Giúp dân thu hoạch lúa mùa

ĐĂNG NGUYÊN 30/11/2022 07:51

Những cánh rẫy đang vào mùa lúa chín, để giúp người dân hoàn tất công việc thu hoạch, đoàn viên thanh niên các xã biên giới La Êê, Đắc Pring (Nam Giang) tổ chức gặt lúa, đưa từng bao thóc về nhà trong niềm vui của các hộ gia đình…

“Màu áo xanh” tại huyện Nam Giang giúp dân thu hoạch lúa rẫy. Ảnh: Đ.N
“Màu áo xanh” tại huyện Nam Giang giúp dân thu hoạch lúa rẫy. Ảnh: Đ.N

“Áo xanh” trên rẫy

Cuối đông, mưa núi rả rích kéo dài càng khiến mầm lúa thêm nhanh nảy mầm. Mặc cho tiết trời mưa gió, trên từng cánh rẫy đứng dốc, hàng chục đoàn viên thanh niên (ĐVTN) xã La Êê vẫn miệt mài giúp dân gặt lúa, rồi chuyển về tận nhà. Công việc giúp dân cứ thế kéo dài suốt nhiều ngày liền, khi những bao lúa được đặt ngay ngắn trên nền nhà, cả chủ nhà và ĐVTN đều phấn khởi.

Ngược xuôi cùng ĐVTN tham gia gặt lúa, dường như Zơrâm Cậy (ở thôn Pa Lan, xã La Êê) quên cả mệt mỏi nên góp mặt ở hầu hết cánh rẫy mà người dân cần giúp. Dù thời điểm này, ở nhà Zơrâm Cậy cũng đang vào mùa gặt lúa ba trăng.

“Lúa nhà mình đã có người gặt, chỉ vài ngày là xong thôi. Ở xã, còn nhiều hộ khó khăn, già yếu không đủ sức để thu hoạch lúa rẫy. Nếu mình không giúp, không hỗ trợ, với lượng mưa kéo dài như vừa rồi, lúa để lâu sẽ lên mầm, hư hết” - Zơrâm Cậy chia sẻ.

Gác lại công việc gia đình, nhiều thanh niên tham gia đợt tình nguyện giúp dân gặt lúa. Ảnh: Đ.N
Gác lại công việc gia đình, nhiều thanh niên tham gia đợt tình nguyện giúp dân gặt lúa. Ảnh: Đ.N

Anh Alăng Khái - Bí thư Đoàn xã La Êê cho biết, chương trình thiện nguyện hướng về cộng đồng địa phương được triển khai với sự giúp sức của đội tri thức trẻ tình nguyện thuộc Đoàn Kinh tế - quốc phòng 207 (Quân khu 5).

Gác lại công việc gia đình, sau nhiều ngày ròng rã ngược núi, các ĐVTN giúp 6 hộ dân khó khăn thu hoạch lúa mùa, mang về hàng chục bao tải thóc khô cho chủ rẫy. Như hộ Pơloong Bếnh (thôn Pa Lan), do tuổi cao lại hay đau ốm nên cả hai vợ chồng già không đủ sức thu hoạch lúa mùa. Trong khi cả 2 người con của già Bếnh đều xuống thành phố làm thuê từ nhiều tháng nay.

Anh Khái kể, lúc bao lúa được cõng về tận nhà, vợ chồng già Bếnh không khỏi xúc động, già nói nếu không có ĐVNT giúp thu hoạch chắc mùa lúa năm nay sẽ bỏ không trên rẫy.

“Bày tỏ sự cảm kích, sau khi hoàn thành việc thu hoạch, vợ chồng già Bếnh ngỏ ý mời ĐVTN bữa cơm thân mật. Nhưng chúng tôi đã từ chối, vì mình làm thiện nguyện, chia sẻ được phần việc với bà con chính là niềm vui của ĐVTN rồi” - anh Khái tâm sự.

Việc làm tử tế

Không chỉ ở xã La Êê, câu chuyện giúp dân khó khăn thu hoạch lúa rẫy cũng được triển khai đồng loạt tại nhiều địa phương của Nam Giang. Qua đó nhằm phát huy tinh thần tuổi trẻ vì cộng đồng, lan tỏa phần việc ý nghĩa.

Anh Kring Phiếu - Bí thư Đoàn xã Đắc Pring cho hay, tại địa phương, hoạt động giúp dân thu hoạch lúa mùa được triển khai từ nhiều năm nay, xem đó là hoạt động thiết thực của ĐVTN trong việc học theo gương Bác.

Ngoài thu hoạch lúa mùa, anh Phiếu nói, hằng năm tuổi trẻ Đắc Pring đều góp công hỗ trợ san ủi mặt bằng, vận chuyển vật liệu xây dựng nhà mới, trao sinh kế giúp hộ khó khăn ổn định đời sống... Tất cả được triển khai một cách linh hoạt, phù hợp với thực tiễn đời sống cộng đồng miền núi.

“Như đợt thu hoạch lúa mùa năm nay, chúng tôi ưu tiên hỗ trợ gia đình neo đơn, già yếu, bệnh tật, phụ nữ mang thai không thể lao động nặng nhọc… Bằng tinh thần tuổi trẻ, nhiều khu rẫy được thu hoạch và vận chuyển lúa về tận nhà, mang niềm vui cho người khó khăn, hoạn nạn” - anh Phiếu nói.

Bí thư Huyện đoàn Nam Giang - Bùi Thế Anh cho biết, sau gần một tuần triển khai gặt, đập tách hạt lúa, ĐVTN các xã biên giới đã thu hoạch hơn 5ha lúa rẫy của 10 hộ dân khó khăn. Đây là những hộ gia đình có người lớn tuổi, sức khỏe yếu và có con cái đang đi làm ăn xa không thể về phụ giúp.

“Thông qua hoạt động thiện nguyện này, chúng tôi muốn gửi gắm và trao niềm tin cho cộng đồng bằng việc làm tử tế, thiết thực” - anh Bùi Thế Anh chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Giúp dân thu hoạch lúa mùa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO