Lên biên giới giúp dân dựng nhà

ALĂNG NGƯỚC 23/09/2022 07:35

Ngày khánh thành căn nhà mới, Kring Gióng (dân tộc Ve, ở cụm dân cư Pêtapot, xã Đắc Pring, Nam Giang) cứ đi đi lại lại ngắm nghía khắp nơi. Từ sau khi vợ mất do lũ cuốn năm 2019, cha con Kring Gióng mới lại có nhà để ở - món quà ý nghĩa của tuổi trẻ địa phương.

Công trình “mái ấm vùng biên” được dựng nên từ sức trẻ địa phương Nam Giang. Ảnh: Đ.N
Công trình “mái ấm vùng biên” được dựng nên từ sức trẻ địa phương Nam Giang. Ảnh: Đ.N

Căn nhà xây “lịch sử”

Kring Gióng nói, có nhà mới để ở, với anh như món quà từ… trên trời rơi xuống. Bởi nhiều năm nay, kể từ khi vợ qua đời do lũ cuốn, hai cha con anh chỉ sống tạm trong căn nhà rẫy. Bởi, theo tập tục địa phương, nhà nào trong làng có người “chết xấu” phải đổi chỗ ở, không được ở nhà cũ.

Câu chuyện cuộc đời của Kring Gióng cũng nhiều bi đát. Lần trước, quen vợ trong một chuyến vào rừng bứt mây. Sau thời gian, phát sinh tình cảm, cả hai dắt díu nhau về ra mắt người làng và nên duyên vợ chồng.

Những tưởng cuộc sống cứ thế êm trôi, nào ngờ cách đây 3 năm, vợ Gióng bị lũ cuốn trôi khi đang vượt sông Ring trở về nhà. Vậy là hết. Kring Gióng buồn nên tìm đến rượu để… giải sầu. Thành nghiện. Có lúc người ta thấy anh ngồi uống một mình, trong cô đơn, lạc lõng.

Ông Hiên Phuột - Phó Chủ tịch UBND xã Đắc Pring cho biết, hành trình xây dựng “mái ấm vùng biên” đến với cụm dân cư Pêtapot mang ý nghĩa hết sức đặc biệt, tạo sự lan tỏa lớn về câu chuyện và hình ảnh tốt đẹp của tuổi trẻ địa phương trong giúp đỡ người nghèo. Ông Hiên Phuột hy vọng thời gian tới, sẽ có thêm nhiều “mái ấm vùng biên” được xây dựng, bằng tinh thần và sức trẻ thiện nguyện, hướng đến chia sẻ cùng cộng đồng khó khăn.

Nhưng, cũng may, năm ngoái đứa con được xuống trường xã để học. Thế là Gióng sực tỉnh, quyết tâm cai rượu. Có con sóc, con chuột Gióng đều dành gửi con trang trải bữa ăn.

Đầu năm nay, thanh niên xã tìm đến làng để dời nhà cũ, giúp Gióng có nơi ở mới. Nào ngờ, khi vừa san ủi mặt bằng xong, người làng không đồng ý cho dựng, với lý do căn nhà cũ đã có người “chết xấu”. Vậy là phải thay đổi kế hoạch.

Bí thư Huyện đoàn Nam Giang - Bùi Thế Anh nói, cùng với vận động, tuyên truyền người dân bỏ dần tập tục cũ, anh em đoàn viên miệt mài tìm cách kết nối, huy động nguồn lực để xây căn nhà mới cho Gióng.

Dồn từng thứ một, từ xi măng, tôn, sắt thép… cho đến gạch đá, cuối cùng vật liệu xây dựng nhà mới cho Gióng cũng đã đủ. Thanh niên được huy động tổ chức hành trình về làng theo 4 đợt leo núi để vận chuyển toàn bộ vật liệu, đảm bảo thời gian thi công và bàn giao công trình nhà mới trước mùa mưa bão.

“Sau gần 1 tháng thi công, căn nhà mới cho hộ Kring Gióng hoàn thành. Đây là “mái ấm vùng biên” đầu tiên được xây dựng tại cụm dân cư Pêtapot, trở thành căn nhà xây “lịch sử” ở vùng biên này, cũng là món quà ý nghĩa tuổi trẻ địa phương dành tặng cho hộ dân khó khăn khu vực biên giới” - anh Bùi Thế Anh chia sẻ.

Món quà của Đoàn

Anh Kaphu Ngứu - Phó Bí thư Xã đoàn Cà Dy không giấu được niềm vui khi nhiều ngày qua cùng đoàn viên tham gia vận chuyển vật liệu, hỗ trợ xây dựng nhà ở tại cụm dân cư Pêtapot.

Anh Ngứu nói, vận chuyển vật liệu vào Pêtapot là một hành trình đầy khổ ải. Tuy nhiên, với quyết tâm của tuổi trẻ, chỉ sau thời gian ngắn, các phần việc đã hoàn thành, ngôi nhà cũng được dựng lên trong niềm vui chung của mọi người. “Đây là món quà ý nghĩa của Đoàn, nhằm góp sức cùng thanh niên khó khăn ổn định đời sống” - anh Ngứu tâm sự.

Đại diện chính quyền địa phương và hộ gia đình Kring Gióng chụp ảnh lưu niệm trước ngôi nhà. Ảnh: Đ.N
Đại diện chính quyền địa phương và hộ gia đình Kring Gióng chụp ảnh lưu niệm trước ngôi nhà. Ảnh: Đ.N

Anh Chơrưm Thúc - Phó Bí thư Huyện đoàn Nam Giang cho biết, ngoài hỗ trợ xây dựng “mái ấm vùng biên” cho hộ Kring Gióng với số tiền gần 100 triệu đồng, thời gian qua, tuổi trẻ địa phương còn huy động lực lượng san ủi nền nhà và dựng nhiều căn nhà mới cho các hộ gia đình chính sách, neo đơn tại xã biên giới Chơ Chun, La Êê, La Dêê.

Đồng thời phối hợp với Thành đoàn Tam Kỳ lắp đặt bóng đèn năng lượng mặt trời tại các tuyến đường nông thôn; xây dựng các bồn hoa thanh niên và 12 tuyến đường thanh niên tự quản, cùng nhiều sân bóng chuyền, sân bê tông tại các nhà văn hóa cộng đồng…

Ngoài hỗ trợ đồng bào vùng biên khó khăn, các công trình được triển khai thời gian qua cũng là các phần việc tuổi trẻ Nam Giang hướng đến chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Qua đó, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong đồng hành với địa phương xây dựng nông thôn mới, chung tay bảo vệ, xây dựng biên giới phát triển.

“Từ đầu năm đến nay, ngoài phối hợp với Vườn quốc gia Sông Thanh trồng 1.200 cây dọc tuyến đường nông thôn và phủ xanh đồi núi trọc tại xã biên giới Đắc Pring, chúng tôi còn kết nối trao tặng hơn 1.000 suất quà hỗ trợ hộ gia đình khó khăn.

Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, Huyện đoàn hỗ trợ 20 cặp heo giống, 450 con gà giống cho 10 hộ thanh niên nghèo tại xã biên giới La Dêê; trao 300 cây giống cam Vinh tặng 15 hộ thanh niên xã biên giới La Êê...” - anh Thúc cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lên biên giới giúp dân dựng nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO