Giữ lửa thanh niên tình nguyện

THÁI CƯỜNG 27/09/2021 06:14

Đồng hành với các lực lượng, đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) huyện Núi Thành đang ngày đêm góp sức trẻ cho công cuộc chống dịch tại địa phương.

Đoàn viên thanh niên tham gia trực chốt kiểm soát dịch Dốc Sỏi (xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành. Ảnh: THÁI CƯỜNG
Đoàn viên thanh niên tham gia trực chốt kiểm soát dịch Dốc Sỏi (xã Tam Nghĩa, huyện Núi Thành. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Là nhân viên bảo vệ tại Công ty CP Ô tô Trường Hải, công việc làm theo ca nhưng với tinh thần của tuổi trẻ, anh Hồ Văn Nam - Bí thư Chi đoàn thôn Đông An (xã Tam Giang, Núi Thành) luôn cố gắng sắp xếp công việc ở công ty để tham gia trực chốt Dốc Sỏi (xã Tam Nghĩa, Núi Thành).

Anh chia sẻ, sau khi hoàn thành nhiệm vụ ở công ty, tranh thủ sắp xếp việc gia đình để ra chốt kiểm dịch trực thay ca cho anh em đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Tại chốt, ĐVTN được phân công đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế, tuyên truyền giữ khoảng cách đúng quy định, tránh hiện tượng ùn tắc, tập trung đông người, gây mất an toàn phòng dịch.

“Việc tham gia trực chốt nhằm chia sẻ bớt phần nào gánh nặng cùng với các lực lượng để chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19” – anh Nam nói.

Tranh thủ thời gian không đến trường, em Bùi Thị Ngọc Trâm (học sinh lớp 10/2, Trường THPT Núi Thành) đăng ký tham gia trực chốt kiểm dịch Dốc Sỏi. Theo Ngọc Trâm, mỗi ngày ĐVTN được phân công trực theo 3 ca (6 giờ/ca).

Để thuận tiện cho việc học tập ở trường, em hay đăng kí trực một ca, thời gian còn lại dành cho việc học tập trên trường. Vào những ngày nghỉ thì em sẽ trực xoay ca giúp các anh chị lớn hơn có thời gian giải quyết công việc.

“Ở chốt tuy vất vả, chịu những cơn nắng gắt đỉnh điểm hay là những cơn mưa xối xả khiến chốt ngập nước, bay lều; cạnh đó, một số cá nhân không hiểu rõ những quy định về công tác phòng chống dịch bệnh đã dẫn đến lời qua tiếng lại không đáng có.

Tuy nhiên, em vẫn luôn giữ tinh thần lạc quan và xem trực chốt là một việc ý nghĩa, mang lại niềm vui và vinh dự cho bản thân khi được chung tay cùng cả nước chống dịch” – Trâm chia sẻ.

Bí thư Huyện đoàn Núi Thành - chị Lê Thị Phương Thảo cho biết, hiện nay các xã trên địa bàn huyện đều có đội hình thanh niên xung kích tham gia trực chốt, mỗi xã có từ 15 - 25 ĐVTN tình nguyện đăng ký tham gia cố định. Mỗi ngày, tại các chốt kiểm soát dịch có 5 ĐVTN ở các xã được phân công trực chốt cùng các lực lượng khác.

“Khi huyện đoàn phát đi thông báo tuyển tình nguyện viên từ đầu đợt dịch, chúng tôi đã nhận được rất nhiều lời hưởng ứng từ các bạn ĐVTN ở nhiều khối thanh niên khác nhau. Các bạn tình nguyện ra tuyến đầu chống dịch mà không ngần ngại khó khăn và nguy hiểm” – chị Thảo nói.

Theo Bí thư Đoàn xã Tam Nghĩa - chị Bùi Thị Lan Phương, khác với các lực lượng công an, y tế làm nhiệm vụ tại chốt, công việc của đội hình thanh niên xung kích dựa trên tinh thần tự nguyện là chính. ĐVTN tham gia trực chốt đang làm việc và học tập trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Việc sắp xếp lịch trực phải không có sự trùng chéo và đảm bảo được công việc, thời gian học tập cho các ĐVTN. Để giữ lửa tình nguyện, đoàn xã đã biểu dương, khen thưởng những cá nhân tiêu biểu đang ngày đêm tham gia chống dịch tại địa phương.

Chị Lê Thị Phương Thảo – Bí thư Huyện đoàn Núi Thành cho biết, thời gian qua, một số xã đã linh động trong việc tổ chức các hoạt động nhằm động viên, giữ lửa các tình nguyện viên như hỗ trợ kinh phí giấy đi đường, biểu dương trên online...

Huyện đoàn đã khen thưởng và đề xuất khen thưởng cho nhiều tập thể, cá nhân nhằm ghi nhận và biểu dương các ĐVTN tham gia trực chốt và tiêu biểu trong các hoạt động phòng chống dịch Covid-19.

Thời gian tới, khi song hành 3 nhiệm vụ: phòng chống dịch bệnh, phòng chống thiên tai và triển khai các chương trình, hoạt động của đoàn, công việc nhiều sẽ tạo nên một sức ép nhất định đối với tổ chức Đoàn các cấp.

“Để ĐVTN yên tâm tham gia các hoạt động chống dịch, huyện đoàn đã đề xuất UBND huyện tiêm vắc xin cho các bạn; bố trí ăn, uống trong ca trực và hỗ trợ một phần kinh phí khi tham gia trực chốt kiểm dịch trên địa bàn huyện” – chị Thảo nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giữ lửa thanh niên tình nguyện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO