Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

VŨ KỲ 16/12/2020 08:04

Thời gian qua, cùng với vận động đoàn viên thanh niên (ĐVTN) phát huy vai trò xung kích trong các phong trào tình nguyện, Huyện đoàn Nam Trà My đã làm tốt công tác ủy thác cho vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), tạo điều kiện cho ĐVTN vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế.

Đoàn công tác của huyện Nam Trà My khảo sát hiệu quả việc sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi tại xã Trà Dơn. Ảnh: VŨ KỲ
Đoàn công tác của huyện Nam Trà My khảo sát hiệu quả việc sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi tại xã Trà Dơn. Ảnh: VŨ KỲ

Sâu sát cơ sở

Huyện đoàn Nam Trà My cho biết, từ khi được NHCSXH ủy thác cho vay, đơn vị đã tiếp nhận và triển khai cho ĐVTN hộ nghèo, cận nghèo và chính sách có điều kiện vay vốn để phát triển kinh tế, giảm nghèo. Đến nay, tổng dư nợ vốn vay thông qua Đoàn thanh niên quản lý hơn 27 tỷ đồng cùng 29 tổ tiết kiệm và vay vốn, với 1.016 lượt hộ vay.

Để quản lý số vốn vay ủy thác sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, Huyện đoàn thường xuyên phối hợp với NHCSXH chỉ đạo cán bộ đoàn quản lý chặt chẽ số hộ, đối tượng vay vốn và mục đích sử dụng nguồn vốn vay. Việc cho vay ủy thác đã đáp ứng một phần nhu cầu về vốn của nhiều đoàn viên đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế. Đồng thời thông qua hoạt động nhận ủy thác cho vay vốn của NHCSXH, cán bộ đoàn cũng nắm bắt sâu sát hơn tâm tư, nguyện vọng của thanh niên từ cơ sở.

Thanh niên có nhu cầu vay vốn được cán bộ đoàn tư vấn, hướng dẫn, hỗ trợ. Qua đó, tạo được sự gắn kết giữa tổ chức đoàn với thanh niên; một số mô hình sản xuất phù hợp với điều kiện của từng địa phương như phát triển mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng quế…

Anh Y Tông (ở thôn 1, xã Trà Dơn) chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi có hoàn cảnh khó khăn, muốn phát triển kinh tế cải thiện đời sống nhưng không có vốn. Năm 2017 tôi được vay 50 triệu đồng vốn ủy thác qua đoàn thanh niên để đầu tư nuôi bò, trồng keo, trồng quế. Năm 2019 tôi tiếp tục vay thêm 30 triệu đồng để mở rộng diện tích trồng quế. Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi đó, tôi đã có cuộc sống ổn định, nhà cửa kiên cố. Đến nay, ngoài 5ha keo đã cho thu hoạch 180 triệu đồng, gia đình hiện có 4.000 gốc quế to chưa thu hoạch và 4 con bò”.

Phát huy hiệu quả

Đánh giá về hiệu quả nguồn vốn tín dụng ưu đãi, Giám đốc NHCSXH huyện Nam Trà My - Trần Văn Quang cho rằng từ năm 2016 đến nay, nguồn vốn tín dụng ưu đãi đã giúp các hộ nghèo là thanh niên trên địa bàn huyện nói riêng, hộ nghèo qua các kênh ủy thác của các hội, đoàn thể khác có điều kiện tiếp cận vốn để làm ăn, phát triển kinh tế và giảm nghèo.

“Đến nay, nguồn vốn ưu đãi đã giải ngân hơn hơn 193,4 tỷ đồng, thu hồi nợ hơn 125,3 tỷ đồng, tăng trưởng tuyệt đối là hơn 68,1 tỷ đồng. Nguồn vốn này đã giúp cho 2.480 hộ nghèo được vay vốn, 2.140 hộ thoát nghèo, 989 hộ mới thoát nghèo có vốn để sản xuất, kinh doanh. Qua đó góp phần phát triển kinh tế, giảm tái nghèo, giúp 153 hộ nghèo chưa có nhà ở kiên cố được vay vốn để làm nhà, 330 lao động nhàn rỗi có vốn để tạo công ăn việc làm, 277 hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo chưa có đất được vay vốn để khai hoang đất và chuyển đổi nghề nghiệp, 1.025 hộ sản xuất kinh doanh nhỏ vay vốn phát triển kinh tế” - ông Trần Văn Quang cho hay.

Chị Phạm Thị Mỹ Hạnh - Phó Bí thư Huyện đoàn Nam Trà My chia sẻ, để phát huy được hiệu quả vốn vay ủy thác, hằng năm Huyện đoàn phối hợp với các ngành chuyên môn ở huyện mở lớp tập huấn về nghiệp vụ ủy thác cho cán bộ hội, đoàn thể nhằm trang bị thêm kiến thức về công tác ủy thác cho cán bộ tổ chức hội, góp phần nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn.

Ngoài ra, các cấp hội tổ chức nhiều buổi tham quan, học tập mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả trong và ngoài huyện; học hỏi kinh nghiệm của những hội viên tiêu biểu về nghị lực vượt khó, cách làm sáng tạo. Hoạt động này thiết thực tạo điều kiện để hội viên tiếp cận được tiến bộ khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm quản lý kinh tế, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa… từ đó vận dụng phù hợp vào từng mô hình phát triển kinh tế.

“Trong thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục tập trung củng cố xây dựng tổ chức hội vững mạnh; tăng cường tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ nhận ủy thác các cấp. Từ đó phát huy hiệu quả vốn vay ủy thác cho ĐVTN giảm nghèo bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn” - chị Mỹ Hạnh thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Hỗ trợ thanh niên lập nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO