Thành công với cuộc thi vượt cấp

TÂY BÌNH 11/02/2019 05:15

Bằng nỗ lực và đam mê, Nguyễn Thị Kim Ngân, học sinh lớp 10 chuyên Văn Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông (TP.Hội An) đã thành công với cuộc thi vượt cấp học sinh giỏi quốc gia lớp 12 năm học 2018 - 2019.

Nguyễn Thị Kim Ngân (phải) và cô giáo Văn Phương Trang.
Nguyễn Thị Kim Ngân (phải) và cô giáo Văn Phương Trang.

Đây là lần đầu tiên một học sinh lớp 10 được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi quốc gia lớp 12 của tỉnh và đạt giải khuyến khích. Để có nền tảng kiến thức cơ bản so với các anh chị lớp 12, Kim Ngân đã nỗ lực không ngừng để bắt kịp chương trình. Kim Ngân chia sẻ: “Quỹ thời gian đầu tư cho việc học của mình kéo dài hơn so với bình thường. Ngoài kiến thức của chương trình học lớp 10, mình phải bổ sung kiến thức môn thi học sinh giỏi cấp quốc gia là Văn học chương trình 11, 12. Đồng thời tăng cường đọc sách, sưu tầm những câu chuyện hay qua sách báo. Đây là một trong những cách bổ sung vào trải nghiệm để có góc nhìn đa dạng, sắc nét hơn khi làm bài”. Ngoài ra, một trong những bí quyết để Ngân thu lượm kiến thức là sổ tay ghi chép. Cụ thể, khi đọc một quyển sách hay, đoạn nào cao trào Ngân chép vào sổ cẩn thận. Từ đó sẽ trích dẫn vào bài làm văn một cách phù hợp. “Ghi chép giúp mình giữ được cảm xúc như lúc đang đọc sách và đưa vào bài văn hợp lý. Bên cạnh đó, mình còn tạo một cuốn sổ để lập bảng so sánh sự khác biệt, độc đáo của từng tác giả, tác phẩm. Qua đó giúp mình rèn luyện tư duy phân tích và phản biện để chắc tay hơn khi hành văn” - Ngân chia sẻ thêm.

Có thể nói, một học sinh lớp 10 phải chạy nước rút bắt kịp chương trình, kỹ năng viết để tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia lớp 12 là cả quá trình nỗ lực và đam mê. Nhưng với Kim Ngân, từ sự tự ti ban đầu khi nghĩ rằng “chưa đủ trải nghiệm”, qua thời gian rèn luyện của bản thân và sự đồng hành của giáo viên bồi dưỡng, nhất là cô giáo chủ nhiệm Văn Phương Trang, đã đạt kết quả khả quan. Theo đó, tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua, Kim Ngân đạt giải khuyến khích môn Văn. Theo cô Văn Phương Trang, để một học sinh đủ điều kiện vào đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia môn Văn phải đảm bảo các yếu tố: kiến thức nền, kiến thức lý luận văn học và rèn luyện kỹ năng viết bài. Dù là học sinh lớp 10 nhưng Ngân có chiều sâu riêng, hạn chế sự non nớt trong cách làm bài của một học sinh lớp 9 vừa bước vào bậc THPT. Cô Phương Trang nói: “Ngân là trường hợp đặc biệt vì lần đầu tiên học sinh lớp 10 được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia của tỉnh và đạt giải. Từ khi bước vào lớp 10 và bồi dưỡng kiến thức thi học sinh giỏi quốc gia, Ngân chỉ có 5 tháng tăng tốc. Dù chương trình rất nặng nhưng Ngân luôn nỗ lực, tự tìm tòi thêm cùng với phương pháp khoa học. Đặc biệt, Ngân học giỏi đều các môn, nhất là môn tự nhiên tạo điểm mạnh trong việc tư duy, dàn ý. Và hơn hết, kết quả ban đầu này chính là sự đam mê, động lực để cô trò nhỏ tiếp tục phấn đấu”.

Thành công trong cuộc thi vượt cấp, với Ngân vừa hãnh diện vừa áp lực. “Kết quả vừa qua là cơ hội cũng như thách thức của mình. Làm thế nào để vượt thành tích này ở những năm sau là cả quá trình rèn luyện hơn nữa” - Ngân chia sẻ. Với nỗ lực, đam mê cùng sự tận tụy của thầy cô, hy vọng mùa xuân tốt đẹp hơn nữa sẽ đón chờ Ngân phía trước.

TÂY BÌNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thành công với cuộc thi vượt cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO