Lòng nhiệt thành của tuổi trẻ

ALĂNG NGƯỚC 03/06/2019 15:30

Bất kể nơi nào gian khó nhất ở vùng đất Nam Giang luôn có dấu chân của những “màu áo xanh tình nguyện”. Từ lòng nhiệt thành của tuổi trẻ, họ giúp dân bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như một cách làm theo lời Bác Hồ. Mới đây, Huyện Đoàn Nam Giang được UBND tỉnh tuyên dương gương điển hình thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW.

Hướng về cộng đồng bằng những phần việc ý nghĩa đã trở thành mục tiêu của Huyện đoàn Nam Giang. TRONG ẢNH: Đoàn viên thanh niên giúp dân làm đường bê tông nông thôn. Ảnh: Đ.N
Hướng về cộng đồng bằng những phần việc ý nghĩa đã trở thành mục tiêu của Huyện đoàn Nam Giang. TRONG ẢNH: Đoàn viên thanh niên giúp dân làm đường bê tông nông thôn. Ảnh: Đ.N

Bí thư Huyện đoàn Nam Giang - anh Alăng Trượp nói với chúng tôi rằng, làm theo gương Bác không nhất thiết phải là những việc to lớn, mà đôi khi đó chỉ là những hành động nhỏ nhưng mang ý nghĩa thiết thực. Một công trình bể nước tự chảy, một khuôn viên vui chơi cho trẻ, hay chỉ đơn giản những cuộc gặp gỡ, động viên, sẻ chia với từng hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vượt qua hoạn nạn, vươn lên trong cuộc sống, cũng là điều đáng trân quý. “Người trẻ, đừng bao giờ luôn nghĩ phải làm những việc lớn lao để giúp người, giúp đời, mà hãy tập làm những công việc thực tế hàng ngày, dù là nhỏ nhất” - anh Trượp chia sẻ.

Chuyện hay mỗi tuần

Đều đặn mỗi tuần, trên website của Huyện đoàn Nam Giang, những hình ảnh và câu chuyện đẹp của tuổi trẻ vùng cao hướng về cộng đồng liên tục được cập nhật, với thông điệp “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”.

Theo anh Alăng Trượp thông qua các mẩu tin, bài viết về hoạt động thiện nguyện, phong trào giúp dân trong đời sống xã hội, hay câu chuyện tốt về tinh thần đoàn kết, không tham của rơi,… được đăng tải, tuyên dương đã tạo nên sức lan tỏa lớn trong tuổi trẻ toàn huyện, giúp ngày càng có thêm nhiều tấm gương hết mình vì cộng đồng, vì cuộc sống bình yên ở vùng cao, biên giới.

“Hàng tháng các chi đoàn trực thuộc cũng duy trì các hoạt động thăm hỏi, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, nhất là các em học sinh, người già neo đơn. Tất cả hoạt động này, ngoài chia sẻ trên các trang mạng xã hội facebook, chúng tôi còn đăng tải tại website chính thức của Huyện đoàn nhằm động viên, khuyến khích các bạn trẻ tiếp tục có thêm nhiều việc làm hay, hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng như một cách để làm theo gương Bác” - anh Trượp nói.

Từ câu chuyện nhỏ nhất, đời thường nhất được động viên, khuyến khích ở mỗi cá nhân tuổi trẻ, dần dà trở thành phong trào rộng khắp, với hiệu ứng lan tỏa cả về quy mô và chất lượng. Những tấm gương tuổi trẻ sáng tạo, tuổi trẻ xung kích, tuổi trẻ dũng cảm,… cứ thế được biểu dương ở các chi đoàn cơ sở, góp thêm câu chuyện đẹp mỗi ngày.

Để kịp thời động viên cá nhân điển hình làm theo gương Bác, ngoài hoạt động tổng kết định kỳ, Huyện đoàn Nam Giang còn tổ chức nhiều đợt khen thưởng đột xuất, sau những việc làm tiêu biểu của đoàn viên thanh niên, như hành động dũng cảm của 3 thanh niên Ka Phu Nguyên, Ka Phu Mát và Doãn Ơn (cùng trú tại thôn Pà Ong, xã Cà Dy) bất chấp hiểm nguy lao mình xuống dòng sông chảy xiết để cứu một cụ ông thoát chết do bị lũ cuốn; hay tấm gương của 2 học sinh Cơ Tu - Coor Vinh Thắng và Bh’nướch Vân (cùng học Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Chà Vàl) nhặt được tiền mang trả cho người bị mất… Tất cả hành động đẹp, việc làm tốt đều được vinh danh kịp thời, góp nên câu chuyện hay mỗi tuần bằng tinh thần và lòng nhiệt thành của tuổi trẻ vùng cao Nam Giang với cộng đồng xã hội.

Việc nhỏ, ý nghĩa lớn

Không nằm ngoài mục tiêu hướng về đồng bào miền núi, hàng chục mô hình thiện nguyện được triển khai những năm qua đã phần nào cho thấy sự quan tâm của người trẻ đối với cuộc sống cộng đồng. Bằng rất nhiều cách làm sáng tạo, phù hợp với từng phần việc cụ thể, sức trẻ Nam Giang đã tập hợp thành một câu chuyện sinh động, ấm áp nghĩa tình.

Phó Bí thư Huyện đoàn Nam Giang - anh Bùi Thế Anh chia sẻ, dù phần việc đôi khi rất nhỏ so với nhu cầu cuộc sống, nhưng nhờ biết cách vận dụng đúng chỗ nên đã mang hiệu quả và ý nghĩa rất lớn đối với cộng đồng. Năm 2018, từ nguồn hỗ trợ của Chương trình phát triển vùng (thuộc Tổ chức Tầm nhìn thế giới), Huyện đoàn Nam Giang đã phối hợp triển khai xây dựng và bàn giao công trình bể nước cộng đồng, phục vụ nhu cầu cho gần 100 hộ đồng bào Cơ Tu ở thôn Pà Dá, xã Cà Dy. Ngoài ra, hàng chục tuyến đường dân sinh về bản làng vùng cao được bê tông hóa; cùng nhiều công trình vui chơi, giải trí và các hoạt động thiện nguyện khác được thực hiện từ công sức và lòng nhiệt thành của tuổi trẻ, mang dấu ấn đặc biệt với đồng bào vùng cao.

“Hàng tháng, mỗi chi đoàn cơ sở đều đăng ký chương trình kế hoạch gắn với từng phần việc thanh niên theo hướng cụ thể hóa các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hiệu quả từ các phần việc này, ngoài hỗ trợ trực tiếp cho sinh kế của đồng bào và góp phần hoàn thiện các mục tiêu ổn định về nhà ở, công trình hạ tầng giao thông gắn với chương trình nông thôn mới, còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, xây dựng quỹ khuyến học và tham gia làm nhiệm vụ tuần tra cột mốc, bảo vệ an ninh biên giới” - anh Bùi Thế Anh cho hay.

Với phương châm “Mỗi cá nhân một phần việc, mỗi tập thể một công trình”, sau 5 năm triển khai (2013 - 2018), tuổi trẻ Nam Giang đã thực hiện hơn 100 công trình, phần việc thanh niên; huy động hơn 1.000 quần áo ấm, 500 chăn màn và hàng nghìn phần quà cho đồng bào địa phương. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp tổ chức khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc cho hơn 3.000 lượt người dân; huy động tặng 10.000 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn… với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Lòng nhiệt thành của tuổi trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO