Thanh thiếu niên

Thanh niên Núi Thành làm kinh tế giỏi

VĂN TÂY - NGUYỄN QUỲNH 28/03/2024 07:29

Với sức trẻ và tinh thần dám nghĩ, dám làm, nhiều thanh niên huyện Núi Thành phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, đem lại thu nhập khá.

z4842636893554_1e466adb580405901819ec70bb2bcfe8.jpg
Chị Nguyễn Thị Hương đang chăm sóc cho vườn cây của mình. Ảnh: TQ

Chị Nguyễn Thị Hương - Phó Bí thư Đoàn xã Tam Nghĩa (Núi Thành) không chỉ năng nổ trong các hoạt động phong trào tại địa phương mà còn mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế.

Chị Hương cho biết, năm 2018 chị tốt nghiệp đại học chuyên ngành văn học thuộc Đại học Sư phạm Đà Nẵng, sau đó xin làm kế toán cho một cửa hàng hoa ở Đà Nẵng với mức lương 8 triệu đồng/tháng. Năm 2021, chị Hương rời phố về quê làm công tác đoàn ở thôn.

“Sau khi tích lũy được kiến thức cơ bản về làm kinh tế, năm 2022 vợ chồng tôi vay mượn và dùng số tiền tích góp 500 triệu đồng để cải tạo mảnh đất vườn có diện tích khoảng 1ha thành khu du lịch sinh thái” - chị Hương nói.

Tận dụng địa hình gần khu vực lòng hồ Phú Ninh, chị Hương đào ao thả nuôi cá kết hợp với nuôi gà thả vườn, trồng hàng trăm cây ăn quả các loại như chanh thơm, vú sữa để làm cảnh quang thêm xanh và mang lại nguồn lợi khi thu hoạch quả.

Mặc dù khu du lịch sinh thái của chị Hương mới đi vào hoạt động nhưng mỗi tháng đón hàng trăm lượt khách tới tham quan, thưởng thức ẩm thực.

Được biết, tại cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp năm 2023 do Hội LHPN huyện Núi Thành tổ chức, chị Hương đã tích cực tham gia và đạt giải Ba khi trình bày về ý tưởng khởi nghiệp với mô hình du lịch sinh thái này.

anh-thanh.jpg
Anh Trần Văn Thành quyết tâm phát triển mô hình rau khí canh. Ảnh: TQ

Tại xã Tam Mỹ Tây (Núi Thành), mô hình trồng ra của anh Trần Văn Thành (thôn Trung Chánh) cũng cho hiệu quả kinh tế khả quan.

Từ năm 2021, nhận thấy một số nơi có mô hình trồng rau khí canh hiệu quả, dễ chăm sóc, anh Thành bắt tay vào tìm tòi nghiên cứu và phát triển.

Ban đầu, anh làm 4 trụ bằng ống nhựa, rau được xếp trong các lỗ trên ống, thân cây hướng ra ngoài. Dưới mỗi trụ nhựa, anh đã lắp đặt hệ thống dẫn nước phun tưới cho cây rau theo quy trình tuần hoàn khép kín.

Qua 2 năm với không ít lần thất bại, anh Thành đã hoàn thiện mô hình trồng rau khí canh độc đáo này. Hiện anh đang sở hữu 50 trụ nhựa trồng rau, với chi phí khoảng 80 triệu đồng.

Mỗi năm, anh Thành trồng 12 vụ với nhiều loại rau khác nhau như tần ô, cải bó xôi... Từ khi trồng đến thu hoạch chỉ mất khoảng 20 ngày. Giá bán rau khí canh tùy theo từng loại dao động từ 60 - 80 nghìn đồng/kg.

“Tôi thấy tiềm năng phát triển và lợi nhuận của hệ thống rau sạch khí canh khá tốt nên tôi lựa chọn mô hình này để phát triển. Hiện nay, mô hình của tôi được nhiều người biết đến, các đơn hàng cũng được đặt nhiều hơn ở các địa phương lân cận” - anh Thành chia sẻ.

Anh Dương Văn Bảo - Bí thư Huyện đoàn Núi Thành, cho biết: “Thời gian qua, có rất nhiều mô hình kinh tế được thanh niên mạnh dạn đầu tư, phát triển trên địa bàn huyện đạt kết quả.

Thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục đồng hành, hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, xung kích chủ động trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, xây dựng quê hương”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thanh niên Núi Thành làm kinh tế giỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO