Thanh niên giúp dân vùng "rốn lũ"

CÔNG TÚ 08/11/2017 11:25

Ngày 7.11, hàng trăm đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã về với đồng bào vùng lũ Đại Lộc để thăm hỏi, giúp bà con nhân dân bước đầu khắc phục hậu quả mưa lũ. Đảm nhận vai trò “đầu mối”, Huyện đoàn Đại Lộc đã cử cán bộ cơ quan và các cơ sở đoàn trực thuộc tham gia. trực tiếp tham gia cùng các đoàn của Tỉnh đoàn Quảng Nam, Đoàn thanh niên Công an tỉnh về khu vực vùng B Đại Lộc và xã Đại Hưng (thuộc vùng A).

Bí thư Huyện đoàn Đại Lộc - anh Mai Thang Sang chia sẻ, trước và trong thời điểm xảy ra thiên tai, các đội thanh niên xung kích phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở từng xã, thị trấn đã tham gia giúp dân đưa đồ đạc lên nơi cao ráo, sơ tán người dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Và nay, lực lượng này cùng với ĐVTN của các đoàn từ huyện đến tỉnh tình nguyện về hỗ trợ địa phương và đồng bào, điều này cho thấy tinh thần vì cộng đồng của tuổi trẻ Đại Lộc. Còn Thượng úy Lê Văn Thắng - Bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh cho biết, tuổi trẻ của đơn vị với quân số 40 người cùng 65 suất quà quyết định về vùng B của Đại Lộc, ưu tiên tiếp cận trước những trường hợp hộ neo đơn, người cao tuổi, gia đình chính sách… Nhờ sự trợ giúp về phương tiện của địa phương, một tốp cán bộ, chiến sĩ đã qua thôn 8, thôn 9 của xã Đại Cường vẫn còn bị lũ cô lập. Một tốp khác được điều động ở lại hỗ trợ Trường THCS Lê Quý Đôn (xã Đại Minh) dọn vệ sinh khuôn viên và các phòng học, phòng chức năng.

Tổ đoàn kết số 1 của thôn 9 (xã Đại Cường) có tổng cộng 30 hộ dân và hầu như nhà nào cũng bị ngập sâu trong nước 2 - 3 ngày qua. Như hộ bà Lê Thị Chúc (81 tuổi), nước vào nhà sâu hơn 2m, hôm nay là ngày thứ 3 rồi mới rút ra khỏi hiên. Nhận được suất quà gồm gạo và mì tôm, bà Lê Thị Chúc không khỏi cảm động và luôn miệng cảm ơn các bạn trẻ đã quan tâm đến thăm hỏi, động viên. Đến tặng quà người cao tuổi, già yếu của tổ đoàn kết số 1, có trường hợp lực lượng thanh niên xung kích phải leo lên gác để trao vì cụ bà bị té ngã gãy xương chưa xuống đất được, dù nước đã ra khỏi sân. Điều đáng khâm phục là nhân dân không kêu than hay đòi hỏi hỗ trợ này nọ mà chỉ mong thiên tai sớm qua đi, trả lại vẻ bình yên cho xóm làng. Ở những nhà đến thăm, thấy gia đình đang xúc dọn, dội bùn non, các cán bộ, chiến sĩ liền nhanh tay phụ giúp. Và rồi, ai nấy trong đoàn cũng cảm nhận lòng mình ấm lại.

Trong lúc đó, ĐVTN của Huyện đoàn Đại Lộc tiếp cận địa bàn thôn Mỹ Hảo, xã Đại Phong. Trước cảnh thôn Mỹ Hảo có một số hộ thuộc diện già yếu, hộ nghèo neo đơn, mái ấm còn nhếch nhác bởi rác rưởi và bùn non, không gian thì ngột ngạt vì mùi tanh của hậu quả mưa lũ để lại, anh Mai Thanh Sang liền liên hệ với Thượng úy Lê Văn Thắng đề nghị Đoàn thanh niên Công an tỉnh chi viện, phối hợp cùng Đoàn xã Đại Phong giúp người dân nơi đây dọn dẹp, sớm ổn định cuộc sống.

Đầu giờ chiều cùng ngày, Tỉnh đoàn Quảng Nam huy động 24 ĐVTN về với vùng lũ Đại Lộc. Theo sự giới thiệu của Huyện đoàn Đại Lộc, lực lượng thanh niên xung kích này đã lên thẳng xã Đại Hưng tham gia cùng với địa phương dọn bùn non ngập đến đầu gối trên đường giao thông ĐH13.ĐL, giúp khôi phục việc lưu thông trên tuyến. “Chúng tôi còn chú trọng phối hợp khôi phục công trình công cộng, nhất là trường học để việc giảng dạy sớm trở lại. Cạnh đó, huyện đoàn sẽ nắm danh sách học sinh có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, sẵn sàng làm cầu nối với tổ chức, cá nhân thiện nguyện muốn chia sẻ với gia đình các em” - anh Mai Thanh Sang nói.

CÔNG TÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thanh niên giúp dân vùng "rốn lũ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO