nhiều kết quả, mang tính hiệu ứng cao trong xã hội. Tuổi trẻ toàn tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích tình nguyện, đem sức trẻ và hoài bão cách mạng hoàn thành những nhiệm vụ khó khăn mà các cấp ủy đảng và chính quyền địa phương giao phó. Theo Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh, với tuổi trẻ, có thể nói tháng nào trong năm cũng là Tháng thanh niên nhưng có lẽ đối với tháng Ba lịch sử, cơ hội thể hiện và cống hiến sức trẻ càng rõ hơn. Để làm được như vậy, đòi hỏi trước tiên là sự tự thân vận động của tổ chức, sự năng nổ, sáng tạo trong suy nghĩ từ cán bộ đoàn.

Đối với Tháng thanh niên năm nay, hoạt động chủ yếu hướng về cơ sở, tập trung các nguồn lực cho cơ sở, trong đó tuổi trẻ toàn tỉnh sẽ tập trung triển khai, thực hiện cuộc vận động “Mỗi thanh niên một ý tưởng sáng tạo”; tuyên truyền, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; chung tay tham gia xây dựng nông thôn mới… Bên cạnh đó, dự kiến Tỉnh đoàn sẽ tổ chức chương trình gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh với tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên, các doanh nghiệp trẻ; phát động sàn giao dịch ý tưởng sáng tạo trên internet cho học sinh sinh viên; tổ chức ngày hội tư vấn giới thiệu việc làm, tuyên dương thanh niên có ý tưởng sáng tạo, tập trung tháo gỡ những khó khăn, cơ chế, giải quyết việc làm cho các đối tượng thanh niên...

Sáng tạo trong từng công việc

“Mỗi đoàn viên thanh niên phải làm việc với tinh thần cầu tiến, ham học hỏi, không bằng lòng, không tự mãn, nghiên cứu những cách làm hay, giải pháp tốt để nâng cao hiệu quả trong từng vị trí công tác. Đồng thời tổ chức đoàn phải đổi mới phương thức tiếp cận sao cho gần và hiểu thanh niên hơn nữa; sáng tạo, chuyên nghiệp trong hoạt động, sao cho các phong trào phải xuất phát từ chính nhu cầu, đề xuất của thanh niên, bởi phong trào nào hình thành từ nhu cầu của thanh niên chắc chắn sẽ có sức sống lâu bền”.
(Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường)

Với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo xây dựng quê hương”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn muốn xác định và nhấn mạnh phương châm đổi mới, sáng tạo trong các hoạt động đoàn và phong trào thanh niên. Theo Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh, sáng tạo không có nghĩa là tổ chức những hoạt động hoàn toàn mới mà là sáng tạo, đổi mới trong cách thức, phương pháp triển khai hoạt động sao cho hiệu quả, thiết thực, phù hợp với từng đối tượng, từng khu vực đặc thù. Tinh thần sáng tạo trong công tác đoàn và phong trào thanh niên sẽ là môi trường, là chất xúc tác để những ý tưởng sáng tạo trong đoàn viên thanh niên hình thành, lan tỏa rộng khắp. Qua đó xác định được tính tiên phong, gương mẫu và đặc biệt là trách nhiệm của thanh niên trong việc xác lập những giá trị mới nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị.

Năm 2018 là năm bản lề kế hoạch 5 năm (2015 - 2020), là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI và năm được Trung ương Đoàn chọn là “Năm Tuổi trẻ sáng tạo” và tháng Ba năm nay, tuổi trẻ Việt Nam bước vào Tháng thanh niên với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo dựng xây đất nước”. Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi động Tháng thanh niên 2018 của tỉnh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Việt Cường yêu cầu các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh khi triển khai các phong trào, các chương trình hành động, cần phải làm toát lên được yếu tố sáng tạo. Đồng thời tiên phong trong khởi nghiệp, tư vấn việc làm và hướng nghiệp cho thanh niên; phát động và tổ chức các phong trào thanh niên phải xuất phát từ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị. Trong đó, tập trung thực hiện mục tiêu phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn mình, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và đời sống. Đồng chí Phan Việt Cường nhấn mạnh: “Hoạt động của đoàn trong Tháng thanh niên 2018 không chỉ thể hiện bằng những con số cụ thể từ lực lượng tham gia, giá trị công trình, phần việc thực hiện mà quan trọng hơn, đó còn thật sự là môi trường rèn luyện, giáo dục đạo đức, bản lĩnh chuyên môn, kiến thức, kỹ năng thực hành xã hội cho đoàn viên thanh niên”.

VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tháng thanh niên 2018: Tuổi trẻ sáng tạo xây dựng quê hương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO