Quốc phòng

Thanh niên Quảng Nam góp sức gìn giữ hòa bình

ALĂNG NGƯỚC 12/04/2024 07:43

Lần đầu tiên, Bộ đội Biên phòng Quảng Nam có cán bộ chiến sĩ được chọn tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc tại Phái bộ Cộng hòa Nam Sudan vào tháng 9 tới. Đó là Trung úy Nguyễn Thanh Vũ - Trợ lý kỹ thuật chuyên ngành biên phòng kiêm an toàn bảo hộ lao động (Phòng Hậu cần - kỹ thuật).

anh(1).jpg
Đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh động viên Trung úy Nguyễn Thanh Vũ (trái) trước lúc lên đường làm nhiệm vụ quốc tế. Ảnh: Đ.N

Vài ngày trước, Trung úy Nguyễn Thanh Vũ (SN 1998) nhận thông tin được chọn là một trong số gương mặt quân nhân Việt Nam tham gia làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc. Ở Bộ đội Biên phòng tỉnh, anh Vũ là trường hợp đầu tiên tình nguyện tham gia lực lượng chiến sĩ “mũ nồi xanh” làm nhiệm vụ quốc tế.

“Đây vừa là niềm vui, niềm tự hào và cũng là trách nhiệm của bản thân trước nhiệm vụ đặc biệt. Vì thế, tôi quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, phát huy tinh thần đoàn kết và phấn đấu hoàn thành tốt công việc được giao” - Trung úy Nguyễn Thanh Vũ chia sẻ.

Nhiệm vụ đặc biệt

Đang tập trung huấn luyện tại Học viện Quân y, Trung úy Nguyễn Thanh Vũ nói, bản thân rất vui khi được chọn tham gia nhiệm vụ quốc tế gìn giữ hòa bình. Bởi, để được góp mặt tại hoạt động này, anh đã trải qua nhiều đợt kiểm tra sức khỏe, khả năng ngoại ngữ, chuyên môn rất nghiêm ngặt.

Theo kế hoạch dự kiến, Thanh Vũ được giao nhiệm vụ đảm nhiệm hoạt động kỹ sư Trạm nguồn máy nổ, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 6 tại Phái bộ Cộng hòa Nam Sudan, trong khoảng thời gian 1 năm.

Với anh, đây sẽ là cơ hội để trải nghiệm nhiều hơn những điều mới mẻ, cũng như có thêm kinh nghiệm thực tiễn, góp phần làm tốt nhiệm vụ hỗ trợ cộng đồng quốc tế, tạo sự lan tỏa về tinh thần và hình ảnh đất nước, con người Việt Nam kiên cường, đoàn kết, yêu chuộng hòa bình ra thế giới.

Nếu có cơ hội, tôi sẽ mang theo hạt giống của Việt Nam sang nước bạn. Tôi muốn trồng rau bên Nam Sudan. Thứ nhất, là để phục vụ cải thiện bữa ăn cho bản thân và đồng đội. Thứ hai, là có thể giới thiệu và tặng cho người dân ở đó về loại cây rau đặc hữu Việt Nam, như món quà kỷ niệm những tháng ngày gắn bó.

Trung úy Nguyễn Thanh Vũ

“Lúc đầu nhận thông tin, tôi cũng có chút áp lực. Vì đây là nhiệm vụ khó khăn, bản thân chưa có kinh nghiệm làm việc ở môi trường quốc tế. Hơn nữa, qua tìm hiểu, tôi được biết ở nước sở tại nơi chúng tôi sắp đặt chân đang bất ổn về chính trị. Trong khi đó, tình hình dịch bệnh, đặc biệt là sốt xuất huyết, sốt rét đang hoành hành.

Ngoài ra, các vấn đề về rào cản ngôn ngữ, văn hóa cũng là một áp lực không nhỏ với tôi và đồng đội. Tuy nhiên, bằng tinh thần người lính Cụ Hồ, tinh thần người Việt Nam kiên cường, chúng tôi sẽ cố gắng hết mình để có thể hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao” - Trung úy Nguyễn Thanh Vũ chia sẻ.

Niềm vui của Trung úy Nguyễn Thanh Vũ khi được chọn tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc. Ảnh: Đ.N
Niềm vui của Trung úy Nguyễn Thanh Vũ khi được chọn tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc. Ảnh: Đ.N

Trước ngày lên đường huấn luyện, anh cho hay đã tìm hiểu, tham khảo hành trình chuyến đi trên báo chí và những người đi trước. Qua các chuyến đi, tất cả Đội bệnh viện dã chiến và Đội công binh gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc của Việt Nam đều an toàn sau khi hoàn thành niệm vụ. Điều này giúp anh tự tin hơn trong chuyến công tác đặc biệt sắp tới.

Nói về cơ duyên của mình, Trung úy Nguyễn Thanh Vũ chia sẻ: “Theo tôi được biết, năm ngoái, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam phân chia cho các đầu mối trực thuộc Bộ Quốc phòng chỉ tiêu tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc.

Theo đó, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng được giao 1 chỉ tiêu kỹ sư Trạm nguồn máy nổ. Lúc đó, một đồng chí ở Phòng Cán bộ (Bộ Tư lệnh Bội đội Biên phòng) gọi điện hỏi tôi có muốn tham gia nhiệm vụ đặc biệt này không, ngay lập tức, tôi đồng ý.

Sau đó, tôi được triệu tập tham gia đợt tập huấn ngắn ngày và khám sức khỏe tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam vào tháng 11/2023, rồi trở về đơn vị công tác bình thường. Vài ngày trước, tôi được thông báo sẽ tham gia lực lượng này và sẵn sáng lên đường”.

Quyết tâm làm tròn nhiệm vụ

Trung úy Nguyễn Thanh Vũ nói, gia đình và người thân đã nhận được thông tin anh tham gia nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc tại Nam Sudan.

Trung úy Nguyễn Thanh Vũ nhận danh hiệu thi đua năm 2024. Ảnh: Đ.N
Trung úy Nguyễn Thanh Vũ nhận danh hiệu thi đua năm 2024. Ảnh: Đ.N

Ban đầu, gia đình cũng rất lo lắng vì sợ nguy hiểm, dịch bệnh… Nhưng sau khi nghe Thanh Vũ giải thích, mọi người trong gia đình cũng dần hiểu được nhiệm vụ cao cả của con em mình, nên hết sức ủng hộ.

Gia đình Vũ có 3 anh chị em. Hai anh chị đầu đã lập gia đình, Vũ ở chung với ba mẹ. Anh là người đầu tiên trong gia đình theo con đường binh nghiệp.

“Nay biết thông tin tôi sắp đi làm nhiệm vụ quốc tế, gia đình ai cũng tự hào. Đây là động lực để tôi vượt qua khó khăn, quyết tâm làm tròn nhiệm vụ, xứng đáng với niềm tin yêu của đồng đội và những người thân yêu” - Trung úy Nguyễn Thanh Vũ bộc bạch.

Tốt nghiệp Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự vào năm 2022, chàng trai 26 tuổi quê ở Duy Phước (Duy Xuyên) Nguyễn Thanh Vũ được điều động làm nhiệm vụ tại Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, với chức vụ Trợ lý quản lý phương tiện (Phòng Kỹ thuật).

Từ đầu năm 2024 đến nay, khi Phòng Kỹ thuật và Phòng Hậu cần sáp nhập, Trung úy Nguyễn Thanh Vũ được giao đảm nhiệm Trợ lý kỹ thuật chuyên ngành biên phòng kiêm an toàn bảo hộ lao động, với nhiệm vụ chính là đảm bảo kỹ thuật cho trang bị chuyên ngành biên phòng và chấp hành các quy định bảo đảm an toàn trong thực hiện nhiệm vụ.

Hơn 2 năm ở đơn vị, Trung úy Nguyễn Thanh Vũ luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được công nhận là chiến sĩ tiên tiến vào năm 2023.

Đại tá Hoàng Văn Mẫn - Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết, đơn vị rất tự hào lần đầu tiên có cán bộ chiến sĩ được chọn tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc.

“Với tinh thần tuổi trẻ sáng tạo, đơn vị luôn tin tưởng Trung úy Nguyễn Thanh Vũ sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Quân đội và Nhân dân tin tưởng giao phó.

Qua đó, góp phần lan tỏa hình ảnh đất nước, con người của Việt Nam, cũng như tinh thần sáng tạo của người lính mang quân hàm xanh đến với bạn bè quốc tế” - Đại tá Hoàng Văn Mẫn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Thanh niên Quảng Nam góp sức gìn giữ hòa bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO