Thành công với trồng nấm giữa sa mạc

QUỐC HƯNH 12/08/2023 15:29

(QNO) - Nấm thường mọc lên từ môi trường tối, ẩm ướt hoặc nở trên cành cây đổ. Nhưng giờ đây, một công ty khởi nghiệp ở Abu Dhabi thành công trong cách trồng nắm giữa sa mạc.

Trang trại Below Farm. Ảnh: CNN
Trang trại Below Farm. Ảnh: Below Farm

Trang trại nấm Below Farm

Tại Abu Dhabi, trang trại thẳng đứng Below Farm đang sản xuất các loại nấm đặc sản như nấm hầu thủ, nấm đùi gà, nấm hương và nấm bờm sư tử.

Below Farm cách trung tâm thành phố Abu Dhabi khoảng 45 phút lái xe là trang trại đầu tiên ở vùng cát nóng Trung Đông trồng và bán các loại nấm cao cấp như vậy. 

Công ty Below Farm của bộ ba khởi nghiệp Bronte Weir - Giám đốc điều hành công ty cùng cặp vợ chồng người Ba Lan là Liliana Slowinska - chuyên gia phát triển kinh doanh và Wojciech Slowinski - kỹ sư điện.

Below Farm hiện bán hàng trực tiếp cho các nhà hàng, quầy hàng và người tiêu dùng.

Đặc biệt, danh sách sản phẩm cũng có thể bao gồm bột nấm, giúp tăng vị ngọt cho súp và nước sốt, có thể rắc lên món ăn như một loại gia vị.

Nhà khởi nghiệp Bronte Weir cho biết, Below Farm sản xuất khoảng một tấn nấm mỗi tháng và đang tìm cách mở rộng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.

Trồng nấm trong trong môi trường khắc nghiệt

Bronte Weir cho rằng, công nghệ trồng nấm trong nhà hiện chủ yếu phát triển ở châu Âu và Mỹ, không thiết kế cho nhiệt độ ban ngày thiêu đốt như tại Abu Dhabi - nơi có thể lên tới 40 độ C vào mùa hè.

Vì vậy, trang trại Below Farm bao gồm 4 phòng điều áp, điều chỉnh đặc biệt và được bao phủ trong một lớp cách nhiệt để giúp giữ mát bên trong.

"Chúng tôi có thể kiểm soát ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm và không khí để tạo điều kiện tối ưu cho từng loại nấm" - Bronte Weir nói. 

 
Below Farm sử dụng vật liệu phế thải để trồng nấm. Ảnh: Below Farm 

Phát triển bền vững là một trong những mục tiêu chủ chốt của Below Farm. Trang trại sử dụng phế phẩm từ cây chà là để làm giá thể trồng nấm. Loại cây này chiếm đến 61% sản lượng cây trồng tại thủ đô Abu Dhabi. Sau khi chết đi, chúng thường được xử lý bằng cách đốt bỏ hoặc xếp chất thành đống rác khắp nơi. 

Để phát triển công ty Below Farm xanh hơn, thành viên Slowinski đang nghiên cứu phương pháp biến các phôi trồng nấm hiện tại trở thành nhiên liệu sinh học để cung cấp năng lượng cho trang trại.

Below Farm đang góp phần vào mục tiêu của chính phủ Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thông nhất - nơi nhập khẩu 85% lượng lương thực tiêu thụ và có chiến lược tăng cường an ninh lương thực bằng cách tăng sản xuất trong nước.

Trong khi đó, Below Farm chuẩn bị cho vòng gây vốn vào cuối năm nay với mục đích thành lập trang trại thứ hai, quy mô lớn hơn để mở rộng sản xuất.

Tiệm bánh pizza lân cận Marmellata sử dụng sản phẩm của Inside Farm để chế biến một trong những món ăn phổ biến nhất: bánh pizza cải xoăn và nấm.
Nhiều tiệm bánh sử dụng sản phẩm của Below Farm để chế biến một trong những món ăn phổ biến nhất: bánh pizza cải xoăn và nấm. Ảnh: CNN
Theo các chuyên gia nghiên cứu của Business Research Company, thị trường nấm toàn cầu tăng hơn 9% lên 62,4 tỷ USD vào năm ngoái và tiếp tục mở rộng, một phần là do sự phổ biến ngày càng tăng của chế độ ăn thuần chay và thực vật của người tiêu dùng.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thành công với trồng nấm giữa sa mạc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO