Thành công với cuộc thi vượt cấp

XUÂN THỌ - ANH ĐÔNG 23/08/2017 08:32

Dù đang là học sinh lớp 11 nhưng Văn Thị Thảo Vy và Nguyễn Trang Hạ Vy, lớp chuyên Văn Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông (TP.Hội An) và Trương Thị Hồng Nhị, lớp chuyên Địa của Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP.Tam Kỳ) đạt được thành tích đáng nể tại kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia vừa qua. Đây cũng là những học sinh được trao thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng năm 2017 của Báo Quảng Nam.

Tin liên quan

  • Trao thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng lần thứ VIII năm 2017: Nhiều hồ sơ thành tích cao
  • Ngày 25.8 trao thưởng Quỹ Ươm mầm tài năng đất Quảng năm 2017
  • Thể lệ trao thưởng Quỹ ươm mầm tài năng đất Quảng năm 2017 của Báo Quảng Nam
Hạ Vy (giữa) và Thảo Vy cùng cô giáo chủ nhiệm trong một tiết bồi dưỡng học sinh giỏi Văn. Ảnh: XUÂN THỌ
Hạ Vy (giữa) và Thảo Vy cùng cô giáo chủ nhiệm trong một tiết bồi dưỡng học sinh giỏi Văn. Ảnh: XUÂN THỌ

Bộ đôi thành tích cao

Khép lại lớp 11, Văn Thị Thảo Vy và Nguyễn Trang Hạ Vy, học sinh chuyên Văn Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông đã gặt hái nhiều giải thưởng ấn tượng ngay cả trong các cuộc thi dành cho học sinh lớp 12. Để có được kết quả này, cả hai đến với văn học từ niềm say mê thực sự. Ngay từ nhỏ, Thảo Vy đã bộc lộ năng khiếu về văn học, đáng chú ý là giải nhất cuộc thi học sinh giỏi Văn cấp tỉnh năm lớp 9. Đây là nền tảng để Thảo Vy quyết định chọn thi chuyên Văn vào Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông. Ngay năm đầu học trường chuyên, trong kỳ thi Olympic 30.4 tại TP.Hồ Chí Minh, Thảo Vy giành được Huy chương đồng môn Văn. Tuy vậy, Thảo Vy đã không hài lòng với thành tích đó, vì nghĩ rằng mình có thể làm tốt hơn. Kết quả mà bản thân tự cho là “thất bại” đó đã trở thành động lực để Thảo Vy nỗ lực mỗi ngày và thành công ở kỳ thi Olympic 30.4 tại TP. Hồ Chí Minh năm 2017 với tấm Huy chương vàng. Bên cạnh đó, Thảo Vy còn đoạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi môn Văn cấp tỉnh dành cho lớp 12 (Vy thi vượt cấp); giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi Văn các tỉnh duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ; cuối năm học được xếp hạng học sinh xuất sắc nhất lớp 11. Đặc biệt, sau khi đoạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi môn Văn cấp tỉnh dành cho lớp 12, Thảo Vy được bổ sung vào đội tuyển Văn của tỉnh để tham gia kỳ thi học sinh giỏi Văn cấp quốc gia và đoạt giải Ba.

“Văn học ngoài mang đến tư duy chặt chẽ, còn giúp mình nuôi dưỡng cảm xúc tâm hồn. Qua mỗi trang văn, mình có thêm cái nhìn về những khía cạnh của cuộc sống, khám phá thêm về chiều sâu tâm hồn của mỗi nhân vật hay sự vật hiện tượng. Những tác phẩm văn học thể hiện sự khám phá đặc biệt, giúp mình có thêm góc nhìn mới mà trước đây chưa nhận ra”.(Văn Thị Thảo Vy)

Ngồi bên cạnh, Hạ Vy hơi tiếc về “sự cố” làm bài nhầm giấy thi của mình ở kỳ thi học sinh giỏi Văn quốc gia vừa rồi. Bởi trước khi tham dự kỳ thi cấp quốc gia này, Hạ Vy cũng thi vượt cấp như Thảo Vy và cũng đoạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi môn Văn cấp tỉnh dành cho lớp 12. Trước đó, vào năm lớp 10, Hạ Vy đã giành Huy chương bạc môn Văn ở kỳ thi Olympic 30.4 tại TP.Hồ Chí Minh. Năm nay, cũng tại sân chơi này, Hạ Vy xuất sắc đoạt Huy chương vàng. Trong năm 2017, Hạ Vy còn đoạt giải Nhất cuộc thi thuyết trình Văn học cấp tỉnh; giải Nhất môn Văn trong kỳ thi học sinh giỏi các tỉnh duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ.

Vừa là giáo viên chủ nhiệm, vừa là giáo viên dạy Văn kèm cặp các em trong những kỳ thi học sinh giỏi, cô giáo Văn Phương Trang rất hạnh phúc về kết quả trên. “Thảo Vy rất giỏi về lập luận, tư duy. Em nhanh chóng nắm bắt và hiểu vấn đề, rồi đưa ra những luận cứ, luận điểm chặt chẽ để giải quyết. Trong khi đó, văn phong của Hạ Vy thiên về sự tài hoa, sáng tạo, phóng khoáng, bay bổng” - cô Trang chia sẻ. Đặc biệt, Hạ Vy rất thích đọc những tác phẩm văn học của các nhà văn lớn nước ngoài, vì giúp em tiếp cận được lượng tri thức rất lớn. Với khả năng sáng tác, một số tạp bút của Hạ Vy cũng được chọn đăng trên Báo Quảng Nam cuối tuần. “Việc nuôi dưỡng cảm xúc đối với văn học rất quan trọng. Vì vậy, chúng tôi luôn gần gũi, tâm sự để ngoài vai trò người thầy còn là người bạn sẻ chia với các em. Nhờ vậy mà chúng tôi dễ dàng phát hiện, bồi dưỡng, khơi dậy niềm đam mê của các em ở môn học này” - cô Trang cho biết thêm.

Địa lý - cánh cửa mở ra thế giới

Chúng tôi đến thăm khi Trương Thị Hồng Nhị (ở khối phố Ngọc Nam, phường An Phú, TP.Tam Kỳ) đang phụ mẹ chuẩn bị bữa cơm trưa cho gia đình. Nhị là con thứ trong một gia đình nông dân có 3 anh chị em. Năm học 2017 - 2018 Nhị mới bước vào lớp 12 (Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm) nhưng những thành tích học tập của cô học trò này khiến nhiều bạn học đồng trang lứa phải ngưỡng mộ. Có thể kể thành tích nổi bật của Nhị tại một số kỳ thi học sinh giỏi như: năm lớp 9 đoạt giải Nhì môn Địa lý tại kỳ thi học sinh cấp tỉnh; lớp 11 đoạt giải Nhì môn Địa lý cấp tỉnh; đoạt Huy chương vàng môn Địa lý tại kỳ thi học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ lần thứ X năm 2017 tổ chức tại tỉnh Ninh Bình; đoạt giải Nhì môn Địa lý tại kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia. Cần phải nói thêm rằng, tại kỳ thi học sinh giỏi dành cho các trường chuyên, trong 4 huy chương vàng chia đều các môn Toán, Vật lý, Sinh và Địa lý mà học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đạt được, Huy chương vàng môn Địa lý của Nhị đạt số điểm cao nhất. Cô Phan Thị Hồng Phước - giáo viên chủ nhiệm của Nhị chia sẻ: “Nhị là một học sinh hiền lành, chịu khó và rất chăm chỉ trong học tập. Lúc đầu, so với nhiều bạn trong lớp chuyên Địa lý, lực học của Nhị có phần thua kém, nhưng bước qua lớp 11 em đã vượt lên tốp đầu của lớp. Điều này đã được em khẳng định, chứng minh qua nhiều kỳ thi học sinh giỏi, trong đó có thành tích giải Nhì cấp quốc gia”.

Trương Thị Hồng Nhị với bố mẹ.  Ảnh: VINH ANH
Trương Thị Hồng Nhị với bố mẹ. Ảnh: VINH ANH

Trong đội tuyển môn Địa lý của tỉnh gồm 6 học sinh tham gia kỳ thi quốc gia, Nhị là người đạt số điểm cao nhất (16/20 điểm). Trong khi đó, Nhị chỉ mới học lớp 11, còn nhiều bạn khác thì đã học lớp 12 và từng tham gia đội tuyển tỉnh thi giải quốc gia năm trước. Nhị chia sẻ: “Đoạt được giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia, mình rất vui sướng và hạnh phúc. Đó là kết quả ngoài mong đợi của bản thân và gia đình, thầy cô. Đây cũng là món quà ý nghĩa mình dành tặng cho mẹ trong lúc mẹ đang bị bệnh, phải nằm viện chữa trị”. Được biết, trước đó mẹ của Nhị bị một căn bệnh lạ, chân tay sưng phù phải nằm viện chữa trị một thời gian khiến cho gia đình rất lo lắng. Tuy nhiên, đến nay bệnh tình của mẹ Nhị đã khỏi và có thể tiếp tục đi làm để lo cho con cái ăn học.

Nói về niềm say mê của mình, Trương Thị Hồng Nhị cho biết, từ hồi còn học THCS, bản thân học đều các môn nhưng hứng thú nhất là môn Địa lý. Đó cũng là một phần lý do Nhị chọn môn Địa lý để thi vào Trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. “Những điều mới mẻ, thú vị của từng vùng đất, từng khu vực, từng quốc gia luôn lôi cuốn và kích thích sự tò mò của mình. Đó là lý do mình dành nhiều thời gian cho môn Địa lý. Mong ước của mình sau này là được đi nhiều nơi để tìm hiểu, khám phá nhiều đất nước và con người trên thế giới. Và để thực hiện mong ước đó thì dự tính năm tới mình sẽ thi vào ngành du lịch” - Nhị tâm sự. Chia sẻ với chúng tôi, ông Trương Văn Châu - bố của Nhị cho biết: “Mặc dù gia đình nông dân, đời sống khá khó khăn nhưng vợ chồng tôi luôn tạo điều kiện để con cái ăn học. Mong muốn của vợ chồng tôi là con cái được học hành đến nơi đến chốn và tìm cho được một công việc, một chỗ đứng trong xã hội. Đó là lý do, là động lực để chúng tôi hy sinh, cố gắng vì con”.

XUÂN THỌ - ANH ĐÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thành công với cuộc thi vượt cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO