Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ

ALĂNG NGƯỚC 24/03/2022 07:09

Cùng với tổ chức các phong trào thiện nguyện, xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, tuổi trẻ toàn tỉnh cần gắn tinh thần sáng tạo, lòng nhiệt huyết với sự lan tỏa của “550 năm Danh xưng Quảng Nam”. Từ đó, tạo sức bật mới trên con đường lập thân lập nghiệp, từng bước ổn định và ngày càng nâng cao chất lượng cuộc sống…

Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường kiểm tra, động viên lực lượng đoàn thanh niên tham gia công tác phòng chống dịch bệnh (Ảnh chụp năm 2021). Ảnh: Đ.N
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường kiểm tra, động viên lực lượng đoàn thanh niên tham gia công tác phòng chống dịch bệnh (Ảnh chụp năm 2021). Ảnh: Đ.N

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc mới đây với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn để nghe báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ và công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2022 - 2027).

Bí thư Tỉnh ủy biểu dương những nỗ lực của các cấp bộ đoàn thời gian qua, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, các cấp đoàn cơ sở đã linh hoạt, vận dụng sáng tạo các phong trào xung kích, khơi dậy tinh thần tuổi trẻ, để lại nhiều dấu ấn và niềm tin trong cộng đồng.

Đổi mới phương thức hoạt động

Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh cho biết, năm 2021, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng Tỉnh đoàn vẫn triển khai hiệu quả nhiều hoạt động, phong trào theo chủ đề “Thanh niên Quảng Nam khởi nghiệp, lập nghiệp”.

Cùng với thích ứng, đổi mới phương thức triển khai phong trào, các cấp đoàn cơ sở kịp thời cập nhật nội dung, hình thức và quy mô hoạt động phù hợp theo tình hình thực tế, đảm bảo theo chỉ đạo chung của Tỉnh ủy và Trung ương Đoàn.

Nhiều lực lượng thanh niên xung kích đi đầu trong phòng chống dịch Covid-19; tham gia tích cực tuyên truyền ngày hội bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; đặc biệt là trong khởi nghiệp sáng tạo, xây dựng cuộc sống mới, nỗ lực tham gia tình nguyện hướng về cộng đồng...

Đổi mới phương thức hoạt động, nhiều mô hình phát triển kinh tế được hình thành trong thanh niên. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Đổi mới phương thức hoạt động, nhiều mô hình phát triển kinh tế được hình thành trong thanh niên. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

“Bên cạnh cổ vũ và hỗ trợ thanh niên tự thân lập nghiệp hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống cho bản thân và gia đình, thời gian qua đã có hàng trăm mô hình phát triển kinh tế mới được hình thành trong đoàn viên thanh niên trên toàn tỉnh.

Điều đó cho thấy sức hấp dẫn từ sự đổi mới phương thức hoạt động của công tác đoàn, cũng như hướng đi sáng tạo, đúng trọng tâm, trọng điểm của lực lượng “áo xanh”.

Với những nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu niên, năm 2021, Tỉnh đoàn Quảng Nam vinh dự nhận được Cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Đoàn” - chị Thanh cho biết.

Cũng theo chị Thanh, năm 2022, nhằm hướng đến chào mừng các ngày lễ lớn, đặc biệt là kỷ niệm 25 năm tái lập tỉnh và Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XIX, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các cấp bộ đoàn xây dựng chương trình hành động, trong đó chú trọng đến việc hỗ trợ, khuyến khích thanh niên phát triển kinh tế, từng bước giảm nghèo.

Đồng thời đưa ra kế hoạch, sáng kiến thanh niên tham gia chuyển đổi số, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, mở rộng đưa các sản phẩm đặc trưng ra thị trường theo chuỗi cung ứng giá trị bền vững sau dịch bệnh.

Ngoài ra, bằng các phương thức lãnh đạo và hoạt động đổi mới, Tỉnh đoàn đặt mục tiêu nâng cao chất lượng tổ chức đoàn các cấp, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, phát huy vai trò của lực lượng thanh niên cơ sở…

Phát huy tinh thần tuổi trẻ

Cho rằng tuổi trẻ ngày nay có nhiều lợi thế để phát triển, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường đặt niềm tin và kỳ vọng về tinh thần sáng tạo của những thanh niên dám nghĩ, dám làm. Đồng thời xem đó là cơ hội để mỗi người trẻ đón lấy, tìm hướng đi mới trong hành trình góp sức xây dựng quê hương.

Thanh niên ở cấp đoàn cơ sở thực hiện các công trình thiện nguyện hướng về cộng đồng. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Thanh niên ở cấp đoàn cơ sở thực hiện các công trình thiện nguyện hướng về cộng đồng. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

“Thời gian qua, tinh thần tuổi trẻ được phát huy rộng khắp, tạo sự lan tỏa lớn trong cộng đồng, đặc biệt là khuyến khích được thanh niên tự thân lập nghiệp, khởi nghiệp với sức sáng tạo mới, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đó là điều đáng mừng, đáng khích lệ và phát huy, nhân rộng” - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường chia sẻ.

Tuy nhiên, đồng chí Phan Việt Cường cũng bày tỏ trăn trở với tình trạng hiện nay nhiều thanh niên đang có xu hướng lệch lạc trong tư duy, nhận thức dẫn đến vi phạm pháp luật, ảnh hưởng an ninh - trật tự tại địa phương.

Để hạn chế những việc làm chưa phù hợp của một bộ phận thanh niên, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường đề nghị Tỉnh đoàn cần phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền và cộng đồng xây dựng chương trình giáo dục, định hướng tư tưởng và giúp đỡ trong cuộc sống.

Bên cạnh chú trọng tìm việc làm phù hợp, cần tạo cơ hội để thanh niên sửa sai, tái hòa nhập cộng đồng, nhất là tìm cách giúp đỡ, truyền cảm hứng để thanh niên vươn lên trong cuộc sống.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, cùng với cổ vũ, động viên, khơi dậy khát vọng và tinh thần cống hiến của tuổi trẻ, các cấp bộ đoàn cần tạo mọi điều kiện hỗ trợ thanh niên học tập, nghiên cứu khoa học và đào tạo nghề.

Đồng thời phát huy tinh thần sáng tạo, tích cực tham gia các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nhất là thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh sau dịch bệnh…

“Phải gắn tinh thần của tuổi trẻ và nhiệt huyết của thanh niên với sự lan tỏa của “550 năm Danh xưng Quảng Nam”. Trên cơ sở động viên, khuyến khích thanh niên tự tin lập nghiệp, tỉnh sẽ kêu gọi và thu hút doanh nghiệp hỗ trợ tạo động lực để thanh niên khởi nghiệp, trở thành tấm gương sáng trong công tác giáo dục lớp trẻ, góp sức xây dựng quê hương, giảm nghèo bền vững” - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO