Thanh mát canh đậu bắp nấu nấm

PHAN THỊ THANH LY 18/09/2022 08:20

Nơi tôi ở, nói là phố chứ còn nhiều nét quê lắm. Trước nhà là hàng cau, rồi vườn rau sạch trồng trên mảnh đất nhỏ. Chỉ vài mét vuông thôi nhưng tôi trồng được khá nhiều loại rau, trong đó có cả luống đậu bắp để đãi cả nhà nhiều món ngon thanh đạm.

Hấp dẫn tô canh đậu bắp nấu nấm.
Hấp dẫn tô canh đậu bắp nấu nấm.

Đậu bắp được nhiều người yêu thích không chỉ vì vị ngọt giòn mà còn lợi ích sức khỏe rất lớn. Đậu bắp có hàm lượng can xi tốt cho xương và phòng loãng xương, đặc biệt có thể ngừa bệnh thiếu máu, hoa mắt chóng mặt nhức đầu…

Ăn đậu bắp còn có lợi cho đường ruột, có tác dụng nhuận tràng hỗ trợ cho chứng bệnh rối loạn tiêu hóa. Ngoài ra, chất xơ của đậu bắp giúp điều chỉnh đường huyết, ngăn ngừa táo bón và bệnh trĩ, cải thiện tiêu hóa cho phụ nữ mang thai.

Vườn nhà tôi nhờ dòng chảy của con sông trước nhà nên quanh năm không khí trong lành, cây lá tươi tốt. Những luống đậu bắp phục vụ cho bữa cơm gia đình hàng ngày có thêm phần rau xanh, sạch.

Đậu bắp có thể xào, nấu canh, lẩu... kiểu gì cũng ngon. Cách thưởng thức đậu bắp chuẩn vị nhất là cho vào nồi hấp cách thủy. Những quả đậu bắp non chỉ năm phút đã chín, khi ấy đậu giữ vẹn nguyên vị tươi mát, ngọt tự nhiên.

Nhiều người lại thích món đậu bắp xào. Đậu cắt xéo, cho dầu vào chảo, phi hành hoặc tỏi cho thơm rồi cho thịt bò hoặc thịt heo nạc băm nhỏ vào xào chín, sau đó mới bỏ đậu vào, đảo đều thêm một lần nữa, nêm nếm vừa ăn rồi múc ra dĩa dùng nóng. Món này phải nấu vừa, không chín kỹ, để giữ vị ngọt. Chỉ sau ba, bốn phút món đậu xào đã ngả màu xanh đậm, một mùi thơm nồng nàn, quyến rũ lan tỏa cả chái bếp.

Mỗi khi tiết trời thay đổi, trở người mệt mỏi tôi lại đãi cả nhà món canh đậu bắp chay, tùy buổi chợ mà cho nấm rơm, nấm bào ngư đều ngon. Đậu bắp có sẵn ở vườn nhà chỉ cần ghé qua hàng rau quả mua ít nấm, cà rốt, cà chua…

Nấm, đậu bắp, cà rốt, cà chua làm sạch ngâm với nước muối rồi rửa lại để ráo. Đun sôi nồi nước trên bếp, sau đó cho đậu bắp vào nồi với một ít muối, luộc trong khoảng 3 đến 5 phút, vớt ra bỏ vào trong nước lạnh. Như vậy, đậu bắp sẽ không còn bị nhớt nữa.

Để đậu vào rổ cho ráo nước rồi cắt bỏ phần đầu và một ít phần đuôi, thái lát xéo. Đặt một cái nồi lên bếp với một ít dầu ăn, khi dầu đã nóng lên thì cho tỏi băm vào, phi lên cho vàng thơm. Nhanh tay cho nấm, cà chua bổ múi cau vào, đảo đều, nêm nếm với một ít đường và muối vừa ăn sau đó cho nước lọc vào nồi, đun sôi rồi mới thêm đậu bắp vào.

Nếu thích có thể thêm một ít cà rốt, củ cải xắt lát mỏng nấu chín trước khi cho đậu bắp vào, với cách này nước canh càng thêm ngọt vị. Nấu thêm chừng vài ba phút nữa để các nguyên liệu chín đều thì tắt bếp, không nên đun quá lâu, đậu bắp sẽ bị nhừ và ra nhớt nhiều. Cuối cùng ra vườn hái mấy lá ngò gai vào rửa sạch, xắt mịn, rồi chỉ cần múc canh ra tô, trang trí với ngò gai.

Tô canh đậu bắp thanh đạm, dân dã rất hợp thời tiết chuyển mùa. Đã rất nhiều lần tôi thử hỏi vì sao đậu bắp nhà trồng lại ngon hơn những quả đậu bắp mua nơi phố chợ. Có lẽ, những cây đậu bắp từ đồng đất, được chăm sóc bằng đôi bàn tay cần mẫn với cả tấm lòng yêu thương nên ngon ngọt hơn. Nhấp một chén nước canh đậu bắp, thấy người như nhẹ lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thanh mát canh đậu bắp nấu nấm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO