Thành cổ Acropolis ngược dòng thời gian

QUỐC HƯNG 21/10/2023 08:48

Nhằm tăng tính trải nghiệm cũng như thu hút khách du lịch, thành cổ Acropolis (Hy Lạp) vừa ra mắt tiện ích công nghệ thông minh kể về di tích từ hàng nghìn năm trước.

Du khách trải nghiệm với ứng dụng Chronos ở Athens.  Ảnh: Bộ Văn hóa - thể thao Hy Lạp
Du khách trải nghiệm với ứng dụng Chronos ở Athens. Ảnh: Bộ Văn hóa - thể thao Hy Lạp

Thành cổ Acropolis nổi tiếng tọa lạc tại thành phố thủ đô Athens. Di sản văn hóa thế giới UNESCO công nhận vào năm 1987 này là nơi giới thiệu cho đời sau một cái nhìn toàn cảnh nhất về một thời vàng son của nền văn minh Hy Lạp.

Năm 490 trước Công nguyên, người Athens đặt những tảng đá đầu tiên làm nền móng thành Acropolis để tôn thờ vị thần hộ mệnh của thành phố - nữ thần Athena Parthenos. Ngày nay, di tích Acropolis là một trong những điểm dừng chân hấp dẫn không thể bỏ lỡ khi đến Hy Lạp - quốc gia nằm ở phía đông nam châu Âu.

Bộ VH-TT Hy Lạp cho biết, thành cổ Acropolis đón khoảng 16 nghìn lượt du khách mỗi ngày. Du khách đến Hy Lạp trong nửa đầu năm 2023 tăng hơn 20% so với năm 2022, mang lại hơn 10 tỷ USD cho nền kinh tế Hy Lạp.

Nếu đến thăm Acropolis, mọi người sẽ nhìn thấy những khu đất đá cao phía trên thành phố Athens bao gồm những tàn tích nổi tiếng của đền Parthenon - kiệt tác của kiến trúc cổ đại Hy Lạp.

Tuy nhiên, nếu sử dụng một ứng dụng công nghệ có tên gọi Chronos mới ra mắt của Bộ VH-TT Hy Lạp, mọi người có thể thấy tòa nhà và khuôn viên Acropolis trông như thế nào cách đây hơn 2.000 năm, trước khi thành cổ bị cướp bóc, phá hủy hay mục nát.

Các chuyên gia cho biết, Chronos do Công ty Viễn thông Cosmote (Hy Lạp) phát triển, là một điển hình về cách trí tuệ nhân tạo (AI) cùng công nghệ thực tế ảo và thực tế tăng cường được phát triển để kể những câu chuyện trong quá khứ.

Ứng dụng Chronos cho phép du khách nhìn thấy di tích nổi tiếng với màu sắc tươi sáng và các chi tiết như trước đây.

Các nhà khảo cổ, nhà sử học và chuyên gia công nghệ cùng nhau tạo ra những hình ảnh kỹ thuật số cho thấy Acropolis trông như thế nào vào thời kỳ đỉnh cao hay mới ra đời, sẽ làm thỏa mãn những người thực hiện chuyến đi đến Hy Lạp muốn khám phá lịch sử và văn hóa của đất nước xinh đẹp này.

Ứng dụng Chronos thậm chí còn giúp làm sáng tỏ những hoài nghi về vẻ ngoài của Acropolis. Đó là thành cổ từng được bao phủ màu sơn rực rỡ trong khi một số người cho rằng di tích có màu nhạt hơn. Ứng dụng cũng cho thấy bức tượng Athena ở Parthenon trước đây từng đứng trong một vũng nước.

Bà Maria Engberg - Giáo sư tại Đại học Malmo ở Thụy Điển vừa trải nghiệm ứng dụng Chronos tại thành cổ Acropolis nói: “Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy những trải nghiệm thực sự thú vị của khách hàng trong vài năm tới khi nhiều nội dung từ bảo tàng và kho lưu trữ được số hóa”.

Bộ trưởng VH-TT Hy Lạp - bà Lina Mendoni cho biết: “Ngoài ứng dụng Chronos, Hy Lạp hợp tác với Microsoft tạo ra một chuyến tham quan kỹ thuật số đến Olympia - quê hương của Thế vận hội Olympic đầu tiên. Công nghệ mới cho phép du khách thực và du khách ảo ở mọi nơi trên thế giới chia sẻ kiến thức lịch sử”.

Shriya Parsotam Chitnavis - một khách du lịch đến từ London (Anh) nói rằng việc trải nghiệm thành cổ Acropolis đa dạng màu sắc khiến chuyến thăm trở nên thú vị hơn, vì cô là người thiên về thị giác.

Đặc biệt, ứng dụng mang tên Chronos (hay Cronus) - vị vua của các Titan của thần thoại Hy Lạp, đồng thời cũng là thần thời gian. Nên theo một cách nào đó, ứng dụng khiến bạn có cảm giác như đang nhìn lại thời gian hay quá khứ khi mọi thứ vẫn còn vẹn nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thành cổ Acropolis ngược dòng thời gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO