Thành công phương pháp phẫu thuật nội soi

QUANG VIỆT - THÀNH CHÂU 01/04/2014 12:51

Ngành y tế huyện Thăng Bình đã có được bước tiến mới với phương pháp mổ thành công bằng nội soi.

Mổ bằng phương pháp nội soi tại Trung tâm y tế Thăng Bình.ảnh: Q.Việt
Mổ bằng phương pháp nội soi tại Trung tâm y tế Thăng Bình.ảnh: Q.Việt

Bà Phan Thị Nguyện (thôn 1, xã Bình Lãnh) bị sỏi túi mật từ mấy năm qua nhưng không hề hay biết. Vừa qua, bà Nguyện được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình để siêu âm, chẩn đoán bệnh. Tại đây, các bác sĩ đã phát hiện một viên sỏi nằm trong túi mật dài 1,6cm. Gia đình người bệnh đã tính đến chuyện đưa người nhà lên bệnh viện tuyến trên để được cứu chữa kịp thời, an toàn. Thế nhưng khi được các bác sĩ tư vấn, hướng dẫn điều trị và những lợi ích khi được phẫu thuật bằng phương pháp nội soi, gia đình bà đồng ý ở lại điều trị. “Gia đình lo lắm, nhưng các bác sĩ ở đây cho biết là Trung tâm Y tế huyện vừa được trang bị thiết bị mới, lại được tăng cường thêm đội ngũ bác sĩ thực hiện phẫu thuật nên chúng tôi yên tâm để người nhà được phẫu thuật trị bệnh tại đây. Qua phẫu thuật, bệnh tình của mẹ tôi đã được điều trị rất tốt. Hiện gia đình tôi rất yên tâm, không sợ bệnh tật hành hạ mẹ tôi nữa” - chị Trương Thị Phương, con dâu của bệnh nhân Phan Thị Nguyện cho biết.

Sau khi tiến hành mổ nội soi túi mật thành công cho bệnh nhân Phan Thị Nguyện, Trung tâm Y tế huyện Thăng Bình đã thực hiện phẫu thuật bằng phương pháp nội soi để điều trị các bệnh thủng dạ dày, sỏi niệu quản, sỏi thận, thoát vị bẹn, u nang buồng trứng, chữa ngoài dạ con… Bác sĩ Mai Văn Mười, Giám đốc Trung tâm y tế Thăng Bình cho biết: “So với phương pháp mổ hở như trước đây, mổ bằng nội soi có rất nhiều lợi ích. Trước hết bệnh nhân sẽ không bị mất nhiều máu do vết mổ kín, do đó khả năng hồi phục nhanh. Thứ 2 là sẽ triệt tiêu được mầm bệnh ngay trong quá trình phẫu thuật nhờ dùng tia tích điện. Vì vậy bệnh nhân sẽ không cảm thấy đau sau phẫu thuật”. Theo bác sĩ Mười, các bệnh viêm ruột thừa, thủng dạ dày và các bệnh lý ổ bụng cũng sẽ được các bác sĩ ở Trung tâm y tế huyện trực tiếp thực hiện. Điều này vừa góp phần nâng cao tay nghề cho đội ngũ bác sĩ, giảm tải lượng bệnh nhân cho bệnh viện tuyến trên mà lại giúp cho bệnh nhân giảm được chi phí ăn ở và đi lại mỗi khi tái khám.

Ông Trần Văn Thức, Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho biết, mặc dù mới được ứng dụng nhưng phương pháp nội soi là tiền đề quan trọng để ngành y tế huyện khẳng định được trình độ tay nghề, tấm lòng y đức đối với bệnh nhân, tăng thêm niềm tin tưởng đối với những người đang công tác trong lĩnh vực y khoa huyện Thăng Bình. “Trong thời gian qua, ngành y tế huyện Thăng Bình đã đầu tư, phát triển toàn diện, đem lại nhiều thành quả trong khám chữa bệnh cho người dân trên địa bàn. Huyện đang tập trung tiến hành đồng bộ các giải pháp để hoàn thiện mạng lưới y tế các tuyến; đẩy mạnh các hoạt động y tế dự phòng; triển khai tốt các chương trình mục tiêu y tế quốc gia; phát triển nguồn nhân lực y tế cả về số lượng và chất lượng đồng thời tăng cường năng lực quản lý để đáp ứng nhu cầu đổi mới và phát triển y tế” - ông Trần Văn Thức nói.

QUANG VIỆT - THÀNH CHÂU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thành công phương pháp phẫu thuật nội soi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO