Thành công của nền giáo dục Phần Lan

NAM VIỆT 10/09/2019 09:50

Sự phát triển rực rỡ của nền giáo dục Phần Lan truyền cảm hứng cho nhiều quốc gia trên thế giới.

Học sinh Phần Lan thường xuyên tham gia các bài học ngoại khóa, khám phá thế giới xung quanh. Ảnh: Gbtimes
Học sinh Phần Lan thường xuyên tham gia các bài học ngoại khóa, khám phá thế giới xung quanh. Ảnh: Gbtimes

Trong khi nhiều người nghĩ họ có thể mang đến tương lai tốt đẹp hơn cho con trẻ bằng cách cho chúng bắt đầu đi học càng sớm càng tốt, đôi khi mới chỉ lên ba hoặc bốn tuổi, thì ở Phần Lan, giáo dục chính quy chỉ bắt đầu khi trẻ em bảy tuổi. Các cơ sở chăm sóc trẻ và trường mầm non do Chính phủ Phần Lan tài trợ, tập trung vào việc tạo sân chơi cho trẻ, giúp trẻ giao tiếp. Mô hình “trường học trong rừng” cho phép trẻ em Phần Lan có nhiều thời gian vui chơi bên ngoài để tận hưởng cuộc sống thiên nhiên tuyệt đẹp của đất nước vùng Bắc Âu này, đồng thời tốt cho sức khỏe của trẻ. Người Phần Lan luôn nói: “Hãy để trẻ em là trẻ em”.

Được giảng dạy tại Phần Lan là công việc mơ ước của nhiều người và là một nghề rất được tôn trọng, lương cao và điều kiện làm việc tốt. Giáo viên tại Phần Lan được đào tạo chuyên ngành rất bài bản, cả về sư phạm. So với các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), giờ học tại các trường ở Phần Lan ngắn hơn, như khoảng 670 giờ mỗi năm ở các trường tiểu học. Nhờ đó, giáo viên bớt căng thẳng, áp lực và có nhiều thời gian để tái tạo kiến thức, chú ý nhiều hơn đến các học sinh, như nhân cách, chất lượng học tập và thực hành. Trong khi thời gian học sinh thuộc khối OECD làm bài tập ở nhà trung bình 4,9 tiếng đồng hồ mỗi tuần, học sinh Phần Lan dành chỉ trung bình 2,8 tiếng đồng hồ. Đặc biệt, các trường học tại Phần Lan thành lập đội ngũ giáo viên “chuyên biệt hóa” để hỗ trợ các em học sinh gặp khó khăn nhằm mục tiêu không để học sinh nào bị bỏ rơi. Học sinh Phần Lan tham gia kỳ thi duy nhất là kỳ thi tuyển sinh quốc gia.

Kerry, một giáo viên tại Phần Lan cho biết, học sinh nước này trên lớp chỉ học những gì thực sự cần thiết, tập trung thúc đẩy sự sáng tạo ở học sinh. Thời gian còn lại để chúng dành cho bạn bè, tham gia các hoạt động ngoại khóa. Vì thế, không khí lớp học luôn ấm áp, tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau. Theo bảng xếp hạng nổi tiếng PISA (đánh giá khả năng của học sinh 15 tuổi của các nước và vùng lãnh thổ trong và ngoài OECD về toán, khoa học và đọc hiểu) năm 2018, Phần Lan đứng thứ 5 thế giới. Người Phần Lan tin rằng, trong giáo dục, thì sự kiên trì, ham học, và khả năng tập trung giải quyết vấn đề là những kỹ năng quan trọng hơn bất kể điều gì khác. Đặc biệt, nhiều người lớn ở Phần Lan cũng tiếp tục học tập suốt đời thông qua các lớp học buổi tối hoặc thường xuyên đến thư viện đọc sách. Phần Lan có tỷ lệ sử dụng thư viện cao hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Đây cũng chính là một phần không thể thiếu trong văn hóa Phần Lan.

Nền giáo dục “mầu nhiệm” luôn trong top đầu thế giới của Phần Lan không chỉ nhờ chính sách giáo dục mà còn nhờ vào chính sách xã hội hiệu quả, cụ thể là hệ thống phúc lợi xã hội. Không chỉ học giỏi, học đi đôi với hành, học sinh Hà Lan còn được sinh sống tại một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong nhiều năm qua. Phần Lan cũng “rộng cửa” với người nhập cư. Đối với các lớp học trên, Phần Lan dành ngân sách đầu tư cho giáo dục mạnh hơn. Một giáo viên phụ trách 10 em và có 7 giáo viên chuyên biệt để giúp đỡ các em trong học tập cũng như ứng xử, ngôn ngữ… Bộ Giáo dục Phần Lan xem đây là đầu mối tạo nên đoàn kết dân tộc. Trường học Phần Lan không có trường chuyên lớp chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thành công của nền giáo dục Phần Lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO