"Đoàn phải mạnh, Hội phải rộng"

QUANG QUỲNH 15/10/2021 06:40

Đó là phương châm cốt lõi trong tổ chức và hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội.

Theo điều lệ, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam là tổ chức xã hội rộng rãi của thanh niên. Do đó, việc “mở rộng” là điều kiện tiên quyết để duy trì, ổn định và phát triển mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Thanh niên đến từng làng quê, ngõ hẻm để tuyên truyền phòng chống Covid-19. Ảnh: THANH VY
Thanh niên đến từng làng quê, ngõ hẻm để tuyên truyền phòng chống Covid-19. Ảnh: PHAN VŨ TRỌNG

Mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên do Hội LHTN khởi xướng phải không ngừng được mở rộng cả về đối tượng, khu vực, ngành nghề. Trong đó, nổi bật nhất là việc xây dựng lực lượng nòng cốt trong thanh niên vùng dân tộc và tín đồ tôn giáo; thanh niên làm nghề tự do, thanh niên trong các khu công nghiệp, khu nhà trọ công nhân; mở rộng kết nối, tập hợp thông qua hệ thống trang mạng xã hội.

Ngoài ra, hoạt động hội chú trọng hướng đến các đối tượng thanh niên yếu thế, hoàn lương và thanh thiếu niên chưa ngoan... Các đối tượng này cần vòng tay sẻ chia, sự hỗ trợ của cả cộng đồng, trong đó Hội LHTN là tổ chức rất gần gũi để họ nương tựa, là sợi dây kéo họ về phía chính nghĩa, lương thiện, tạo cơ hội phát triển bản thân.

 Dịch giã rồi sẽ đi qua, nhưng có lẽ trong tâm trí nhiều người, hình ảnh những lực lượng tuyến đầu, tuyến giữa, tuyến cuối chống dịch sẽ đọng lại. Đó là hình ảnh các bạn thanh niên ở Điện Bàn, Đại Lộc, Núi Thành... dầm mưa dãi nắng, trực chốt 24/24 giờ. Đó là hình ảnh những bếp ăn đỏ lửa ở khu cách ly do đội ngũ nữ giáo viên, công chức trẻ thực hiện.

Những bông hồng khoác áo màu xanh, với ánh mắt biết cười ẩn sau chiếc khẩu trang che kín mặt. Rồi các bạn thanh niên tình nguyện ở Hiệp Đức ra ruộng gặt lúc giúp nhân dân đang bị cách ly tập trung.

Trong số các bạn trẻ này, có bạn chưa cầm liềm cắt lúa bao giờ. Vì thế, ướt lướt thướt và bùn bê bết trên những tấm áo màu thiên thanh. Và càng không thể quên các bạn tình nguyện viên là F0, sau khi chữa hết bệnh vẫn tiếp tục đăng ký lên đường vào “vùng đỏ”.

Mỗi bạn trẻ có công việc khác nhau, có những cách làm khác nhau nhưng họ luôn ý thức không phí hoài giây phút tuổi trẻ nào, góp thêm cho cuộc đời những câu chuyện đẹp, ý nghĩa… Không chỉ viết nên những câu chuyện đẹp, mỗi bạn trẻ lại có một cách để lan tỏa những điều tích cực đến với cộng đồng.

Nhắc lại một vài hình ảnh đẹp như thế, để muốn nói một điều rằng, thanh niên hiện nay rất năng động, sáng tạo, sống có nghĩa tình. Cán bộ Đoàn - Hội phải là người thấu hiểu, khơi gợi, định hướng để họ phát huy sở trường, năng lực của mình và hơn hết, Hội LHTN phải kịp thời xoay trở phong trào.

Chỉ khi tổ chức hội nhanh chóng nắm bắt những thay đổi trong nhận thức và đời sống của thanh niên, chia sẻ và đồng hành hỗ trợ với những nhu cầu sát sườn của họ thì sẽ có hướng đi tiếp cận phù hợp. Và qua đó, mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên chắc chắn sẽ ngày càng rộng rãi.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Đoàn phải mạnh, Hội phải rộng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO