Thành công với trồng nấm công nghệ cao

TRIÊU NHAN 31/08/2023 05:28

Từ số vốn ít ỏi ban đầu, 6 năm qua, anh Nguyễn Sư Dũng (SN 1989 tuổi, trú thôn Tân Hà, xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc) thực hiện thành công mô hình trồng nấm bào ngư tím khép kín ứng dụng công nghệ cao tại quê nhà.

Trải qua 6 năm khởi nghiệp, Nguyễn Sư Dũng đã thành công với mô hình trồng nấm công nghệ cao. Ảnh: T.N
Trải qua 6 năm khởi nghiệp, Nguyễn Sư Dũng đã thành công với mô hình trồng nấm công nghệ cao. Ảnh: T.N

Làm chủ công nghệ sản xuất

Dự định lập nghiệp từ mô hình trồng nấm khép kín, ứng dụng công nghệ cao của chàng trai trẻ Nguyễn Sư Dũng bắt đầu nhen nhóm năm 2016, khi cầm trên tay tấm bằng kỹ sư điện tử.

Đầu năm 2017, anh bắt tay vào đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị trồng nấm bào ngư tím. Ban đầu, chỉ có trong tay chừng 100 triệu đồng, Nguyễn Sư Dũng vay mượn thêm của bạn bè, người thân đầu tư xây dựng nhà xưởng trồng nấm khép kín trên diện tích vườn nhà khoảng 200m2.

Anh tìm đến một trung tâm sản xuất nấm có tiếng ở Đà Nẵng để tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất nấm, vừa học hỏi, đúc kết kinh nghiệm sản xuất từ thực tiễn.

Tay ngang đến với nghề, Dũng phải tiếp nhận meo giống từ cơ sở có uy tín rồi tự sản xuất nguyên liệu để cấy phôi nấm. Anh còn chế tạo các loại máy tạo ẩm, hấp thanh trùng phục vụ sản xuất khép kín. Những lứa nấm bào ngư tím nở đều, tạo nguồn thu giúp anh có điều kiện tái đầu tư.

Mỗi năm, từ nguồn thu nấm, anh Dũng tiếp tục mở rộng nhà xưởng, mở rộng quy mô sản xuất lên 700m2 và nay là cả nghìn mét vuông. Anh lựa chọn phương pháp sản xuất theo tiêu chuẩn sạch từ nguyên liệu đến môi trường và quy trình để mới cho ra những tai nấm đạt chuẩn.

Việc nuôi trồng nấm trong nhà kín giúp đảm bảo quy trình sản xuất khép kín, vừa tránh thiệt hại do thời tiết bất lợi, vừa ngăn không để côn trùng từ bên ngoài xâm nhập.

Dây chuyền công nghệ sản xuất của Dũng có hệ thống cải tạo nhiệt độ, có phòng kín, có đối lưu, còn được gọi là hệ thống cải tạo tự nhiên, khá phù hợp với các cơ sở sản xuất nấm ở miền Trung, nơi có điều kiện khí hậu nắng nóng khắc nghiệt.

Nguyễn Sư Dũng đã làm chủ được công nghệ sản xuất meo giống, tự nhân giống bằng các đoạn sợi và meo giống nấm bào ngư trong môi trường khép kín phục vụ sản xuất ổn định, bền vững.

Năm 2022 - 2023, Dũng tiếp tục hoàn thiện nhà xưởng với 4 khu khép kín. Toàn bộ nhà xưởng đều có hệ thống làm mát, giúp nấm cho năng suất ổn định; còn mùa mưa lạnh, nhà xưởng có hệ thống hút ẩm, giúp nấm sinh trưởng và phát triển tốt. Nhà xưởng có các khu vực riêng gồm nhà cấy meo giống, khu vực đóng phôi giống, khu vực ươn giống và nhà trồng để thu hoạch.

Riêng khu vực trồng nấm thu hoạch có diện tích 200m2, vốn đầu tư lên tới 400 triệu đồng, lắp đặt đầy đủ hệ thống thiết bị, máy móc. Khu vực làm meo giống được trang bị nồi áp suất, có hệ thống làm mát 24/24, đảm bảo cho giống phát triển tốt, tránh bị hư hỏng.

Phát triển sản phẩm

Từ lúc tạo bịch phôi giống đến khi thu hái nấm mất khoảng 45 ngày, trung bình mỗi bịch phôi cho ra 3 lạng nấm. Trung bình mỗi ngày, cơ sở của anh Dũng cung ứng ra thị trường tầm 40kg nấm tươi, với giá bán 40 - 45.000 đồng/kg cho thu 1,6 - 1,7 triệu đồng.

Mỗi năm mô hình đem lại cho anh Dũng lãi ròng hơn 300 triệu đồng. Nấm bào ngư tím thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng, nổi trội về dinh dưỡng, cung cấp đạm thực vật cho người tiêu dùng, lại có thể chế biến được rất nhiều món ăn ngon, tiện lợi như: Xào, nấu canh, làm chả…

Không chỉ sản xuất nấm bào ngư thương phẩm ổn định cung ứng cho thị trường tại Đại Lộc, anh Nguyễn Sư Dũng còn làm chủ công nghệ sản xuất meo giống, sản xuất phôi giống nấm bào ngư tím để cung cấp giống cho các cơ sở sản xuất nấm nhỏ và vừa.

Tùy theo nhu cầu khách hàng, cơ sở anh có thể chuyển giao meo giống hoặc cung cấp phôi nấm. Với những khách hàng yêu cầu cung cấp phôi giống, phải đặt trước 45 ngày, với meo giống thì phải liên hệ trước 1 tháng mới đảm bảo nguồn giống để chuyển giao cho khách. Mỗi năm, cơ sở sản xuất giống nấm của Dũng có năng lực sản xuất 120.000 phôi nấm, trong đó cung ứng 30.000 phôi cho các cơ sở sản xuất.

Năm 2020, sản phẩm nấm bào ngư tím của Nguyễn Sư Dũng đã đạt chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Anh đã đưa vào nuôi trồng nấm linh chi và đang từng bước trồng thử nghiệm, đánh giá quy trình sản xuất từ thực tiễn. Quy trình sản xuất nấm linh chi cũng tương tự như nấm bào ngư song nấm linh chi là loài dược liệu khó trồng, dễ hỏng, sản lượng thu được thấp hơn các loại nấm khác.

Cơ sở của anh Dũng đang nỗ lực xây dựng quy trình sản xuất nấm linh chi chuẩn để có thể phơi sấy khô, bán nấm dược liệu hoặc nghiền nhỏ, chế biến thành sản phẩm trà nấm linh chi túi lọc, dự kiến tham gia chương trình OCOP năm 2023.

“Tôi vẫn đang trong giai đoạn trồng thử nghiệm, chuẩn hóa quy trình sản xuất, tính toán chi phí, giá bán, xây dựng quy trình sản xuất trà nấm linh chi túi lọc chuẩn, xây dựng thương hiệu, bao bì và nhãn mác để có thể đưa sản phẩm ra thị trường.

Cùng với sản xuất, chúng tôi có thể chuyển giao công nghệ cho các cơ sở có nhu cầu trồng nấm linh chi, xây dựng chuỗi liên kết giá trị đối với loại nấm dược liệu này, góp phần tạo đầu ra ổn định, bền vững” - Dũng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thành công với trồng nấm công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO